Dùng kỹ thuật đổ đèo nguy hiểm, Davide Formolo bị loại ở Tour de Luxembourg 2024

Tay đua người Italia - Davide Formolo (Movistar) - đã bị loại khỏi Tour de Luxembourg 2024 dù đang xếp nhì Bảng tổng sắp, chỉ vì khoảnh khắc sử dụng kỹ thuật “super-tuck” trong lúc đổ đèo.

Chặng thi đấu thứ ba của Tour de Luxembourg 2024 đã diễn ra khá hấp dẫn với tốc độ cao dù đường dài đến hơn 201km. Suốt hành trình từ Rosport đến Diekirch là vô số đèo dốc nhấp nhô lên xuống.

Những đợt tấn công đã liên tục nổ ra, hình thành thế trận rượt đuổi vô cùng hấp dẫn. Kết quả là tay đua người Bỉ - Mauri Vansevenant (Soudal Quick-Step) - đã đi solo về đích thành công, giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 53 phút 34 giây.

for-1726931049.jpeg
Davide Formolo dùng kỹ thuật super-tuck khi đi cùng Mauri Vansevenant

Tay đua Davide Formolo (Movistar) là người về thứ hai, kém người về đầu 18 giây. Thành tích này cũng giúp Davide Formolo vươn lên thứ hai Bảng tổng sắp cá nhân.

Thế nhưng, nụ cười chưa tắt trên môi thì Davide Formolo nhận tin sét đánh. Anh bị trọng tài hủy thành tích và loại khỏi cuộc đua vì đã sử dụng kỹ thuật “super-tuck” trong một đoạn đường đổ dốc.

Kỹ thuật “Super-tuck” trong xe đạp là động tác các tay đua áp sát thân mình xuống sườn xe để đạt được lợi thế khí động học, giảm bớt lực cản và tăng tốc độ. Kỹ thuật này thường được các tay đua sử dụng khi đổ dốc, đổ đèo nhằm tạo lợi thế. Tuy nhiên, nó đã bị UCI “khai tử” vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Davide Formolo đã không thể biện minh cho hành động của mình bởi đoạn đường anh sử dụng kỹ thuật “super-tuck” vô tình đã bị camera theo đoàn đua quay lại rất rõ ràng. Khi đó, anh đang cùng Mauri Vansevenant thoát đi ở nhóm đầu của đoàn đua.

mauri-1726931133.jpeg
Mauri Vansevenant chiến thắng chặng 3

Như vậy sau 3 chặng, Mauri Vansevenant đã vươn lên giành Áo vàng tổng sắp với 12 giờ 21 phút 16 giây. Sau khi Davide Formolo bị loại, người thứ ba - Mathieu van der Poel (Alpecin - Deceuninck) - được đôn lên nhì Bảng tổng sắp, kém Mauri Vansevenant 32 giây.

Mathieu van der Poel cũng là người đang dẫn đầu danh sách Vua nước rút với 52 điểm. Pepijn Reinderink (Soudal Quick-Step) tạm thời là dẫn đầu danh sách Vua leo đèo với 26 điểm.

Trang Trang (Theo CyclingNews)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/dung-ky-thuat-do-deo-nguy-hiem-davide-formolo-bi-loai-o-tour-de-luxembourg-2024-a37965.html