V.League 2024-2025: Vì sao chưa có nhiều cầu thủ gốc Việt về thi đấu?

Mùa giải năm nay, Ban Tổ chức mở rộng cửa, cho phép các đội bóng dự V.League được đăng ký 2 cầu thủ gốc Việt, hạng Nhất Quốc gia cũng có thêm 1 suất Việt kiều, nhưng vẫn không có nhiều câu lạc bộ sử dụng hết hạn ngạch…

15-1-1920x1280-1-1726624434.jpg
Hậu vệ Leygley Adou Minh ghi bàn thắng duy nhất giúp Hà Tĩnh đánh bại đương kim vô địch Nam Định

V.League 2024-2025 đã khởi tranh và trong danh sách đăng ký của nhiều câu lạc bộ, suất dành cho cầu thủ gốc Việt vẫn để trống. Cá biệt, có những đội bóng như: Đà Nẵng, Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai… vẫn nói "không" với cầu thủ Việt kiều. Lý do được các câu lạc bộ đưa ra là nguồn cung cầu thủ gốc Việt không nhiều. Phần lớn cầu thủ Việt kiều được giới thiệu về thử việc không đáp ứng được yêu cầu nên các câu lạc bộ đành từ chối. Trong khi, những đội bóng có truyền thống đào tạo trẻ ưu tiên sử dụng “cây nhà lá vườn” để tạo cơ hội rèn luyện, phát triển tài năng.

Chưa kể yếu tố tài chính, chi phí cho cầu thủ gốc Việt từ nước ngoài về thi đấu cũng tốn kém ngang ngửa cầu thủ ngoại. Thậm chí, những cầu thủ Việt kiều chất lượng và đẳng cấp như: Nguyễn Filip, Patrik Lê Giang hay mới đây là Jason Pendant Quang Vinh… còn đang giữ kỷ lục với giá trị chuyển nhượng thuộc tốp đầu V.League. Vòng đấu đầu tiên, những tân binh gốc Việt như: Leygley Adou Minh ghi bàn thắng duy nhất giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đánh bại đương kim vô địch Nam Định, Kyle Colonna và Jason Pendant Quang Vinh thi đấu khá ấn tượng trong màu áo 2 đội bóng Thủ đô, nhưng những gương mặt nổi bật như vậy vẫn chưa xuất hiện nhiều ở các đội bóng tại V.League.

7-8-1726624531.jpg
Jason Pendant Quang Vinh thi đấu khá ấn tượng trong màu áo Công an Hà Nội

Đã có không ít kỳ vọng khi V.League tăng gấp đôi hạn ngạch để thu hút nguồn lực và khuyến khích các đội bóng sử dụng cầu thủ gốc Việt, nhưng thực tế các huấn luyện viên không có nhiều lựa chọn. Vòng đấu đầu tiên tại V.League 2024-2025, chỉ có 10 cầu thủ Việt kiều nằm trong danh sách đăng ký thi đấu của 5 đội bóng, số cầu thủ được vào sân thi đấu còn ít hơn. Lý giải cho việc không đăng ký, sử dụng cầu thủ gốc Việt, lãnh đạo câu lạc bộ Đà Nẵng thừa nhận dù được giới thiệu nhiều, nhưng khó tìm được cầu thủ ưng ý và phù hợp với nhu cầu của câu lạc bộ, trong khi huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng dù không phủ nhận, sự xuất hiện của những cầu thủ gốc Việt giúp giải đấu hấp dẫn hơn, nhưng Thể Công Viettel vẫn chủ trương ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ do chính câu lạc bộ đào tạo.

Hai mươi năm trước, Bóng đá Việt Nam lần đầu đón cầu thủ gốc Việt về thi đấu. Ludovic Casset có tên Việt là Mã Trí dù không để lại nhiều dấu ấn trong màu áo câu lạc bộ Đà Nẵng, nhưng đã mở đường cho những cầu thủ Việt kiều từ khắp nơi trên thế giới tìm về quên cha đất tổ để cống hiến tài năng và mở ra những cơ hội mới. Trong bối cảnh bóng đá hiện tại đang chứng kiến thay đổi chóng mặt, thấy rõ nhất là Indonesia với làn sóng nhập tịch cầu thủ mạnh mẽ đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của đội tuyển.

458514641-837122455288336-1416612550258481329-n-1726624700.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ có thêm sự lựa chọn cho đội tuyển Việt Nam ngoài vị trí thủ môn với Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip

Tại Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á, trong 2 trận đấu đầu tiên huấn luyện viên Shin Tae-yong đã sử dụng đội hình có tới 9/11 vị trí do cầu thủ nhập tịch, chủ yếu đang thi đấu tại Hà Lan và gây ấn tượng mạnh khi cầm hòa 2 đối thủ tốp đầu châu Á là Saudi Arabia và Australia. Đội tuyển Việt Nam hiện mới chỉ thường xuyên sử dụng 2 thủ môn gốc Việt là Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip và sắp tới, rất có thể huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn với những gương mặt mới được kỳ vọng.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vleague-2024-2025-vi-sao-chua-co-nhieu-cau-thu-goc-viet-ve-thi-dau-a37850.html