Đưa Việt Nam trở thành điểm đến mới của Điện ảnh thế giới

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

vinh-ha-long-trong-phim-pan-va-vung-dat-neverland-1726561214.jpg
Vịnh Hạ Long trong phim "Pan và vùng đất Neverland". Ảnh: TITC

Thông qua chương trình này, tiềm năng và lợi thế của Việt Nam sẽ được giới thiệu trực tiếp tới các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng của Hollywood - kinh đô điện ảnh thế giới - mời gọi họ đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, đa dạng, ẩm thực phong phú, độc đáo, đầy hấp dẫn, con người thân thiện, hiền hòa, Việt Nam sở hữu vô số tiềm năng để trở thành điểm đến mới đầy lý tưởng của điện ảnh thế giới trong thời gian tới.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới, là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp điện ảnh. Thời gian vừa qua, sự liên kết giữa ngành Du lịch và ngành Điện ảnh đã có những bước tiến hiệu quả thông qua các sự kiện, chương trình liên kết góp phần quảng bá du lịch địa phương, thu hút du khách.

Với những địa danh, cảnh quan tươi đẹp, đa dạng trải dài từ miền Bắc như Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Hà Giang tới miền Trung như: Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn, Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh sôi động, đầy sức sống của miền Nam đã xuất hiện hoành tráng, cuốn hút trong nhiều bộ phim điện ảnh quốc tế như “Kong: Skull Island”, “Pan và vùng đất Neverland”, “Người tình” và mới đây nhất là A Tourist's Guide to Love - bộ phim tiếng Anh được xem nhiều nhất thế giới trên Netflix. Các chương trình truyền hình như: Good Morning America, hay phim tài liệu BBC Planet Earth III đang được đề cử giải Emmy cho năm nay, Alone Pt II của DJ. Alan Walker, một phần của tập 6 của Planet Earth III - Extremes; Người bất tử… đã chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những điện ảnh thế giới.

hang-son-doong-1726561331.jpg
Hang Sơn Đoòng trong poster Alone Pt II của DJ. Alan Walker. Ảnh: TITC

Việt Nam có thể cung cấp đến các nhà làm phim, du khách quốc tế các sản phẩm tour du lịch hấp dẫn như các tour tham quan các di tích lịch sử, các thắng cảnh nổi bật, kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của Việt Nam như: Trải nghiệm văn hóa Việt Nam qua các show Múa rối nước, Nhã nhạc cung đình Huế, Ký ức Hội An, các tour trải nghiệm ẩm thực đường phố và tour nghỉ dưỡng tại những bãi biển đẹp của Việt Nam, các tour khám phá vùng núi với cảnh quan đẹp, giao lưu tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của người dân địa phương… Đây chính là những bối cảnh phù hợp để làm nên những thước phim hoành tráng.

Bên cạnh đó, thủ tục hành chính cũng được cắt giảm và đơn giản hóa để từng bước xây dựng cơ chế ưu đãi, khuyến khích cho lĩnh vực điện ảnh. Cùng với đó là sự phát triển của hạ tầng, cơ sở lưu trú với hệ thống khách sạn, resort 5 sao, cơ sở dịch vụ, vui chơi giải trí đẳng cấp... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu các nhà làm phim đến Việt Nam. Sự mở rộng kết nối hàng không cũng giúp việc đi lại giữa Việt Nam và các thị trường quốc tế ngày càng thuận lợi.

Không chỉ vậy, để tạo thuận lợi cho các đoàn phim đến quay phim, các địa phương có thể cung cấp những hỗ trợ cụ thể như cung cấp thông tin và tư vấn về cảnh quay, địa điểm, hỗ trợ sản xuất, quy định và thủ tục pháp lý, tư vấn về các vấn đề kỹ thuật; cách thức đoàn làm phim làm việc với người dân địa phương và tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ; bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm tính bảo mật trong quá trình thực hiện các bộ phim; khuyến khích các đơn vị quản lý, khai thác các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở lưu trú, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim.

ha-long-1726561849.jpg
Vẻ đẹp Vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới. Ảnh: TITC

Tại Họp báo Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ diễn ra ngày 16/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh, Việt Nam từ lâu đã được biết đến như một điểm đến hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, từ Vịnh Hạ Long hùng vĩ, cho đến phố cổ Hội An duyên dáng hay những vùng cao nguyên thơ mộng. Đồng thời, đất nước Việt Nam còn sở hữu những di sản văn hóa, lịch sử phong phú, cùng với nét đẹp trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá không chỉ cho ngành du lịch và còn cho điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Với nhận thức sâu sắc về sức mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ và mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, đặc biệt là khán giả tại Hoa Kỳ. Chương trình như một lời khẳng định Việt Nam không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch mà còn là một điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới.

hop-bao-1726561987.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ chủ trì buổi họp báo giới thiệu Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, điện ảnh và du lịch có sự gắn kết mật thiết, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Điện ảnh mang lại những hình ảnh đẹp đẽ về đất nước, con người, cảnh quan còn du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Chương trình lần này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và các doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này. Đồng thời, mong muốn đón nhận sự hợp tác từ các đối tác điện ảnh quốc tế, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ. Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam thực hiện các dự án của mình.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Hoa Kỳ là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, đứng trong tốp 5 về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mức độ tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Năm 2023, lượng khách Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt 717 nghìn lượt, phục hồi khoảng 96% so với năm 2019. Tám tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón được 529 nghìn lượt khách Hoa Kỳ, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách Hoa Kỳ đến Việt Nam có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hi vọng, với đường bay trực tiếp của Vietnam Airlines kết nối 2 nước, mối quan hệ ngoại giao đối tác chiến lược toàn diện và nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực Du lịch tại Việt Nam sẽ là những cơ hội rất lớn để thúc đẩy trao đổi khách giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ là điểm nhấn trong kế hoạch xúc tiến quảng bá năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thông qua chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. 

Đây là dịp để các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ. Tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa 2 nước.

T.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/dua-viet-nam-tro-thanh-diem-den-moi-cua-dien-anh-the-gioi-a37831.html