Man City tự tin thoát án phạt của Premier League

Đối mặt 115 cáo buộc vi phạm từ Ban Tổ chức Ngoại hạng Anh, Ban lãnh đạo Man City vẫn tỏ ra tự tin câu lạc bộ sẽ không bị phạt.

Sau thời gian dài chờ đợi, phiên điều trần về 115 cáo buộc nhắm vào Man City vi phạm tài chính sẽ bắt đầu hôm nay (16/9). Ban đầu, phiên điều trần dự kiến diễn ra tháng 11, nhưng FA và Premier League muốn đẩy sớm quá trình, để kịp công bố kết quả vào đầu năm sau.

Trong đó, Man City bị cáo buộc đã vi phạm các quy định tài chính của Premier League trong suốt 9 năm, từ năm 2009. Một trong những cáo buộc chính là việc câu lạc bộ không cung cấp đầy đủ dữ liệu tài chính chính xác, bao gồm nhiều khoản thanh toán không được tiết lộ đầy đủ và các vi phạm liên quan đến luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA trong khoảng thời gian 5 năm.

man-city-1726471225.jpg
Man City đang thi đấu thăng hoa

Ủy ban Điều trần gồm 3 người độc lập do FA chỉ định, sẽ làm việc trong thời gian 10 tuần, để lắng nghe trao đổi và dựa vào bằng chứng được các bên liên quan cung cấp. Quan điểm của Ủy ban Điều trần sẽ đóng vai trò lớn đến án phạt Man City phải nhận. Nếu bị kết tội, Man City sẽ phải đứng trước nguy cơ xuống hạng.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của câu lạc bộ đã kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này, nhấn mạnh rằng họ đã cung cấp đầy đủ tài liệu và thông tin cần thiết. Trong một tuyên bố vào tháng 2/2023, câu lạc bộ Manchester City bày tỏ sự ngạc nhiên trước những cáo buộc này, đặc biệt là khi họ đã hợp tác chặt chẽ và cung cấp hàng loạt tài liệu chi tiết cho Premier League. Họ cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh sự xem xét của một Ủy ban Độc lập để xem xét kỹ lưỡng bằng chứng không thể chối cãi và mong muốn vấn đề này được giải quyết một lần và mãi mãi".

Mới đây, tờ DailyMail tiết lộ, Giám đốc Điều hành của Man City - Ferran Soriano - cam đoan với các cầu thủ rằng họ không có gì phải lo lắng.

Trung vệ Aymeric Laporte cũng tiết lộ động thái từ giới chủ Man City. "Khi tôi còn ở Man City và tin tức về cáo buộc nổ ra, Giám đốc Thể thao (Txiki Begiristain) và CEO (Ferran Soriano) đến và nói với mọi người rằng hãy bình tĩnh vì không có chuyện gì lớn", hậu vệ Al Nassr tiết lộ. "Họ nói với chúng tôi rằng mọi thứ đều ổn nên tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ vấn đề nào", "ngôi sao" tuyển Tây Ban Nha nói thêm.

Trong quá khứ, Man City cũng từng thắng kiện UEFA. Năm 2020, UEFA từng cáo buộc Man City lừa dối và vi phạm luật công bằng tài chính, qua đó cấm câu lạc bộ này thi đấu tại Champions League và phạt hơn 28 triệu bảng.

dieu-tran-1726471225.jpg
Phiên điều trần dự kiến kéo dài 2 tháng.

Tuy nhiên, Man City sau đó kháng cáo lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS), và được tuyên vô tội. CAS tuyên bố UEFA quá thời hạn buộc tội Man City, khi vi phạm của đội bóng lúc đó diễn ra trong giai đoạn 2012 đến 2016, nhưng UEFA lại trừng phạt câu lạc bộ nước Anh năm 2020.

Trước đó, sau trận thắng Brentford 2-1 ở vòng 4 Ngoại hạng Anh hôm 14/9, huấn luyện viên Pep Guardiola cũng cho rằng, cả 19 đội bóng Ngoại hạng Anh đều mong Man City bị phạt. Tuy nhiên, huấn luyện viên này tin tưởng đội bóng và sẵn sàng chờ phán quyết. Theo đó, khi được hỏi liệu ông có lo ngại tình hình có thể ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ Man City hay không, Guardiola trả lời: "Không, chúng tôi đã nói về điều đó trong 3 hoặc 4 năm".

Hoàng Nam (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/man-city-tu-tin-thoat-an-phat-cua-premier-league-a37796.html