Nối tiếp người đi trước, lan toả rộng rãi giá trị và tinh hoa Võ cổ truyền

Bà Hà Thị Yến Oanh - học trò của Cố Đại võ sư Lê Kim Hoả - đã được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh - mang theo niềm hy vọng về sự phát triển mạnh mẽ của Võ cổ truyền trong cộng đồng, tiếp nối những giá trị truyền thống mà cố Đại võ sư đã gìn giữ và phát triển trước đó.

Sáng ngày 30/8/2024 vừa qua, Hội nghị bất thường Ban chấp hành Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh đã được diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu và võ sư. Đại hội không chỉ nhằm kiện toàn nhân sự lãnh đạo mà còn là dịp để tri ân Cố Đại võ sư Lê Kim Hoà - người đã có những đóng góp to lớn cho phong trào võ thuật nước nhà. Bà Hà Thị Yến Oanh - học trò của Cố Đại võ sư Lê Kim Hoả - đã được bầu làm Chủ tịch mới, mang theo niềm hy vọng về sự phát triển mạnh mẽ của võ cổ truyền trong cộng đồng, tiếp nối những giá trị truyền thống mà Cố Đại võ sư đã gìn giữ và phát triển trước đó. 

Sau cuộc họp, Tân Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh Hà Thị Yến Oanh đã có những chia sẽ đầu tiên của mình về niềm đam mê cũng như những kỷ niệm gắn với võ cổ truyền.

Phóng viên: Với cương vị là tân Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh, bà có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình sau khi nhậm chức?

Bà Hà Thị Yến Oanh: Cá nhân tôi cảm thấy rất vui mừng vì nhận được sự tin tưởng của tất cả quý thầy cô trong Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh. Đây không phải là một trọng trách dễ dàng cho bất kỳ ai khi đứng ở vị trí này, vì công trình của quý thầy đi trước để lại rất đồ sộ. Để làm được điều này thì đó là cả niềm tự hào đối với người nhận nhiệm vụ. 

image-8-1725531290.png
Đình Trượng Thọ là nơi nữ võ sư Yến Oanh theo học Võ cổ truyền duới sự dìu dắt của Cố Đại võ sư Lê Kim Hoà

Sự phát triển của công nghệ có thể giúp cho việc quảng bá môn Võ cổ truyền trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, song song với đó cũng là những khó khăn không thể tránh khỏi. Theo bà, việc gìn giữ và phát triển môn võ cổ truyền trong thời đại hiện nay có đang gặp phải những khó khăn gì không?

Đối với tôi, Võ cổ truyền có 1 bản sắc riêng của môn võ truyền thống thuộc về dân tộc mình. Trong bất kỳ một giai đoạn nào, một thời kỳ nào, từ sơ khai cho đến ngày nay, đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Ngoài việc hiện nay, chúng ta đang thừa hưởng một nền công nghệ và sự phát triển đi lên khiến cho việc quảng bá được đẩy mạnh, và đưa được hình ảnh của võ cổ truyền lan tỏa không những trong nước mà còn ngoài thế giới. Võ cổ truyền thì luôn có những thay đổi để thích ứng, nên theo cá nhân tôi, sẽ không có gì là khó khăn lớn. Võ cổ truyền sẽ tìm cách để có thể đứng vững được, nhờ công nghệ mà lan tỏa rộng rãi hơn. 

Được biết, Thanh long độc kiếm là bài võ đã gắn liền với tên tuổi của võ sư Hà Thị Yến Oanh, bà có thể chia sẻ chi tiết hơn về kỷ niệm về bài võ có cái tên cực kỳ ấn tượng này không?

Thật ra thì tôi tập võ từ nhỏ, bất kỳ một người võ sinh nào khi mà tập luyện các loại binh khí đều sẽ trải qua các phần căn bản của binh khí rồi mới lên những loại hình cao hơn. Thanh long độc kiếm cũng nằm trong hệ thống tập luyện đó; với tôi, từ nhỏ đã thích tập kiếm. Ở đó, nó làm cho mình thong dong điềm tĩnh, mà có những sắc nét tiềm ẩn bên trong. Người tập sẽ cảm nhận được bản chất bên trong loại hình binh khí đó, thì họ sẽ có một sự say mê tập luyện. Chính vì sự cuốn hút đó, tôi rất là say mê luyện tập, đặc biệt là bài Thanh Long độc kiếm. Không chỉ với Thanh long độc kiếm, mà bất kỳ một bài tập nào đều cần có thời gian rèn luyện. Khi luyện tập, bài tập thấm nhuần vào trong mình, mình hiểu và như hoà vào bài tập, từ đó có sự say mê và tình cảm nhất định. 

image-2-1725531079.png
Nữ võ sư Hà Thị Yến Oanh nổi danh với bài Thanh Long Độc Kiếm. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Hiện nay, Võ cổ truyền đang ngày càng phát triển ở Việt Nam và được đông đảo giới trẻ đón nhận, theo đó, để có thể phát triển Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh ngày càng lớn mạnh hơn nữa, bà có thể chia sẻ về những định hướng của mình trong tương lai sắp tới?

Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh không hẳn là kế hoạch hiện tại, thầy võ sư Lê Kim Hoà đã xây dựng một công trình võ thuật không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn trên cả nước. Mong ước của thầy là đưa môn võ dân tộc lên khắp mọi miền trên thế giới. Để mà làm được điều đó, lực lượng quý thầy cô trong Ban chấp hành Liên đoàn và cụ thể là Ban thường vụ sẽ phải gắn kết, tập trung định hướng và nhận rõ được công việc để cùng thực hiện. Chúng tôi phối hợp với nhau rất nhịp nhàng để có thể đóng góp vào cái chung. Sắp tới, Liên đoàn sẽ có những định hướng và nâng cấp hơn về chuyên môn. 

Cảm nghĩ của bà khi thấy môn võ mình luyện tập từ nhỏ đến lớn ngày càng được lan truyền hơn trên khắp thế giới?

Thời điểm này chúng ta mới nhận thấy Võ cổ truyền đã có mặt ở các nước trên thế giới. Nhưng thực tế, hơn 20 năm về trước, các vị tiền bối đã đi đến các nước khác để giảng dạy; và bản thân tôi, khi thấy được võ cổ truyền được bạn bè quốc tế tập luyện thì tôi cảm thấy rất tự hào và vui sướng, đặc biệt khi một nền văn hoá được ông cha để lại được các bạn bè quốc tế đón nhận. Những hình ảnh và văn hoá người Việt được đồng hành và lan toả. Khi bạn bè quốc tế đến và chào kính bàn thờ tổ, đây không phải là một điều dễ gì có được. 

image-3-1725531290.png
Võ cổ truyền mang đến một niềm tự hào và bản sắc riêng

Võ cổ truyền có điểm gì khác biệt so với những môn võ khác?

Tôi nghĩ, bất kỳ một môn võ nào cũng hướng người ta đến chân thiện mỹ. Con người ta học võ để sau này sống một cách từ tế, nhân văn hơn và đạo đức hơn. Cũng như những môn võ khác, nhưng võ cổ truyền có một niềm tự hào vì đây là một nền võ thuật của dân tộc mình, của con người Việt Nam, có một bản sắc riêng, có một sự cuốn hút nhất định. Không cần mời chào, họ tự nhận thấy và họ đã đến với mình. 

Vào thời gian rảnh, ngoại trừ việc luyện võ cũng như huấn luyện cho các bạn võ sư, không biết là bà còn những hoạt động giải trí khác nhằm giải tỏa căng thẳng không?

Với tôi được làm việc với võ là vui rồi. Tôi không thấy buồn khi mà phải làm việc ngay cả khi áp lực công việc rất nhiều, thì ở đó tôi vẫn còn các thầy cô, anh em đồng nghiệp và các võ sinh. Chúng tôi làm việc cùng gắn kết và đem lại những kết quả.  

Có khi nào bà cảm thấy khó khăn trên chặng đường luyện tập võ thuật của mình không, thưa bà?

Võ thuật đến với tôi rất là tự nhiên. Từ khi còn nhỏ, tôi đã tập luyện với sự đam mê võ thuật và gắn kết dần với nó. Trải qua suốt quá trình tham gia tập luyện, thi đấu, thì ở bất kỳ giai đoạn nào cũng có những khó khăn riêng, nhưng luôn có các anh em trong môn phái cùng bảo ban nhau. Đó cũng là một niềm vui. Những khó khăn chỉ thoáng qua rồi tôi cũng tìm được những cách giải quyết nghiêm túc và tốt hơn.

Bà đã tập võ từ năm 7 tuổi, vậy động lực nào để bà quyết định gắn bó và theo đuổi đam mê với Võ thuật cổ truyền

Tôi rất may mắn từ năm 7 tuổi và tôi chỉ học có một thầy là đại võ sư quốc tế Lê Kim Hoà. Khi còn nhỏ, ngoài việc học võ, tôi đã được giáo dục và tập luyện với sự nghiêm túc, bài bản và khoa học. Ngoài việc tập luyện, tôi còn được thừa hưởng từ thầy những giá trị khác như: lối sống, tình yêu thương đất nước và tình yêu thương võ thuật. Thầy đã tạo nên động lực không chỉ cho tôi, mà còn với những thầy cô khác. Tôi tự hào về những giá trị lớn mà thầy đã lan toả cho văn hoá nước ngoài. Tôi cảm thấy điều đó thực sự tử tế và đem được giá trị văn hoá cho con người Việt Nam, cũng như là bạn bè trên thế giới. 

image-9-1725531290.png
Trong khuông viên của Đình Trường Thọ, tân Chủ tịch gửi gắm chia sẻ đến những bạn trẻ có thêm động lực để theo đuổi ước mơ

 Hiện nay, có nhiều bạn trẻ cũng mang trong mình ước mơ là trở thành một võ sư chuyên nghiệp và có thể mang lại những thành tựu lớn lao cho nước nhà như bà Hà Thị Yến Oanh đã mang lại, tuy nhiên vì nỗi lo sợ bị thất bại nên các bạn không dám theo đuổi ước mơ của mình. Nhân đây, không biết là bà Yến Oanh có thể gửi đến các bạn trẻ một vài lời khuyên nhằm giúp các bạn có thêm động lực để theo đuổi ước mơ của mình được không?

Theo tôi, kỹ năng sống cần thiết cho chúng ta là bơi và võ thuật. Võ thuật lại có một giá trị lớn, lợi ích lớn và để theo đuổi được con đường võ thuật thì phải hết sức kiên nhẫn. Và đây cũng là một trong những đức tính rất tốt. Sự kiên nhẫn, nhẫn nhịn là một yếu tố rất cần, nó tôi luyện cho chúng ta phải đương đầu với những  khó khăn. Khi chúng ta vượt qua được những điều có thể làm mình phải buông bỏ đi, thì bất kỳ một khó khăn hì hay một tác động nào cũng sẽ dễ dàng vượt qua. Chắc chắn sẽ có những lúc chúng ta chán nản, nhưng bằng sự hiểu biết và đam mê, sự tôi luyện của chính bản thân mình thì nỗi buồn chán nào cũng sẽ dễ dàng vượt qua. Phải luôn tự nhủ người khác làm được thì mình làm được thì mình sẽ đứng vững và dễ dàng vượt qua. 

Thông qua những chia sẻ chân thành của bà Hà Thị Yến Oanh, thethaovietnamplus.vn nhận thấy được niềm tin và hy vọng bà đã gửi gắm vào thế hệ trẻ tiếp theo. Đồng thời, bà còn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ rằng, các bạn đừng bao giờ từ bỏ hy vọng của mình, hãy kiên trì luyện tập, phấn đấu để ước mơ và những nỗ lực mà các bạn đã bỏ qua sẽ được đền đáp một cách xứng đáng.

Bảo Trân

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/noi-tiep-nguoi-di-truoc-lan-toa-rong-rai-gia-tri-va-tinh-hoa-vo-co-truyen-a37462.html