Hơn 300 tay vợt tham dự Giải Cầu lông Vietnam Open 2024

Đến hẹn lại lên, giải Cầu lông quốc tế Việt Nam Open - Yonex Sunrise do Liên đoàn Cầu lông thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 15/9 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM). 

Giải Cầu lông Việt Nam mở rộng ra đời từ năm 1996, có gián đoạn một vài năm sau đó được duy trì tổ chức thường niên, nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF). Với sự nỗ lực của Liên đoàn Cầu lông TP.HCM, giải đấu ngày càng lớn mạnh và được nâng cấp thành BWF Tour Super 100 với tổng tiền thưởng hấp dẫn là 100.000 USD (khoảng 2,5 tỉ đồng).

hopbao-1725524756.jpeg
Ban Tổ chức giải Cầu lông Việt Nam mở rộng giới thiệu thông tin mùa giải 2024

Phát biểu trong cuộc họp báo công bố về giải vào sáng ngày 5/9, ông Nguyễn Nam Nhân - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM - cho biết: “Mặc dù, giải đấu này do Liên đoàn Cầu lông TP.HCM tổ chức, nhưng vẫn duy trì một thời gian dài, trong đó có những lúc gặp khó khăn là điều đáng trân trọng. Đây là giải đấu không chỉ riêng về thể thao mà nó còn mang ý nghĩa về phát triển kinh tế và du lịch. Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực tổ chức của Liên đoàn Cầu lông TP.HCM, qua đó góp phần vào sự phát triển thể thao của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”.

namnha-1725524756.jpeg
Ông Nguyễn Nam Nhân phát biểu tại buổi Lễ giới thiệu về giải

Giải năm nay quy tụ 307 tay vợt tham dự, đến từ 22 quốc gia. Việt Nam có 20 tay vợt nữ và 19 tay vợt nam tranh tài ở 5 nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Một sự vắng mặt đáng tiếc tại Vietnam Open 2024 là Nguyễn Tiến Minh - người đã có nhiều năm gắn bó với Vietnam Open và giữ kỷ lục 4 lần vô địch. Mặc dù còn thi đấu đỉnh cao, nhưng tượng đài của làng Cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh đã không có mặt ở giải đâu năm nay. Bởi Tiến Minh gần như không còn thi đấu các giải quốc tế nên thứ hạng rơi xuống 509 thế giới nên không đủ chuẩn. Như vậy, đây là lần đầu tiên giải Việt Nam Open tổ chức từ trước đến nay, chúng ta không thấy sự hiện diện của tượng đài cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh.

Bà Hoàng Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM - cho biết, giải đấu nằm trong hệ thống BWF Tour Super 100 tạo sức hút với các tay vợt quốc tế đang trên đà phát triển, các tài năng trẻ nhằm tích lũy điểm, cải thiện thứ hạng thế giới. Đối với Cầu lông Việt Nam, đây là giải đấu quốc tế lớn nhất trên sân nhà, nơi từng chắp cánh cho Nguyễn Tiến Minh trước kia và bây giờ là lứa thế hệ tài năng kế tiếp như: Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát, Nguyễn Hải Đăng...

z5799239829228-6cd17d5182f6059fa729667a38e219f6-1725524794.jpg
Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM Hoàng Thị Thu Hà thông tin về giải đấu

Niềm hi vọng lớn nhất của Cầu lông Việt Nam tại giải đấu năm nay vẫn dồn vào tay vợt xinh xắn và tài năng Nguyễn Thùy Linh hiện xếp hạng 22 thế giới. Là tay vợt có thứ hạng cao nhất nên Nguyễn Thùy Linh được chọn làm hạt giống số 1 nội dung đơn nữ. Cạnh tranh với tay vợt số 1 Việt Nam có những gương mặt đáng chú ý như: Anupama (Ấn Độ, hạng 44 thế giới), Lauren Lam (Mỹ, hạng 47 thế giới), Lin Hsiang-ti (Đài Loan, hạng 54 thế giới). Với phong độ ổn định, Nguyễn Thùy Linh đặt mục tiêu vô địch nhằm tạo kỷ lục 3 lần vô địch liên tiếp. 

Cũng giống như năm ngoái, các tay vợt nữ chúng ta lại không may mắn trong việc bốc thăm. Họ phải sớm loại nhau khi Nguyễn Thuỳ Linh gặp Vũ Thị Anh Thư ngay trận đầu. Trong khi đó, Vũ Thị Trang cũng cùng nhánh với Nguyễn Thuỳ Linh và nếu thi đấu tốt họ sẽ gặp nhau tại tứ kết. Nếu điều đó xảy ra thì đồng nghĩa với việc có ít nhất 1 vận động viên Việt Nam giành vé vào bán kết của giải.

thuylinh-1725524183.jpg
Nguyễn Thùy Linh hứa hẹn tỏa sáng trên sân nhà

Ở nội dung đơn nam, Việt Nam có 2 gương mặt được vào thẳng vòng đấu chính là Lê Đức Phát (hạng 61 thế giới) và Nguyễn Hải Đăng (hạng 75 thế giới). Cách đây ít ngày, Lê Đức Phát vừa mới vô địch Giải quốc tế Lagos International Classics diễn ra tại Nigeria. Nguyễn Hải Đăng cũng dự giải này và giành được vị trí thứ ba. Cả 2 tay vợt được kỳ vọng sẽ tiếp tục thể hiện phong độ ổn định và tiến xa tại Vietnam Open 2024. Tuy nhiên, khả năng tranh chấp huy chương của họ không được đánh giá quá cao do giải đấu này có cấp độ cao hơn so với Lagos International Classics, do đó có nhiều tay vợt mạnh hơn tham dự.

le-duc-phat-2-0-1725524987.jpg
Lê Đức Phát được kỳ vọng ở nội dung đơn nam

Ở nội dung này có sự góp mặt của một số tay vợt mạnh như: Sathish Kumar (Ấn Độ, hạng 45 thế giới), Jia Heng Jason (Singapore, hạng 46 thế giới), Joakim Oldorff (Phần Lan, hạng 56 thế giới) nhưng Lê Đức Phát đang có phong độ cao, hứa hẹn thi đấu bùng nổ.

Ngoài Nguyễn Thùy Linh cùng các gương mặt sáng giá kể trên, cầu lông Việt Nam còn có đại diện tranh tài từ vòng loại đơn nam, đơn nữ cũng như các nội dung khác là đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ với mục tiêu cọ xát, trui rèn bản lĩnh. Các trận đấu hấp dẫn của giải được trực tiếp trên kênh HTV Thể thao.

Minh Thư

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/hon-300-tay-vot-tham-du-giai-cau-long-vietnam-open-2024-a37458.html