Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum

UBND tỉnh Kon Tum nghiêm cấm các hành vi làm mai một, biến đổi, đồng hóa về văn hóa các dân tộc thiểu số trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

kon-tum-1725519080.jpg
UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn các địa phương trong công tác bảo tồn, phục dựng và xây dựng nhà rông đảm bảo giữ nguyên bản đặc trưng văn hóa. Ảnh minh họa. Nguồn: st

UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số.

Trong đó, yêu cầu các Sở, Ngành liên quan, chính quyền các huyện, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Rà soát, kiểm kê, sưu tầm di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của 7 dân tộc thiểu số cư trú lâu đời trên địa bàn tỉnh; phát triển các nghề truyền thống của các dân tộc thiểu số tại chỗ gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng, lễ hội, dân ca, dân vũ, dân nhạc và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hướng dẫn các địa phương trong công tác bảo tồn, phục dựng và xây dựng nhà rông đảm bảo giữ nguyên bản đặc trưng văn hóa của các dân tộc nhằm tôn vinh, phát huy hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống; phù hợp với tình hình nguyên vật liệu hiện có nhưng vẫn đảm bảo truyền thống.

Tham mưu, triển khai các giải pháp gìn giữ tên làng truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh nhằm gìn giữ tối đa không gian văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Nghiêm cấm các hành vi làm mai một, biến đổi, đồng hóa về văn hóa các dân tộc thiểu số trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Hằng năm, theo phân cấp ngân sách hiện hành, ưu tiên bố trí kinh phí chi sự nghiệp của từng đơn vị, địa phương, kết hợp nguồn kinh phí hợp pháp khác thực hiện để công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.

T.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bao-ton-phat-huy-di-san-van-hoa-cua-cac-dan-toc-thieu-so-tinh-kon-tum-a37457.html