Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Sự kiện được kì vọng là biểu tượng cho sức bật, sức mạnh và sức sáng tạo của ngành Du lịch Việt Nam trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững; là nền tảng kết nối để các Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong nước, cũng như tạo sức mạnh trong liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của Du lịch Việt Nam trong khu vực và thế giới.

khai-mac-hoi-cho-1725516340.jpg
Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”. Ảnh: TITC

Sáng ngày 5/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - Quận 7 - Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”.

Tham dự Lễ khai mạc có Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch các nước; lãnh đạo các tỉnh, thành của Việt Nam và quốc tế; đại diện các cơ quan xúc tiến du lịch, chuyên gia hàng đầu về du lịch, công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, thương hiệu điểm đến tham quan, vui chơi giải trí trong nước và quốc tế…

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành Du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.

pho-chu-tich-ubnd-thanh-pho-ho-chi-minh-nguyen-van-dung-phat-bieu-khai-mac-1725516491.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành Du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch Covid-19. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Trong đó Châu Á - Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch. Riêng với Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi. Trong đó, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa không chỉ là xu hướng nổi trội mà còn là yêu cầu tất yếu của ngành Du lịch hướng đến sự phát triển bền vững. Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ. 

Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Cùng với xu thế phát triển chung đó, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải bằng 0, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Nhằm tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chọn chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai” cho Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024.

Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của UNESCO và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động của Hội chợ như Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai”, 6 Hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch bền vững, các hoạt động triển lãm, kết nối giao thương, các chương trình khảo sát và các hoạt động hưởng ứng khác.

hoi-cho-1-1725516419.jpg
ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 480 đơn vị tham gia triển lãm và 220 người mua quốc tế đến từ hơn 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: TITC

Hội chợ ITE HCMC 2024 được xem là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hoá thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.

Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5-7/9/2024. Đây là sự kiện thường niên với nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hội chợ là điểm hẹn để các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là các nước hạ nguồn sông Mê Kông tìm kiếm cơ hội kinh doanh, cung cấp các sản phẩm đa dạng cho khách hàng.

Hội chợ cũng là nơi để các đơn vị tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, đón đầu “làn sóng” phát triển du lịch bền vững. Hơn nữa, ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức theo hình thức sự kiện trực tiếp kết hợp với các sự kiện trực tuyến như Gian hàng trực tuyến 2D, Lịch hẹn trực tuyến giữa người mua quốc tế và người bán.

ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 480 đơn vị tham gia triển lãm và 220 người mua quốc tế đến từ hơn 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 25.000 khách tham quan triển lãm. Hội chợ dự kiến sẽ tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn giao thương, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.

T.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/khai-mac-hoi-cho-du-lich-quoc-te-ite-hcmc-2024-du-lich-ben-vung-kien-tao-tuong-lai-a37452.html