Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) tổ chức.

quang-canh-hop-bao-1725035437.jpg
Quang cảnh Họp báo

Ngày 30/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Họp báo về Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14. Liên hoan phim lần này quy tụ các tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc đến từ nước chủ nhà Việt Nam và 9 quốc gia khác tham dự, tập trung khai thác nhiều đề tài hấp dẫn.

Phát biểu tại họp báo, Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng cho biết: Sau 14 lần tổ chức, Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam đã trở thành một điểm hẹn văn hóa về phim tài liệu dành cho khán giả trong nước và quốc tế. Trong mỗi buổi chiếu phim tại Liên hoan năm nay, khán giả sẽ được xem một bộ phim tài liệu của Việt Nam và một phim tài liệu nước ngoài.

Thông qua các bộ phim, khán giả được tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như các nước khác. Đây sẽ là cơ hội để công chúng hiểu biết hơn về xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa người với người, để khám phá thêm về đất nước, con người và những nền văn hóa khác nhau cũng như các vấn đề đương đại.

Năm nay, Liên hoan Phim sẽ đem đến cho khán giả những đề tài mới, những vấn đề về trẻ em, về quyền con người được các nhà làm phim nước ngoài và các nhà đạo diễn trong nước đề cập đến trong câu chuyện của mình. Một điểm khác nữa so với năm ngoái đó là chúng tôi sẽ có có 1 ngày chiếu phim độc lập cho các tác giả độc lập. Những bộ phim đó cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công trong các Liên hoan phim. Tôi cho rằng, đây là cơ hội tốt dành cho các nhà đạo diễn trẻ, để các đạo diễn trẻ cọ xát với nhau, từ đó chúng ta sẽ tìm được các nhà đạo diễn mới, có những tiếng nói mới, khác biệt so với dòng phim mà lâu nay chúng ta gọi là dòng phim “chính thống”.

Theo ông Oliver Brandt - Chủ tịch EUNIC Việt Nam, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội: Phim tài liệu mang đến những góc nhìn độc đáo về những chủ đề hiếm gặp trong cuộc sống thường nhật, giúp chúng ta nhìn nhận lại thế giới qua những lăng kính mới lạ. Bằng cách thể hiện những chủ đề ấy một cách nghệ thuật, phim tài liệu cung cấp những chiều sâu tư duy và khơi gợi phản ứng cảm xúc. Chúng thách thức khán giả tái đánh giá quan điểm riêng, phơi bày các vấn đề xã hội và khuyến khích sự phát triển cá nhân.

Bên cạnh đó, phim tài liệu cung cấp cơ hội độc đáo để khám phá các quốc gia khác, qua đó, hiểu sâu hơn về thế giới đa diện và phức tạp của chúng ta. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại liên văn hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Năm nay, sự nhấn mạnh vào văn hóa và tương lai của nhân loại - trẻ em, đặc biệt phù hợp với định dạng phim tài liệu và trải nghiệm của một Liên hoan Phim.

canh-trong-phim-1725035536.jpg
Cảnh trong phim "Đi về phía mặt trời"

Liên hoan phim năm nay quy tụ 22 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc, trong đó có 9 phim quốc tế (Áo, Bỉ (Wallonie - Bruxelles), Đức, Italia, Phần Lan, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Israel) và 13 phim Việt Nam.

Đề tài của các bộ phim được khai thác đa dạng, hấp dẫn: Đối với loạt phim Việt Nam được chọn tập trung vào việc bảo tồn di sản văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật và trò chơi truyền thống, như một phương tiện để kết nối các thế hệ và hàn gắn những đứt gãy lịch sử.

Các phim châu Âu khai thác các chủ đề nổi bật như khám phá sức mạnh của thực hành nghệ thuật, bao gồm ca hát, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật truyền thống - và thể thao, để đối mặt với sự tha hóa của thời hiện đại, thúc đẩy kết nối, chữa lành và phát triển tập thể, trong một thế giới đầy phức tạp và mâu thuẫn. Trong thế giới ấy, nhiều cá nhân trở thành anh hùng khi vượt qua nghịch cảnh, từ đại dịch và chiến tranh cho tới những hủ tục nguy hại, để sống sót, đấu tranh cho sự thay đổi, và kiến tạo di sản. Tuổi thơ, giáo dục và trải nghiệm thành niên.

Trong 9 ngày diễn ra Liên hoan Phim, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá, như: Dòng sông ký ức, Ngọn lửa Đào Tấn, Trên đỉnh Phja Khao, Đi về phía mặt trời, Đồng vọng bài chòi, Nói với con về giới tính, Những tù nhân không số, Đường tới đích, Tìm lại tuổi thơ qua trò chơi dân gian, Giữa dòng phù sa, Trại ghe của bà Ba Liên, Con đường đi học, Mẹ yêu con nhất trên đời (Việt Nam);

Thiên đường karaoke (Phần Lan); Một người giữa triệu người (Đức); Historjá - Mũi chỉ trên mảnh đất Sápmi (Thụy Điển); Tên tôi là Chance (Bỉ); Dàn giao hưởng từ rạn vỡ (Israel); Vòng tròn (Italy); Đừng lo mẹ nhé (Tây Ban Nha); Đội cổ vũ xứ Wales (Anh); Những học trò cưng (Áo)…

Các phim tham dự Liên hoan sẽ được công chiếu tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và DCine Bến Thành (số 6 Mạc Đĩnh Chi - Quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 6 đến 14/9/2024.

N.T

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/lien-hoan-phim-tai-lieu-chau-au-viet-nam-lan-thu-14-a37332.html