Thái Lan giành quyền đăng cai giải Bóng chuyền vô địch thế giới FIVB World Championship 2025

Chiều 30/8, tại buổi họp của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á diễn ra tại Bangkok - Thái Lan, ông Garcia - Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB) - đã trao quyền đăng cai giải Bóng chuyền vô địch thế giới 2025 (FIVB World Championship 2025) diễn ra từ ngày 22/8 đến 7/9/2025 cho Thái Lan.

giai-vdtg-3-1725028176.jpg
Thái Lan giành quyền đăng cai giải Bóng chuyền vô địch thế giới FIVB World Championship 2025

Sau nhiều nỗ lực chạy đua, cuối cùng Thái Lan cũng đã thành công khi đưa giải đấu danh giá bậc nhất của làng Bóng chuyền thế giới về với xứ Chùa Vàng.

Thông báo trên trang chủ, FIVB cho biết: “Hôm nay, chúng tôi và Liên đoàn Bóng chuyền Thái Lan (TVA) đạt thỏa thuận đồng ý đăng cai giải Bóng chuyền nữ vô địch thế giới 2025. Thỏa thuận được ký kết bởi Chủ tịch FIVB Ary S. Graca và Chủ tịch TVA Somporn Chaibangyang”. 

Theo Điều lệ, giải Bóng chuyền vô địch thế giới 2025 có sự góp mặt của 32 đội. Đội đương kim vô địch Serbia và nước chủ nhà sẽ chắc chắn có 2 suất. Các đội nằm trong tốp 3 ở giải vô địch châu lục sẽ sở hữu những tấm vé tiếp theo. Các đội còn lại sẽ được lựa chọn dựa trên Bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB).

Tại giải vô địch Bóng chuyền nữ châu Á 2023, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đứng hạng tư. Thái Lan là đội vô địch, Trung Quốc hạng hai và Nhật Bản hạng ba. Trong trường hợp Thái Lan được chọn làm chủ nhà của giải, vé còn lại của châu Á sẽ được trao cho đội hạng tư, đó là đội tuyển Việt Nam.

Việc giành suất tham dự giải Bóng chuyền vô địch thế giới 2025 sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Bóng chuyền nữ Việt Nam được tham dự sân chơi này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chưa chính thức công bố.

giai-vdtg-2-1725028177.jpg
Giành suất tham dự giải Bóng chuyền vô địch thế giới sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Bóng chuyền nữ Việt Nam

Theo ông Lê Trí Trường - Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam - cho biết, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

"Nếu Thái Lan trở thành nước chủ nhà của giải Bóng chuyền vô địch thế giới 2025, Việt Nam sẽ có lần đầu tiên trong lịch sử được dự giải đấu này. Chúng tôi đã hoàn tất và gửi các văn bản cần thiết để tham dự giải vô địch thế giới 2025 theo yêu cầu của FIVB. 

Họ cho biết, tuyển nữ Việt Nam có khả năng rất cao sẽ được tham dự giải. Dù vậy, chúng ta vẫn phải chờ thông báo xác nhận chính thức từ Liên đoàn Bóng chuyền thế giới để chắc chắn về điều này", ông Lê Trí Trường cho biết thêm.

Bóng chuyền nữ Việt Nam hiện đang xếp thứ 33 thế giới và thứ năn châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã thăng tiến vượt bậc trong những năm qua. Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã vô địch giải hạng hai châu Á AVC Challenge Cup 2 lần liên tiếp 2023, 2024. Tháng 7/2024, các cô gái Việt Nam còn giành chiến thắng lịch sử 3-1 trước đối thủ đứng trên 21 bậc thế giới Bỉ để giành huy chương đồng giải FIVB Challenger Cup 2024. Trước đó, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cũng xếp hạng tư giải Bóng chuyền nữ châu Á 2023.

Theo báo chí Thái Lan, hiện tại, Liên đoàn Bóng chuyền nước này vẫn đang chờ sự cho phép từ Chính phủ để đăng cai giải đấu. Có khả năng, ngày 12/9 quyết định chính thức sẽ được đưa ra.

Trước đó, Đông Nam Á đã gây ấn tượng mạnh với FIVB bằng công tác tổ chức ấn tượng tại Vòng bảng VNL 2023 và Vòng chung kết VNL 2024.

Đức Hải

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/thai-lan-gianh-quyen-dang-cai-giai-bong-chuyen-vo-dich-the-gioi-fivb-world-championship-2025-a37325.html