Số vận động viên Nga và Belarus dự Paralympic nhiều gấp 3 lần Olympic

Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) hôm 27/8 thông báo, 88 vận động viên Nga và 8 vận động viên Belarus sẽ thi đấu dưới lá cờ trung lập tại Paralympic Paris 2024, diễn ra từ 28/8 đến 8/9.

Giống như Olympic Paris 2024, Thế vận hội Paralympic cũng sẽ có sự tham gia của các vận động viên Nga và Belarus dưới lá cờ trung lập. Lần này, số lượng vận động viên sẽ cao hơn so với Thế vận hội kết thúc tại thủ đô Pháp vào ngày 11/8 - gấp 3 lần - với tổng cộng 96 vận động viên góp mặt ở kỳ Thế vận hội Paralympic lần thứ 17 trong lịch sử.

para2-1724833579.jpg

Theo phát ngôn viên của IPC - Craig Spence - tổng cộng 88 người Nga và 8 người Belarus sẽ thi đấu với tư cách trung lập. Nga đã không thể thi đấu dưới tên riêng của mình tại Tokyo 2020 vì Ủy ban Olympic Nga (ROC) bị cho là liên quan đến một chương trình doping được tài trợ bởi Nhà nước, theo Cơ quan chống Doping thế giới (WADA). IPC, cùng với các Liên đoàn Thể thao Thế giới, đã giám sát sự trở lại dần dần của họ vào Thế vận hội Paralympic với tư cách là những người tham gia trung lập dưới các điều kiện nghiêm ngặt.

Để được mời tham gia, những người đạt thành tích đủ tốt để đủ điều kiện phải trải qua quá trình kiểm tra kép. Một cơ quan bên ngoài được IPC thuê có nhiệm vụ xác minh rằng các vận động vin này không tích cực ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine hoặc có bất kỳ liên kết nào với quân đội của các nước họ. Một quy trình tương tự đã được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sử dụng cho Thế vận hội mùa hè năm nay, nơi 32 vận động viên trung lập từ cả 2 nước đã thi đấu.

Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa Paralympic và Olympic là quyết định của World Para Athletics cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu trong các sự kiện Para Athletics, điều này không xảy ra với các đồng đội của họ tại Olympic - những người được nhận định là không đủ điều kiện tham dự.

Tại Thế vận hội Paralympic Paris 2024, 96 vận động viên này sẽ được gọi là Vận động viên Paralympic Trung lập (NPAs) và thi đấu trong đồng phục được IPC chấp thuận, không có màu sắc quốc gia, quốc kỳ, tên quốc gia, biểu trưng, biểu tượng quốc gia. Các Vận động viên Trung lập thi đấu dưới một lá cờ trắng có chữ NPA màu đen. Việc sử dụng lá cờ này sẽ được giới hạn trong truyền hình, trình diễn thể thao cũng như trong các lễ trao huy chương. Các huy chương giành được bởi các vận động viên trung lập sẽ không được tính vào tổng số huy chương cho Thế vận hội Paralympic Paris 2024 và quốc ca Paralympic sẽ được chơi khi một vận động viên trung lập giành được huy chương vàng.

Vì các vận động viên thi đấu cá nhân và trung lập, họ sẽ không diễu hành trong Lễ khai mạc vào ngày 28/8 và cũng sẽ không có người mang cờ trong Lễ bế mạc vào ngày 8/9.

Mai Anh (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/so-van-dong-vien-nga-va-belarus-du-paralympic-nhieu-gap-3-lan-olympic-a37257.html