Đội tuyển Cử tạ quyết tâm giành huy chương tại Paralympic 2024 

Ngày mai (23/8), đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ lên đường tham dự Paralympic Paris 2024. Trong số 7 vận động viên tranh tài tại kỳ Thế vận hội dành cho người khuyết tật lần này, đội tuyển Cử tạ có 4 vận động viên là Lê Văn Công (hạng 49kg nam), Nguyễn Bình An (hạng 54kg nam), Đặng Thị Linh Phượng (hạng 50kg nữ), Châu Hoàng Tuyết Loan (hạng 55kg nữ). Thời gian qua, các vận động đều nỗ lực tập luyện và quyết tâm sẽ giành huy chương cho Thể thao Việt Nam. 

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Cử tạ người khuyết tật Việt Nam Lê Quang Thái cho biết, trong số 4 vận động viên tham dự Paralympic lần này, hiện nay chỉ có Nguyễn Bình An đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương phần cùi chỏ trái, còn 3 vận động viên sức khỏe ổn định. Dựa vào Bảng xếp hạng của Liên đoàn Cử tạ Thế giới, Lê Văn Công nằm trong tốp 3, Nguyễn Bình An nằm trong tốp tranh chấp huy chương, tuy nhiên, do Bình An vẫn chưa hồi phục chấn thương hoàn toàn nên khả năng giành huy chương là khó. Còn 2 vận động viên nữ là Đặng Thị Linh Phượng đứng vị trí thứ tám và Châu Hoàng Tuyết Loan đứng ở vị trí thứ sáu. 

cong-1724294642.jpg
Lực sĩ Lê Văn Công nỗ lực tập luyện trước ngày lên đường tham dự Paralympic 2024

Để chuẩn bị cho Paralympic Paris 2024, trong thời gian qua, các vận động viên đội tuyển Cử tạ được tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài công tác chuẩn bị về chuyên môn, công tác chăm sóc, phục hồi, điều trị chấn thương, dinh dưỡng và nhiều hoạt động hỗ trợ khác cũng được chú trọng, tạo không khí phấn khởi trong tập luyện và thi đấu, giảm áp lực thành tích cho các vận động viên. Các vận động viên đều nỗ lực tập luyện và hoàn thành giáo án của huấn luyện viên nhằm cải thiện thành tích. Buổi sáng hằng ngày tập phục hồi sức khỏe, 1 tuần/3 buổi chiều tập nâng cao thành tích. 

Lực sĩ Nguyễn Bình An chia sẻ: "Từ đầu năm nay tôi đã tập trung luyện tập cho Paralympic. Các đối thủ tại Đại hội lần này rất mạnh, hạng cân 54kg mà tôi tham dự hứa hẹn sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt. Tôi đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương phần cùi chỏ trái, nhưng tôi khát khao cống hiến, sẵn sàng thi đấu và cạnh tranh huy chương với các đối thủ".

Trong số các vận động viên tham dự Đại hội, Lê Văn Công là người có nhiều kinh nghiệm nhất, và đây là lần thứ tư Công tranh tài tại Paralympic. Mục tiêu của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại kỳ Đại hội ở Paris là giành huy chương, trong đó kỳ vọng lớn nhất ở môn Cử tạ, đặc biệt là lực sĩ Lê Văn Công. Ở kỳ Paralympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, Lê Văn Công giành huy chương bạc ở hạng cân 49kg nam. Đây cũng là tấm huy chương duy nhất của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam ở kỳ Đại hội trên. Trước đó, tại Paralympic Rio (Brasil) 2016, Lê Văn Công đã xuất sắc giành huy chương vàng cũng ở hạng cân 49kg nam. 

cu-ta-1724294841-1724297719.jpg
4 vận động viên Cử tạ (ngồi hàng trên) tại buổi gặp mặt đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic 2024

 

Tại buổi gặp mặt đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic 2024, thay mặt các vận động viên, đô cử Lê Văn Công bày tỏ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao với ý chí thi đấu hết mình, với tinh thần thể thao cao thượng để đạt thành tích cao nhất tại Đại hội.

Tính đến nay, ngoài tấm huy chương vàng và huy chương bạc của Lê Văn Công giành được tại Paralympic, đội tuyển Cử tạ người khuyết tật Việt Nam còn có 1 tấm huy chương đồng của nữ vận động viên Đặng Thị Linh Phượng tại kỳ Paralympic Rio (Brasil) năm 2016. 

Paralympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 28/8 đến 8/9, tại thủ đô Paris (Pháp), với 22 môn thi đấu, 549 nội dung dành cho người khuyết tật trên toàn thế giới. Paralympic Paris được dự báo sẽ là một kỳ Đại hội khó khăn với các vận động viên người khuyết tật Việt Nam khi các đối thủ là những vận động viên hàng đầu của châu lục và thế giới. Song, với sự nỗ lực tập luyện và quyết tâm cao của các vận động viên, đội tuyển Cử tạ quyết tâm giành huy chương, hoàn thành mục tiêu vì màu cờ sắc áo và thành tích của Thể thao Việt Nam.

Phương Mai

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-cu-ta-quyet-tam-gianh-huy-chuong-tai-paralympic-2024-a37051.html