Sinner dương tính với chất cấm

Vận động viên quần vợt hàng đầu thế giới - Jannik Sinner - đã 2 lần dương tính với một loại steroid anabolic vào tháng 3, nhưng anh sẽ không bị trừng phạt sau khi Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) vào thứ Ba xác định rằng, chất bị cấm đã vô tình xâm nhập vào cơ thể anh qua một lần mát-xa từ nhà vật lý trị liệu của tay vợt này.

sinner-1724216565.jpg

"Tôi sẽ đặt giai đoạn đầy thách thức và vô cùng đáng tiếc này phía sau tôi"- Jannik Sinner đăng trên Instagram ngày 20/8- "Tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đảm bảo tôi tiếp tục tuân thủ chương trình chống doping của ITIA và tôi có một đội xung quanh tôi cẩn thận trong việc tuân thủ của chính họ". Sinner đã giành chức vô địch nội dung đơn nam giải Quần vợt Masters 1000 Cincinnati Open vào thứ Hai và sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu tại giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open), bắt đầu ở New York vào tuần tới.

Trong sự kiện sân cứng Indian Wells hồi tháng 3, Sinner đã dương tính với mức thấp của một chất chuyển hóa của clostebol, một loại steroid anabolic bị cấm vốn được sử dụng trong nhãn khoa và da liễu. Đây là cùng một loại thuốc khiến "ngôi sao" của câu lạc bộ bóng chày San Diego Padres - Fernando Tatis Jr. - bị đình chỉ thi đấu bởi Ban Tổ chức giải Bóng chày Nhà nghề Mỹ và Canada (MLB). Sinner đã dương tính lần nữa 8 ngày sau đó trong một mẫu ngoài cuộc thi. Anh bị đình chỉ tạm thời vì kết quả xét nghiệm đó, nhưng anh đã kháng cáo thành công và được phép tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, Sinner sẽ mất 325.000 USD và 400 điểm mà anh đã kiếm được tại giải đấu ở Indian Wells.

Trong phán quyết của mình, ITIA cho biết, mức thấp của clostebol từ các xét nghiệm vào ngày 10 và 18/3 là "kết quả của sự nhiễm bẩn từ một thành viên của đội hỗ trợ, người đã áp dụng một loại thuốc xịt không kê đơn chứa clostebol lên da để điều trị một vết thương nhỏ". Sau đó, thành viên đội hỗ trợ đã truyền chất đồng hóa qua da thông qua "mát-xa hằng ngày và trị liệu thể thao" cho Sinner. Trong tuyên bố của mình, ITIA cho biết "không phản đối kháng cáo của người chơi để hủy bỏ lệnh đình chỉ tạm thời" và "vi phạm không phải là cố ý".

Một hội đồng độc lập đã tổ chức một phiên điều trần vào ngày 15/8 và "quyết định một kết quả 'Không lỗi' hoặc 'Bỏ qua' được áp dụng trong trường hợp này"- theo ITIA. Giám đốc Điều hành ITIA - Karen Moorhouse - cho biết: "Sinner và đại diện của anh ấy đã hợp tác đầy đủ" trong quá trình điều tra. Darren Cahill - huấn luyện viên của Sinner - cho biết, Sinner đã tham gia vào phiên điều trần kéo dài hơn 6 giờ và nhận được kết quả vào thứ Hai (ngày 19/8). "Chúng tôi đã phải sống với điều này trong vài tháng qua - một thách thức và khó khăn đối với Jannik"- Cahill nói - "Anh ấy đã phải chịu đựng điều này nhiều nhất, trong khi anh ấy là người phải ra ngoài đó và thi đấu. Điều đó thực sự, thực sự khó khăn đối với anh ấy. Anh ấy đã bị thách thức về thể chất và cảm xúc…".

Cơ quan Chống Doping Thế giới và Cơ quan Chống Doping của Ý đều được phép kháng cáo quyết định này. Và Sinner sẽ còn phải chờ đợi thêm trước khi chính thức bước ra khỏi vụ việc, bởi không phải ai cũng ủng hộ phán quyết ngày 20/8. Tay vợt người Australia - Nick Kyrgios - đã chỉ trích quyết định của ITIA trên X. "Vô lý - dù là vô tình hay có kế hoạch"- Kyrgios đăng- "Cậu ta bị phát hiện 2 lần với một chất bị cấm... cậu ta nên biến mất trong 2 năm… Kem mát-xa á... Hay ho nhỉ… (biểu tượng cảm xúc lăn mắt)".

Sinner đã vươn lên vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng ATP vào tháng 6 và được coi là một trong những "ngôi sao" hàng đầu của thế hệ mới trong quần vợt nam, cùng với Carlos Alcaraz. Tay vợt người Ý, người vừa tròn 23 tuổi vào 16/8, đã giành chức vô địch giải Quần vợt Australia mở rộng vào tháng 1 - danh hiệu Grand Slam đầu tiên của anh. Anh lọt vào bán kết tại Pháp mở rộng vào tháng 6 và tứ kết ở Wimbledon vào tháng 7, nhưng sau đó phải vắng mặt tại Thế vận hội Paris vì viêm amidan.

Minh Tuấn (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/sinner-duong-tinh-voi-chat-cam-a37029.html