Nhiều giải pháp phát triển môn Roller Sports tại Việt Nam

Với mong muốn đưa Roller Sports vào Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, cùng mục tiêu góp mặt ở các giải đấu quốc tế lớn như ASIAD và Olympic, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phát triển môn thể thao này.

Roller Sports (tên gọi chung cho các môn thể thao trượt patin bao gồm cả trượt tốc độ, biểu diễn và trượt băng) đã xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 1990 và trở thành một phần trong đời sống thể thao đường phố. Tuy nhiên, phải đến khoảng 5 năm trở lại đây, Roller Sports mới thực sự phát triển mạnh, từng bước tiến lên thể thao chuyên nghiệp để hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Từ những sân chơi đường phố và bán chuyên, Roller Sports Việt Nam sẽ tiến gần hơn tới chuyên nghiệp, thông qua hệ thống giải đấu trong nước để tuyển chọn nhân tài, sau đó đào tạo các vận động viên để thi đấu những giải lớn. Đây là bước đi phù hợp, trong bối cảnh thể thao đường phố ngày càng lấn sâu vào đời sống thể thao chuyên nghiệp, trong đó có Olympic Tokyo (2020) và Olympic Paris (2024) khi các môn như: Breakdance, Skateboarding (trượt ván)... đều đã lần lượt trình làng người hâm mộ.

3-1723814163.jpg
Ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - cho biết, Hà Nội hiện có 23 câu lạc bộ Roller Sports đang hoạt động

Trao đổi với báo chí mới đây, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài khẳng định, Roller Sports đang có đà thuận lợi để phát triển ở Việt Nam, khi phong trào ngày một nhân rộng. Hiện tại, bộ môn này phát triển mạnh ở một số địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Tiền Giang, Bắc Giang, Bình Phước, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Định, Bình Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Đà Nẵng… Thời gian qua, nhiều giải đấu đã được tổ chức với sự góp mặt của các vận động viên đến từ 10-15 địa phương trên cả nươc.

"Hiện riêng trên địa bàn TP. Hà Nội có 23 câu lạc bộ Roller Sports đang hoạt động, mỗi câu lạc bộ có từ 20 đến 100 vận động viên tham gia sinh hoạt. Sau quá trình tập luyện, chúng tôi đã lựa chọn 15 thành viên tham gia đội tuyển để thi đấu ở cấp độ cao hơn. Trong thời gian tới, Roller Sports sẽ tiến thêm đến những sân chơi lớn. Để phát triển môn Roller Sports, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xác định, đây là môn thể thao được quan tâm đầu tư, phát triển. Giải pháp đầu tiên để thực hiện mục tiêu này là tiếp tục mở rộng số lượng các câu lạc bộ.

Giải pháp thứ hai là khuyến khích các câu lạc bộ tổ chức các giải thi đấu. Hệ thống giải giữa các câu lạc bộ càng mạnh, môn thể thao càng có sức lan tỏa. Giải pháp thứ ba là tổ chức các giải giữa các đội không chỉ Hà Nội, mà còn là các câu lạc bộ của các tỉnh, thành khác. Chúng tôi đã tổ chức 2 giải Roller Sports, mỗi giải có khoảng 300 vận động viên tham gia. Từ nay đến năm 2025, các giải đấu sẽ tiếp tục được tổ chức, lớn mạnh về quy mô, hy vọng quy tụ nhiều vận động viên giỏi...", ông Phạm Xuân Tài nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài cũng cho biết, Roller Sports sẽ là môn thi đấu chính thức tại Đại hội Thể thao các cấp của Thủ đô. Cùng với đó, Hà Nội cũng xác định tuyển chọn vận động viên để thành lập đội tuyển của tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế thời gian tới.

2-1723814163.jpg
Tổng Thư ký Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam Trịnh Thị Trang chia sẻ, môn Roller Sports đã được đề xuất đưa vào danh sách các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X

Trong khi đó, bà Trịnh Thị Trang - Tổng Thư ký Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam - chia sẻ: Môn Roller Sports đã được đề xuất đưa vào danh sách các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X diễn ra tại TP.HCM vào năm 2026. Hiện nay, đã có 10 địa phương đăng ký đưa môn thể thao này vào thi đấu. Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam hy vọng sẽ có từ 15 đến 18 địa phương cử vận động viên thi đấu khi Roller Sports lựa chọn là môn thi đấu chính thức.

Để phát triển môn Roller Sports tại Việt Nam, bà Trang cho biết: "Thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của Roller Sports, đồng thời tăng cường số lượng vận động viên đủ trình độ tham gia các giải đấu quốc tế. Chương trình Tập huấn trọng tài quốc gia môn Patin nghệ thuật là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn của các trọng tài và là cơ hội để khẳng định vị thế của Roller Việt Nam trên bản đồ thể thao thế giới".

Đến nay, Việt Nam đã có 5 trọng tài quốc tế, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam vẫn đang tiếp tục tổ chức các lớp Tập huấn trọng tài, huấn luyện viên nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển bộ môn này tại các địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, Liên đoàn cũng đang phối hợp xây dựng Dự thảo Luật thi đấu cho bộ môn Roller Sports để xin ý kiến các cấp trước khi công bố.

Chia sẻ với giới truyền thông Việt Nam, bà Shirley Tay Lai Fong - Trưởng Ban Trọng tài quốc tế (Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế) - đánh giá: "Trong những năm qua, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của Roller Sports, đồng thời tăng cường số lượng vận động viên đủ trình độ tham gia các giải đấu. Những bước tiến đáng kể đã được ghi nhận, bắt đầu với việc tổ chức giải đấu quốc tế đầu tiên vào năm 2013, và tiếp nối bằng giải vô địch Đông Nam Á 2018 tại Vũng Tàu. Việt Nam sở hữu một đội ngũ vận động viên Inline Freestyle đầy tiềm năng. Tuy nhiên, các tài năng trẻ này đang phải đối mặt với những thách thức lớn. Họ không có cơ hội tham gia các giải đấu tầm cỡ thế giới hay châu lục, dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội quý giá để góp mặt tại Á vận hội lần thứ 18 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) năm 2018. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của các vận động viên mà còn hạn chế tiềm năng phát triển của môn thể thao này tại Việt Nam".

1-1723814163.jpg
Bà Shirley Tay Lai Fong - Trưởng Ban Trọng tài quốc tế (Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế) - trực tiếp giảng dạy lớp Tập huấn trọng tài môn Patin tại Hà Nội

Chuyên gia Shirley Tay Lai Fong cho biết thêm, đối với nội dung trượt patin tốc độ trong khu vực châu Á, các Quốc gia như Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu. Tuy nhiên, những năm gần đây chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

"Thành tích đáng tự hào gần đây nhất của đội tuyển Việt Nam là tại giải đấu quốc tế ở Thiên Tân - Trung Quốc. Tại đây, các vận động viên đã xuất sắc giành được nhiều huy chương, khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. Thành công này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực to lớn, thắp lửa đam mê và quyết tâm cho thế hệ vận động viên trẻ.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự đầu tư và hỗ trợ đúng mức từ Chính phủ, Roller Sports nói chung và các vận động viên nói riêng sẽ có cơ hội phát triển vượt bậc. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp cải thiện điều kiện tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tạo cơ hội cho các tài năng trẻ được cọ xát quốc tế, từ đó nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới", chuyên gia Shirley Tay Lai Fong nhấn mạnh.

Trung Kiên

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nhieu-giai-phap-phat-trien-mon-roller-sports-tai-viet-nam-a36891.html