Thể thao Lai Châu ghi dấu ấn

Từ năm 2023 đến nay, các vận động viên thành tích cao của Lai Châu giành được 70 huy chương, gồm: 24 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 28 huy chương đồng tại các giải thể thao lớn có quy mô toàn quốc. Trong đó, có những giải vận động viên lần đầu tiên tham dự và xếp thứ hạng cao nhất, mang về niềm vinh dự, tự hào cho tỉnh.

lai-chau-1723278995.jpg

Thời gian qua, được sự quan tâm của các lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch; nỗ lực của huấn luyện viên và vận động viên, thể thao thành tích cao của Lai Châu có chuyển biến rõ nét, tạo nên những bất ngờ mới khi tham dự các giải toàn quốc, qua đó, đưa nền thể thao tỉnh nhà vươn xa hơn. Có thể kể đếnnhư: Giải vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá”, Giải vô địch Marathon và cự ly dài, Giải Báo Tiền phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên, Lai Châu có 2 huy chương vàng, 1 Kiện tướng quốc gia là em Tòng Văn Hoàn. Tại Giải vô địch Boxing trẻ toàn quốc năm 2024 vừa diễn ra đầu tháng 7, vận động viên Lò Mạnh Trường đã mang về cho Lai Châu tấm huy chương vàng trước đối thủ mạnh của đoàn Quân đội khi lần đầu tiên Lai Châu tham gia giải này. Trước đó, năm 2023, Lai Châu cũng giành 6 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng ở Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia tại thành phố Hà Nội...

Hiện nay, toàn tỉnh có 115 vận động viên thể thao thành tích cao; trong đó, 11 vận động viên đội tuyển tỉnh, 31 vận động viên đội tuyển trẻ và 73 vận động viên đội tuyển năng khiếu. Những thành tích mang về cho tỉnh hơn 1 năm qua là sự nỗ lực bền bỉ của thầy và trò tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao. Bởi lẽ, trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn; phòng tập luyện thời điểm này chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn đào tạo; 1 huấn luyện viên phụ trách 3 đội tuyển. Nhưng, bằng tình yêu, tâm huyết và đam mê thể thao, cả huấn luyện viên và vận động viên từng đội tuyển luôn cố gắng mỗi ngày, tập luyện đều đặn, chăm chỉ, không ngừng rèn thể lực, nâng cao thành tích.

Theo thống kê của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao, từ năm 2023 đến nay, đoàn vận động viên thể thao thành tích cao Lai Châu đã tham gia 30 giải thể thao lớn trong nước, giành 70 huy chương vàng, bạc, đồng. Trong đó, Taekwondo là môn thể thao mạnh của tỉnh. Với 3 giải thi đấu: vô địch Taekwondo Học sinh, Sinh viên toàn quốc lần thứ nhất tại Thừa Thiên Huế; vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia tại thành phố Hà Nội; vô địch các câu lạc bộ Taekwondo tại thành phố Đà Nẵng, các vận động viên đã mang về 11 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 6 huy chương đồng. Đây là con số ấn tượng, khẳng định sự bứt phá của thể thao thành tích cao ở Lai Châu - tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn và thách thức.

lai-chau-2-1723279111.jpg

Để thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển bền vững, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động, lựa chọn các môn thể thao phù hợp với thực tế địa phương. Đó là các môn thiên về sức bền, sức mạnh, khéo léo và nội dung đối kháng cá nhân. Trên cơ sở đó, tỉnh Lai Châu đã xác định các môn thể thao trọng điểm, có thế mạnh phù hợp với con người Lai Châu để tập trung huấn luyện, đào tạo các môn thể thao nhóm I gồm: Cầu lông, Điền kinh, Taekwondo, Vật, Đẩy gậy, Boxing, Karatedo, Cử tạ; các môn thể thao nhóm II như: Cờ Vua, Bóng bàn, Kick Boxing, Pencak Silat. Trong đó, ghi dấu ấn nhất ở môn Taekwondo đã có vận động viên được phong Kiện tướng, cấp I quốc gia và có thành tích cao ở các giải quốc tế.

Thời gian tới, ngành Thể thao Lai Châu mong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh, chỉ đạo và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao; ban hành các chính sách, chế độ đặc thù cho vận động viên, huấn luyện viên phù hợp với quy định của Trung ương và thực tế của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo tại đơn vị; xây dựng giáo án, bài tập có chất lượng cao để phát triển tố chất của vận động viên. Phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về vị trí, vai trò của thể thao thành tích cao và đồng thuận trong triển khai thực hiện. Mở rộng công tác liên kết đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh với các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia, các trung tâm đào tạo thể thao mạnh trên toàn quốc.

Lê Minh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/the-thao-lai-chau-ghi-dau-an-a36666.html