Rodri và Morata lĩnh án phạt từ UEFA

UEFA thông báo, Rodri và Morata bị cấm thi đấu 1 trận quốc tế vì hát "Gibraltar là Tây Ban Nha" trong Lễ ăn mừng chức vô địch EURO 2024 cùng đội tuyển Tây Ban Nha. Như vậy, bộ đôi "ngôi sao" này sẽ bỏ lỡ trận ra quân Nations League của Tây Ban Nha gặp Serbia vào tháng 9.

Tối 7/8, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thông báo án phạt dành cho 2 "ngôi sao" của đội tuyển Tây Ban Nha là Rodri và Alvaro Morata vì khiêu khích, xúc phạm người dân Gibraltar.

Giữa tháng 7/2024, Rodri và Alvaro Morata cùng đội tuyển Tây Ban Nha vô địch EURO 2024. Cả 2 đều là trụ cột của “La Roja” và luôn góp mặt trong đội hình chính. Morata là đội trưởng của Tây Ban Nha trong khi Rodri nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024.

Tuy nhiên, khi lễ mừng công của đội tuyển Tây Ban Nha diễn ra, Rodri đứng trên xe buýt hô khẩu hiệu: “Đó là tiếng Tây Ban Nha, Gibraltar là của Tây Ban Nha". Sau khi Rodri "vạ miệng", Alvaro Morata nhắc đồng đội rằng anh đang chơi bóng tại Anh. Tuy nhiên, Rodri trả lời: "Tôi không quan tâm".

Đoạn video nhanh chóng đến tai các quan chức của Liên đoàn Bóng đá Gibraltar. Ngay lập tức, tổ chức này lên tiếng đáp trả và chỉ trích hành động của Rodri và Morata đã khiêu khích, xúc phạm người dân Gibraltar. Liên đoàn Bóng đá Gilbrantar cũng cho biết thêm, một lá đơn khiếu nại được gửi đến UEFA trong ngày 16/7.

gettyimages-2159910294-612x612-1723077579.jpeg
Rodri và Morata lĩnh án phạt từ UEFA

Gibraltar là vùng đất nằm ở phía Nam Tây Ban Nha, nhưng đã nằm dưới sự cai trị của Anh từ năm 1713. Chủ quyền của Gibraltar là một điều gây tranh cãi trong quan hệ Anh - Tây Ban Nha, khi Tây Ban Nha khẳng định yêu sách đối với lãnh thổ này. Người dân Gibraltar bác bỏ hoàn toàn các đề xuất về chủ quyền của Tây Ban Nha trong cuộc trưng cầu dân ý năm 1967, 2002. Ở môn Bóng đá, quốc gia này là thành viên của UEFA từ năm 2013 và từng tham gia các chiến dịch Vòng loại World Cup và EURO.

UEFA cũng tuyên bố vào cuộc điều tra. Sau hơn nửa tháng xem xét, Hội đồng Kỷ luật của UEFA cấm 2 cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu 1 trận. Án phạt sẽ được áp dụng trong trận đấu gần nhất giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Serbia tại UEFA Nations League (ngày 5/9).

“Án phạt trên được UEFA xem xét kỹ lưỡng, dựa trên nhiều tội danh mà Morata và Rodri vi phạm. Trong đó, hành vi lợi dụng các sự kiện thể thao để biểu hiện hành vi phi thể thao, làm mất uy tín của môn Bóng đá là không thể chấp nhận. Đặc biệt, việc ảnh hưởng đến danh tiếng của UEFA là nghiêm trọng nhất”, UEFA viết trên trang chủ.

Sau khi UEFA thông báo án phạt, tờ Marca cho hay, Rodri và Morata cũng gửi lời xin lỗi đến người dân Gibraltar. Liên đoàn Bóng đá nước này cũng hài lòng và tuyên dương án phạt của UEFA.

Liên đoàn Bóng đá Gibraltar thông báo: “Quyết định này gửi đi thông điệp rõ ràng rằng, bóng đá phải là nền tảng thúc đẩy hòa bình, dựa trên sự hiểu biết và tinh thần chơi đẹp. Bóng đá không có những hành động gây chia rẽ và xúc phạm như những câu hô vang mà Morata và Rodri đã làm".

Trang Trang (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/rodri-va-morata-linh-an-phat-tu-uefa-a36588.html