Thử nghiệm bơi marathon Olympic vẫn diễn ra 

Cuộc thử nghiệm để cho phép các vận động viên Olympic làm quen với đường đua bơi marathon trên sông Seine vẫn sẽ diễn ra vào hôm nay (ngày 7/8 theo giờ địa phương), trong khoảng 2 giờ đồng hồ, bất chấp những lo ngại về chất lượng nước của con sông này...

seine-1723019856.jpg

Quyết định này được đưa ra sau khi cuộc thử nghiệm bơi vào ngày 6/8 bị hủy bỏ do lo ngại về chất lượng nước trong dòng sông Seine. Mức độ vi khuẩn trong dòng nước ô nhiễm lâu năm đã là một mối quan tâm thường xuyên trong suốt Thế vận hội. Liên đoàn Thế thao dưới nước Thế giới (World Aquatics) và Ban Tổ chức Thế vận hội Paris 2024 cùng các quan chức khác đã họp vào sáng nay và kết luận rằng: "Kết quả kiểm tra nước mới nhất là chấp nhận được".

Cuộc thi bơi marathon nữ dự kiến diễn ra vào ngày mai (8/8) trong khi các nam vận động viên dự kiến sẽ đua vào ngày 9/8.

Môn tiếp sức hỗn hợp triathlon đã được tổ chức ngày 5/8 trên con sông chảy qua trung tâm Thủ đô Pháp. World Triathlon đã công bố dữ liệu vào ngày 6/8 cho thấy, mức độ vi khuẩn đường ruột E. coli và enterococci nằm trong mức chấp nhận được cho chiều dài của đường đua tiếp sức triathlon. Các cuộc bơi marathon diễn ra trên chặng đường dài hơn, bắt đầu và kết thúc tại Pont Alexandre III. Các vận động viên bơi marathon thực hiện 6 vòng trên đường đua dài 1,67km (1 dặm) cho tổng cộng 10km (6,2 dặm).

Ban Tổ chức cho biết, họ "vẫn tự tin" rằng các nội dung bơi marathon sẽ diễn ra trên sông Seine theo kế hoạch dựa trên "dự báo thời tiết thuận lợi và phân tích hướng tới tương lai". Thị trưởng Paris Anne Hidalgo - người đã thực hiện cuộc bơi gây chú ý trên sông Seine vào tháng trước để xoa dịu nỗi sợ hãi về chất lượng nước trước Thế vận hội - đã lặp lại sự tự tin đó. "Tất nhiên chúng tôi sẽ chờ đợi kết quả về chất lượng nước nhưng sự kiện sẽ diễn ra vì thời tiết đã cải thiện rõ rệt trong những ngày qua. Vì vậy, đối với tất cả những người muốn tiếp tục nói rằng không thể khử trùng một con sông, tôi thực sự tự hào và hạnh phúc nói với họ, 'Có thể, chúng tôi đã làm được'", bà Anne Hidalgo cho biết.

Ngoại trừ một số ít trường hợp, việc bơi trên sông Seine đã bị cấm kể từ năm 1923 vì nước quá độc hại. Paris đã thực hiện một kế hoạch đầy tham vọng, bao gồm 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) để cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo rằng, một số sự kiện bơi có thể được tổ chức trên sông. Điều đó bao gồm việc xây dựng một bể chứa khổng lồ để thu giữ nước mưa dư thừa và ngăn nước thải chảy vào sông, cải tạo cơ sở hạ tầng cống thoát nước và nâng cấp các nhà máy xử lý nước thải. Chất lượng nước ở sông Seine liên quan chặt chẽ đến thời tiết. Mưa lớn có thể khiến nước thải và nước mưa chảy vào sông, dẫn đến tăng mức độ vi khuẩn, trong khi nhiệt độ ấm lên và tia cực tím của mặt trời có thể tiêu diệt vi trùng và giảm mức độ.

Mặc dù, thời tiết chủ yếu nóng và nắng trong suốt Thế vận hội, nhưng đã có một số thời điểm mưa như trút nước. Những lo ngại về chất lượng nước đã dẫn đến việc hủy bỏ các cuộc thử nghiệm bơi trên sông Seine trước cả cuộc thi triathlon cá nhân, tiếp sức hỗn hợp triathlon và dẫn đến việc hoãn lại 1 ngày cuộc thi triathlon cá nhân nam. Bốn vận động viên ba môn phối hợp - trong số hơn 100 người tham gia các cuộc đua cá nhân nam và nữ vào tuần trước - đã bị ốm trong những ngày sau đó, mặc dù không được xác nhận nguyên nhân là do nước.

Mai Anh (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/thu-nghiem-boi-marathon-olympic-van-dien-ra-a36571.html