Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam năm 2024

Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN là sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của năm 2024 đối với nghệ sĩ trong và ngoài nước, với tinh thần đẩy mạnh hoạt động về ngoại giao trong khối các nước ASEAN thông qua Triển lãm.

trien-lam-do-hoa-1723013615.jpg
Một góc triển lãm Tranh đồ hoạ các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020. Nguồn: VOV

Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN là dịp để họa sĩ Việt Nam và họa sĩ các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa ở khu vực; giới thiệu văn hóa, đất nước, con người mỗi nước trong cộng đồng chung đoàn kết và năng động. Đây là hoạt động nghệ thuật nhằm tăng cường hiểu biết, đoàn kết ASEAN đồng thời là cơ hội để công chúng Việt Nam thưởng ngoạn những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các họa sĩ đương đại ASEAN.

Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN là sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của năm 2024 đối với nghệ sĩ trong và ngoài nước, với tinh thần đẩy mạnh hoạt động về ngoại giao trong khối các nước ASEAN thông qua Triển lãm.

Sau 3 lần tổ chức, Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm và Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức sẽ diễn ra tại Việt Nam, dự kiến khai mạc vào tháng 12/2024 tại Thành phố Hải Phòng.

Cuộc thi dành cho các đối tượng là công dân của các nước ASEAN: Brunei Darussalam, Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines.

Đề tài, nội dung sáng tác của Cuộc thi là về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại của các nước ASEAN cùng quan tâm chia sẻ.

Các tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 được sáng tác từ năm 2020 đến nay, tác phẩm đồ họa tranh in thuộc các thể loại sau: Tranh in nổi: khắc gỗ, khắc cao su, khắc bìa và các kỹ thuật in nổi khác; Tranh in lõm: khắc kim loại, khắc mica, khắc trên phim, khắc lõm cảm quang, collagraph; Tranh in phẳng: in đá, litho trên kim loại, litho trên gỗ; Tranh in xuyên: in lưới, in trổ khuôn; Tranh in độc bản; Tranh in các kỹ thuật khác: cyanotype (blue print), gumprint, tranh in kỹ thuật số; Tranh in đa chiều: sắp đặt tranh in, book art tranh in, tranh in nhiều lớp.

Cuộc thi được tổ chức thành 2 Vòng thi. Vòng 1: Vòng chọn tác phẩm trưng bày qua file ảnh tác phẩm, các tác giả sẽ gửi file ảnh chụp tác phẩm qua email để tuyển chọn (aseangraphicarts2024@gmail.com). Mỗi tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm dự thi, mỗi tác phẩm là 01 file định dạng JPG, chất lượng rõ nét (5MB-300dpi) kèm theo 1 file văn bản đầy đủ thông tin về tác giả, tác phẩm (theo mẫu), mỗi file ảnh tác phẩm khi gửi đến tham dự phải ghi rõ tên file theo thứ tự: Tên tác giả - Tên tác phẩm - năm sáng tác - kỹ thuật in - kích thước. Ban Tổ chức nhận file ảnh tác phẩm dự thi từ ngày 1 đến 31/8/2024.

Vòng 2: Tác giả gửi tác phẩm tranh đồ họa đã được chọn từ vòng 1 đến Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - 38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội - Việt Nam để triển lãm và chấm giải thưởng. Ban Tổ chức sẽ gửi thông báo kết quả đến các tác giả được tham dự để tác giả gửi tác phẩm về Ban tổ chức đến hết ngày 15/10/2024.

Các tác phẩm phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu chuyên nghiệp đối với tác phẩm đồ họa tranh in với tên tác giả, số lượng bản in cụ thể, năm sáng tác trên mặt giấy đã in. Tác giả sinh sống tại Việt Nam, tác phẩm phải có khung để sẵn sàng trưng bày. Tác giả sinh sống tại các nước ASEAN chỉ gửi tranh in không cần khung.

Theo quy định của Ban Tổ chức, kích thước tác phẩm gửi đến được quy định theo kích thước tranh: không nhỏ hơn 40x40cm, không lớn hơn 200x200cm. Trong trường hợp tác phẩm bao gồm nhiều tấm thì kích thước của mỗi tấm cũng không được vượt quá giới hạn trên. Kích thước tác phẩm tranh in đa chiều (sắp đặt, book art): diện tích không quá 2m2…

Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 sẽ trao tặng Giải thưởng gồm: 1 Giải Nhất; 3 Giải Nhì; 5 Giải Ba; 7 Giải Khuyến khích. Mỗi tác giả chỉ được 1 giải thưởng của Triển lãm. Các tác phẩm đạt giải thưởng sẽ được công bố và trao giải thưởng vào ngày Khai mạc. 

Ngoài Giải thưởng do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam trao tặng, Ban Tổ chức sẽ vận động kinh phí xã hội hóa để trao thêm các Giải thưởng mang tên đơn vị tài trợ ngoài hệ thống giải thưởng chính thức.

P.A

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/trien-lam-tranh-do-hoa-cac-nuoc-asean-lan-thu-4-viet-nam-nam-2024-a36569.html