Olympic Paris 2024: Tinh thần hâm mộ thể thao cuồng nhiệt của người dân châu Âu  

Có mặt ở Paris những ngày này mới thấy tinh thần hâm mộ thể thao của người dân châu Âu nói chung và người dân Pháp nói riêng thật đáng ngưỡng mộ.

Cảnh tượng người người xếp hàng trước cửa các địa điểm thi đấu của Olympic Paris 2024 là phổ biến. Điều đáng nói là cảnh tượng không chỉ xuất hiện với những môn thể thao hấp dẫn nhất nhì Thế vận hội như Bơi lội, Quần vợt hay Cầu lông, mà cả với những môn tưởng như sẽ không thật “hút khách” như Rowing cũng vẫn có thật đông cổ động viên tới theo dõi.

Hành trình từ trung tâm Thủ đô Paris tới Nautical Stadium Olympic D’ Île-de-France, Vaires-sur-Marne - địa điểm diễn ra môn Rowing của Olympic Paris 2024. Và để đi đến được đây bằng phương tiện giao thông công cộng thì cần phải trải qua hơn 20 chặng tàu điện ngầm và tàu điện trên cao, sau đó phải đi thêm 20 phút xe buýt nữa mới tới được địa điểm thi đấu. Hành trình rắc rối là vậy nhưng vẫn có hàng nghìn cổ động viên châu Âu nô nức lên tàu, xuống tàu rồi lại lên xe buýt và cuối cùng là rồng rắn xếp hàng dưới trời nắng nóng gay gắt để được xem các vận động viên rowing tranh tài.

Cổ động viên đến từ rất nhiều các quốc gia châu Âu khác nhau trong hành trình này và có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa họ thông qua trang phục cổ động, như Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Hà Lan, Đức và dĩ nhiên đông đảo nhất là các cổ động viên Pháp chủ nhà, trong đó có nhiều cổ động viên lớn tuổi và không ít trẻ em.

Các cổ động viên châu Âu vốn giữ ý thức tự giác khi xếp hàng cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Điều đặc biệt ấn tượng ở họ là sự cuồng nhiệt khi cổ vũ cho các vận động viên Rowing, có thể nói là không thua kém gì so với những môn thể thao thời thượng và phổ biến hơn như Bóng đá hay Tennis.

olympic-300724-1722387580.jpg
Cổ động viên tại Nhà thi đấu La Défense Arena

Trước đó, ngay sau ngày khai mạc Olympic Paris 2024 ở Champ de Mars Arena, nơi diễn ra môn Judo của Thế vận hội, hàng nghìn cổ động viên châu Âu kiên nhẫn xếp hàng dưới trời mưa để chờ vào xem Judo, tương tự cảnh dòng người rồng rắn đội nắng đi xem Bơi lội hay Rowing.

Và Olympic Paris 2024 với người dân châu Âu nói chung và người dân Pháp nói riêng dường như không chỉ mang ý nghĩa như là một sự kiện thể thao đơn thuần, mà còn như một cơ hội để cả gia đình cùng nhau chia sẻ niềm vui.

Cũng phải nói rằng hệ thống giao thông công cộng của Paris thật sự ấn tượng với việc phủ khắp hầu hết những địa điểm tổ chức thi đấu của Thế vận hội, và những ga tàu nơi gần sân vận động hoặc nhà thi đấu đều có biển chỉ dẫn rất rõ ràng và chi tiết. Chỉ có một khó khăn nho nhỏ là có một vài điểm đến của tàu điện ngầm hoặc tàu điện nổi tạm thời bị gián đoạn để phục vụ Olympic Paris 2024, nên có thể việc di chuyển đến các danh lam thắng cảnh hoặc địa điểm thi đấu sẽ khác biệt một chút so với bình thường, như trường hợp trường bắn Invalides dưới chân tháp Eiffel của môn Bắn cung, hay nhà ga ở Quảng trường Trocadero trong Lễ khai mạc.

Tuy nhiên, thách thức như vậy hình như là không có gì đáng kể so với những cổ động viên châu Âu, và bởi thế môn thi đấu nào của Olympic Paris cũng luôn có rất đông khán giả theo dõi.

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/olympic-paris-2024-tinh-than-ham-mo-the-thao-cuong-nhiet-cua-nguoi-dan-chau-au-a36332.html