Olympic 2024: Võ sĩ Judo Hoàng Thị Tình thua vòng đầu

Hôm nay (27/7), võ sỹ Hoàng Thị Tình đã thi đấu trận đầu tiên ở vòng loại hạng cân dưới -48kg nữ môn Judo tại Olympic Paris (Pháp) 2024 với võ sĩ người Tunisia - Oumaima Bedioui. Trước đối thủ quá mạnh hiện là đương kim vô địch châu Phi, Hoàng Thị Tình đã không thể tạo nên bất ngờ và để thua 0-1 sau khi để đối phương ghi được 1 điểm Waza-ari sau 4 phút thi đấu.

judo-1722086515.jpg
Hoàng Thị Tình đã không thể tạo nên bất ngờ trước võ sĩ người Tunisia - Oumaima Bedioui

Trước khi bước vào cuộc tranh tài, Hoàng Thị Tình bị đánh giá thấp hơn Oumaima Bedioui. Võ sĩ người Tunisia hiện đang xếp thứ 38 trên Bảng xếp hạng của Liên đoàn Judo thế giới (IJF), hơn Tình 48 bậc. Võ sĩ sinh năm 1998 cũng là nhà vô địch hạng -48kg tại Đại hội Thể thao châu Phi 2023, vô địch giải Judo châu Phi 3 kỳ 2021, 2023 và 2024.

Vào trận, Hoàng Thị Tình chọn phòng thủ, nhưng ở giây 50, võ sĩ Việt Nam thất thế khi bị đối thủ ra đòn vai ghi điểm.

Trong 2 phút rưỡi tiếp theo, đại diện Việt Nam phải cố gắng phản đòn bằng những đòn đè, khóa nhưng Bedioui giữ tư thế phòng thủ tốt để hóa giải. Võ sĩ Tunisia sau đó muốn thực hiện một đòn ippon, nhưng bị Tình hóa giải. Sau đó, cô bị phạt 1 thẻ vàng vì lỗi nắm chân - nếu nhận đủ 3 thẻ vàng sẽ bị xử thua. Tuy nhiên, thời gian còn lại quá ít để điều ấy xảy ra.

Với chiến thắng trước Hoàng Thị Tình, Bedioui vào vòng 1/8 gặp võ sĩ chủ nhà Pháp Shirine Boukli - đứng thứ năm thế giới.

Sau thất bại đáng tiếc, Hoàng Thị Tình đã bật khóc vì tiếc nuối. Ông Nguyễn Hữu An - phụ trách môn Judo Cục Thể dục thể thao - cho biết: "Cả 2 nhập cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, các tình huống đối thủ nắm áo tốt hơn. Cô rơi vào các tình huống chống lại đối phương và không áp đặt được đòn tấn công. Tình đã thua điểm Wazari ở đòn tay của đối thủ".

Ông Hữu An nói tiếp: "Đến phút thứ tư, đối thủ phạm luật tấn công bị phạt shido. Cuối trận đối thủ phòng thủ chắc chắn và khống chế tốt nên Hoàng Thị Tình không thể thay đổi cục diện". Ông Hữu An phân tích, Hoàng Thị Tình có thế mạnh ở các đòn dưới thảm, tuy nhiên, đối thủ của Tình đã nghiên cứu kỹ và phòng thủ tốt.

judo-1-1722086502.jpg
Hoàng Thị Tình (áo trắng) thua Oumaima Bedioui 0-1 ở vòng loại hạng 48kg nữ 

Hoàng Thị Tình sinh năm 1994 ở Thanh Hóa, trong gia đình không ai theo thể thao chuyên nghiệp. Cô đến với môn Điền kinh đầu tiên, nhưng đến năm 2009, Tình quyết định theo Judo khi xem các anh chị đội Judo tỉnh Thanh Hóa tập.

Dù tập Judo ở độ tuổi muộn, Hoàng Thị Tình vẫn vượt khó, trở thành võ sĩ hàng đầu hạng -52kg, rồi -58kg. Năm 2016, cô giành huy chương vàng Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á. Đến năm 2019, cô giành huy chương vàng SEA Games môn Kurash - môn võ truyền thống Uzbekistan có nhiều nét giống Judo. Sau đó, Tình xác lập thế thống trị Đông Nam Á khi giành huy chương vàng Judo hạng -48kg nữ SEA Games 2022 và 2023.

Đây là lần đầu tiên, Hoàng Thị Tình giành được suất chính thức tham dự một kỳ Olympic trong sự nghiệp của mình. Cô và huấn luyện viên Nguyễn Duy Khanh đã tới Pháp từ ngày 20/7 sau đó tích cực tập luyện chuẩn bị chuyên môn hướng tới cuộc tranh tài chính thức. Năm nay, Hoàng Thị Tình đã ở tuổi 30 nhưng nhiệt huyết và quyết tâm thi đấu với Judo luôn ở tinh thần cao nhất của bản thân.

Nội dung -48kg nữ môn Judo tại Olympic Paris (Pháp) 2024 có 31 võ sỹ góp mặt. Hoàng Thị Tình là võ sĩ duy nhất của Đông Nam Á tham dự nội dung. Việc để thua đồng nghĩa Hoàng Thị Tình đã bị loại. Cô trở thành tuyển thủ đầu tiên trong 16 người của Thể thao Việt Nam bị loại trong nội dung thi đấu sau tranh tài.

Như vậy, Judo Việt Nam vẫn chưa tìm được võ sỹ thứ hai làm được kết quả như võ sỹ Văn Ngọc Tú trước đây là giành 1 trận thắng khi tham dự Olympic. Tại kỳ Olympic năm 2016 ở Brazil, Văn Ngọc Tú đã dự hạng 48kg nữ và thắng 1 trận. Tại Olympic năm 2020 ở Nhật Bản, chúng ta có Nguyễn Thị Thanh Thủy đấu hạng 52kg nữ nhưng thua trận đầu tiên. Bây giờ, Hoàng Thị Tình là người thi đấu chính thức ở Olympic Paris (Pháp) 2024 và dừng bước tại vòng đầu.

Đức Hải

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/olympic-2024-vo-si-judo-hoang-thi-tinh-thua-vong-dau-a36251.html