Đội Phần Lan tự mang máy điều hòa đến Paris

Do quyết định của Ban Tổ chức Olympic không lắp đặt máy điều hòa trong khu nhà ở của vận động viên, đội tuyển Phần Lan đã mang theo thiết bị làm mát bổ sung của riêng mình đến thủ đô nước Pháp. Cũng giống như Phần Lan, các đội tuyển Mexico, Mỹ và Tây Ban Nha cũng tự mang theo máy điều hòa riêng.

villaolimpicapuerta23julioc-1721964489.jpg

Mọi người đều biết Paris là thành phố rất nóng vào tháng 7 và tháng 8. Du khách, vận động viên và Ban Tổ chức không ngạc nhiên khi nhiệt độ ở thủ đô nước Pháp tăng lên trên 30 độ C vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần trước, chỉ 1 tuần trước khi Thế vận hội bắt đầu. Các vận động viên và đội tuyển đều mong muốn cảm thấy thoải mái. Sau quyết định không lắp đặt máy điều hòa trong Làng Vận động viên của Ban Tổ chức, một số đội đã mang theo thiết bị bổ sung của riêng họ đến Paris.

Lý do được Ban Tổ chức đưa ra là kể từ khi quyết định xây dựng Làng Vận động viên, mục tiêu luôn là giảm thiểu lượng khí thải carbon. Tờ báo thể thao L'Equipe đưa tin: "Vì không có máy điều hòa nên máy bơm nhiệt sẽ được sử dụng để làm mát phòng của vận động viên", theo đó, nhiệt độ bên trong sẽ mát hơn 6 độ so với nhiệt độ bên ngoài, còn mức khí thải sẽ giảm khoảng một nửa. Điều này có vẻ hấp dẫn, theo như báo cáo của cổng thông tin Yle. Mức nhiệt độ này được nhận đinh là đủ đối với một số đội, nhưng một số đội khác, bao gồm cả Phần Lan, cảm thấy không đủ. Vì các vận động viên là những người cần có điều kiện nghỉ ngơi tốt nhất có thể, những đội này quyết định mang theo máy điều hòa riêng đến Thế vận hội.

"Chúng tôi đã áp dụng mô hình nhỏ gọn cho Thế vận hội, vì vậy chúng tôi đã giảm khoảng cách giữa các môn thể thao, cả cho vận động viên và du khách. Mọi người có thể đi từ điểm này sang điểm khác bằng đi bộ hoặc đi xe đạp. Nhiều việc đã được thực hiện cho các vận động viên để giúp chúng tôi đạt được mục tiêu đầy tham vọng này. Tôi thực sự hy vọng điều này sẽ thay đổi cách chúng tôi tổ chức các sự kiện thể thao", Pierre Rabadan - Phó Thị trưởng phụ trách thể thao - chia sẻ: "Nhiệt độ bên trong thấp hơn 6 độ C so với nhiệt độ bên ngoài do cách chúng tôi xây dựng các tòa nhà trong làng. Tuy nhiên, một số Liên đoàn và vận động viên đã quyết định sử dụng máy điều hòa. Chúng tôi không ủng hộ lựa chọn này ở thành phố Paris, nhưng mọi người đều được tự do làm những gì họ muốn trong tổ chức này. Trong trường hợp có đợt nắng nóng, chúng tôi đã quyết định sẽ có máy điều hòa”.

"Đối với đội tuyển Phần Lan, mọi chuyện đã được giải quyết"- Leena Paavolainen, thành viên lãnh đạo đội Olympic Phần Lan cho biết- "Vào những ngày nắng nóng như thiêu đốt này, chúng tôi nhận thấy rằng máy điều hòa là cần thiết. Bây giờ tôi đã có thể nói rằng đó là quyết định đúng đắn”.

Cũng giống như Phần Lan, Mexico cũng được trang bị đầy đủ. Ngoài ra còn có máy điều hòa cho 109 vận động viên trong đoàn Mexico đang ở tòa nhà F-45. Các đội khác, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Mỹ cũng mang theo thiết bị của riêng họ. 

Vào năm 2023, Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo - đã bày tỏ mong muốn Thế vận hội Paris sẽ trở thành hình mẫu về môi trường. Tuy nhiên, sau một số cuộc biểu tình của các đoàn Olympic, Ban Tổ chức đã quyết định cho phép các quốc gia yêu cầu sử dụng máy điều hòa di động.

Thế vận hội Paris sẽ là kỳ Thế vận hội xanh nhất trong lịch sử, ít nhất là theo đề xuất của Ủy ban Olympic Quốc tế sau Thế vận hội Tokyo. Mục tiêu này chắc chắn rất hấp dẫn. Hệ thống làm mát do các nhà xây dựng đề xuất đã được sử dụng ở các địa điểm khác, chẳng hạn như bảo tàng trưng bày Mona Lisa. Tuy nhiên, có tới 82 tòa nhà và 7.200 phòng trong Làng Vận động viên. Và thật khó để thỏa hiệp khi nhiệt độ nơi sinh hoạt có ảnh hưởng rõ ràng đến việc phục hồi của các vận động viên tại một sự kiện quan trọng như vậy. Sau những nỗ lực tập luyện và thi đấu, các vận động viên cần một môi trường mát mẻ. Với nhiệt độ dự kiến và không có sự hỗ trợ làm mát, sức lực thể chất của các vận động viên bị ảnh hưởng đáng kể. Với thời tiết hiện tại, nhiều người cho rằng, các đội rồi sẽ có thêm sự trợ giúp - theo cách này hay cách khác.

Phương Hạnh (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-phan-lan-tu-mang-may-dieu-hoa-den-paris-a36215.html