Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về Thể thao và Phát triển bền vững trước thềm Olympic Paris

Khoảng 500 đại biểu, trong đó có 50 nguyên thủ quốc gia và Chính phủ, đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach tổ chức gần Bảo tàng Louvre ngày 25/7 (theo giờ Pháp). Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết giành hàng tỷ đô la cho thể thao và phát triển bền vững tại Hội nghị trước thềm Olympic 2024. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam tham dự sự kiện này.

macron1-1721964314.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Hội nghị 

Các nhà lãnh đạo thế giới và doanh nghiệp đã cam kết tài trợ hàng tỷ đô la và hỗ trợ các sáng kiến thể thao nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, 1 ngày trước khi Olympic 2024 chính thức khai mạc. Khoảng 500 đại biểu, trong đó có 50 nguyên thủ quốc gia và Chính phủ, đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach chủ trì. Các nhà lãnh đạo thống nhất các cam kết trong lĩnh vực giáo dục và việc làm, sức khỏe và dinh dưỡng, bình đẳng, hòa nhập và bền vững. Một liên minh các ngân hàng phát triển công và các tổ chức tài chính khác cam kết đầu tư 10 tỷ đô la trên toàn thế giới vào các cơ sở hạ tầng thể thao cộng đồng, toàn diện và bền vững đến năm 2030. Cơ quan Phát triển Pháp xác nhận, sẽ chi 500 triệu euro (543 triệu USD) cho phát triển bền vững trong thể thao đến năm 2030. 

Ông Remy Rioux - Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp - cho biết: Hội nghị thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ này đã mở đầu cho cuộc đối thoại giữa các nhà đầu tư tiềm năng và thế giới thể thao. Thể thao từng “đứng sau những thứ khác, đó là trường học, sức khỏe, cơ sở hạ tầng. Đó là điều chúng tôi muốn phá vỡ. Bạn phải đưa các yếu tố thể thao vào nền phát triển của mình, đó là điểm mấu chốt”. Ủy ban Olympic Quốc tế cũng tuyên bố tăng 10% ngân sách dành cho đoàn kết Olympic, lên tới 650 triệu USD cho giai đoạn 2025-2028.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố: Cơ quan bóng đá quốc tế cam kết lắp đặt ít nhất 1.000 sân bóng đá bền vững trên toàn thế giới trong những năm tới. Hiệp hội Bóng rổ cho biết, sẽ phối hợp với các đối tác để xây dựng 1.000 sân bóng rổ ở châu Phi trong thập kỷ tới. Với việc Senegal sẽ đăng cai Thế vận hội Thanh thiếu niên năm 2026, Tổng thống Bassirou Diomaye Faye chia sẻ: "Hệ thống quốc tế đang bị thách thức và cần phải cải cách khẩn cấp để trở nên toàn diện hơn, công bằng hơn và minh bạch hơn”. Ông cũng kêu gọi sự chú ý của các đại biểu đến “tai họa không thể chịu đựng được của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử chủng tộc tiếp tục hoành hành trong thể thao trong bối cảnh bình thường hóa ngôn từ thù hận”. “Chúng ta phải đứng vững và không khoan nhượng”, ông nói thêm. 

Hội nghị thượng đỉnh cũng nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của các cam kết liên quan đến khí hậu của Thế vận hội. Các quan chức Olympic Paris đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giảm một nửa tổng lượng khí thải carbon so với Thế vận hội London 2012 và Rio 2016. Những nỗ lực bao gồm sử dụng chủ yếu các cơ sở hiện có hoặc tạm thời, cũng như cung cấp thực phẩm nguồn gốc địa phương cho khách tham quan và vận động viên. Ông Georgina Grenon - Giám đốc bền vững của Olympic Paris - cho biết: “Điều quan trọng là chia sẻ với thế giới những gì Paris 2024 đã làm. Chúng tôi biến những cuộc thi này thành một phòng thí nghiệm theo một nghĩa nào đó, để chứng minh rằng chúng tôi có thể tổ chức các sự kiện thể thao theo cách bền vững hơn. Và nếu giải pháp của chúng tôi có thể truyền cảm hứng cho người khác, thì đó sẽ là điều tuyệt vời vì nó sẽ là một cách để lại di sản quan trọng hơn cho Thế vận hội lần này”.

Một số nhà hoạt động môi trường cho rằng, Thế vận hội Paris nên đi xa hơn trong việc giảm phát thải và tìm thêm cách để biến tính bền vững thành trải nghiệm chính cho người hâm mộ. Một số người cũng đặt câu hỏi về hồ sơ theo dõi khí hậu của các nhà tài trợ lớn.

Hoàng Anh (AP)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/hoi-nghi-thuong-dinh-quoc-te-ve-the-thao-va-phat-trien-ben-vung-truoc-them-olympic-paris-a36214.html