Việt Nam - Pakistan thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch 

Ngày 24/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan tại Việt Nam - Kohdayar Marri.

thu-truong-dong-1721894820.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Đại sứ Pakistan Kohdayar Marri tại buổi tiếp

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông gửi lời chúc mừng khi Đại sứ được tín nhiệm, bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan tại Việt Nam. Thứ trưởng tin tưởng với nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam; giúp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch Việt Nam - Pakistan đã đạt được một số kết quả nhất định khi vào năm 2004, Việt Nam - Pakistan đã ký Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ. Năm 2017, Pakistan đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ năm. Việt Nam cũng tham gia trình bày tham luận tại Hội thảo trực tuyến về “Tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Pakistan trong lĩnh vực du lịch” vào tháng 6/2022…

Quan hệ hợp tác về thể dục thể thao giữa Việt Nam và Pakistan hiện chủ yếu thông qua các hình thức trao đổi trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên tham dự các giải thể thao quốc tế, các kỳ Đại hội Thể thao lớn.

Nhận định dư địa hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai nước là rất lớn, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn trong giai đoạn tới, Việt Nam - Pakistan sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp; nghiên cứu ký kết văn bản hợp tác; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, di sản, bảo tàng…

quang-canh-buoi-tiep-cua-thu-truong-dong-1721894934.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Thứ trưởng gợi mở trước mắt, hai bên có thể tổ chức triển lãm ảnh về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam - Pakistan; tuần phim tại mỗi nước; các buổi hòa nhạc... Thứ trưởng khẳng định, ngoài nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật hàn lâm tại Việt Nam cũng đang có bước phát triển mạnh mẽ. Việc hai bên tăng cường trao đổi đoàn nghệ sĩ, tổ chức các buổi biểu diễn sẽ giúp người dân được thụ hưởng các giá trị văn hóa; góp phần tăng cường giao lưu nhân dân. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ Pakistan tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật giới thiệu văn hóa của nước bạn tại Việt Nam. Cùng với đó, hai bên cần xem xét tham gia các liên hoan nghệ thuật quốc tế, trại sáng tác văn hóa, nghệ thuật, các hội chợ du lịch quốc tế được tổ chức tại mỗi nước.

Trong du lịch, Thứ trưởng đề nghị hai nước tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về ngành Du lịch của nhau; tổ chức trao đổi đoàn chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành hai bên tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường.

Về lĩnh vực đào tạo, Thứ trưởng cho hay, hai bên có thể hợp tác thông qua việc kết nối các cơ sở đào tạo. Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 16 cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật ở nhiều lĩnh vực như âm nhạc, múa, xiếc, sân khấu điện ảnh… Hai bên có thể tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt là phối hợp tổ chức các workshop nhằm tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đại sứ Kohdayar Marri gửi lời cảm ơn đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dành cho đoàn sự tiếp đón trọng thị. Theo Đại sứ Kohdayar Marri, Việt Nam là quốc gia đạt được nhiều thành tựu trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, do đó, Đại sứ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển một số lĩnh vực mà Bộ quản lý.

cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niem-1721894972.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nhất trí trước những đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đại sứ Kohdayar Marri cho hay, Pakistan có nhiều nghệ sĩ múa, nhà điêu khắc, họa sĩ, nhiếp ảnh gia tài năng. Việc hai nước phối hợp, tổ chức các trại sáng tác sẽ giúp các nghệ sĩ của hai nước có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Đối với lĩnh vực điện ảnh, Đại sứ chia sẻ hiện có nhiều nhà làm phim của Pakistan mong muốn được trình chiếu những bộ phim của mình tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Pakistan có nhiều bộ phim đặc sắc. Tuần phim được tổ chức tại mỗi nước sẽ góp phần kết nối văn hóa, tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ cũng thông tin thêm, hiện Hội Nhà văn Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị liên quan của Pakistan nhằm tổng hợp, dịch ra tiếng Việt các tác phẩm văn học nổi tiếng của nước này. Đại sứ mong muốn các tác phẩm sẽ được lan tỏa rộng rãi đến người dân Việt Nam.

Về du lịch, Đại sứ mong muốn hai nước sẽ nghiên cứu, mở thêm các đường bay, trong đó có đường bay thẳng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho người dân hai nước; góp phần phát triển du lịch. Hai bên cũng cần tăng cường quảng bá điểm đến để người dân Việt Nam - Pakistan hiểu biết lẫn nhau.

H.A

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/viet-nam-pakistan-thuc-day-hop-tac-van-hoa-the-thao-du-lich-a36194.html