Đảm bảo Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 diễn ra chính xác, khách quan, công bằng

Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh tại buổi làm việc về công tác chuyên môn Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 diễn ra chiều 24/7. 

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 được đánh dấu bằng Lễ khai mạc diễn ra ngày 28/7 trên sân vận động Lạch Tray, sau đó là các cuộc tranh tài của 15 môn thể thao diễn ra tại 19 địa điểm thuộc các Trung tâm thi đấu, Trung tâm Thể thao các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Về công tác chuyên môn, Cục Thể dục thể thao được giao trọng trách phối hợp với Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng để xây dựng Thể lệ, Điều lệ, tổ chức điều hành, huy động trọng tài quốc gia tham gia làm nhiệm vụ tại đây. 

z5664212912790-c70ccd8d1f457eceb1e000442df9282f-1721816719.jpg
Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh đề nghị đảm bảo tổ công tác chuyên môn tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 diễn ra chính xác, khách quan, công bằng. Ảnh: Quý Lượng

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh - Phó Trưởng Ban Tổ chức phụ trách chuyên môn của Hội khỏe Phù Đổng - đã nghe báo cáo từ các bộ môn về công tác chuẩn bị. Hiện tại, 14 môn thi đấu đều có Quyết định thành lập Ban Tổ chức, hoàn thiện, công bố Điều lệ và đã trực tiếp tới Hải Phòng để khảo sát cũng như làm việc với Ban Tổ chức địa phương về các điều kiện cơ sở, trang thiết bị. Về cơ bản, công tác chuẩn bị của Hội khỏe đều đáp ứng rất đầy đủ, đảm bảo điều kiện thi đấu. 

Tuy nhiên, ông Đinh Đức Mạnh - phụ trách môn Bóng rổ - cho biết: Số lượng vận động viên đăng ký đông, thi đấu từ ngày 28/7 đến 6/8, vì vậy, các trọng tài sẽ làm nhiệm vụ với mật độ khá dày. Ngay mai (25/7), bộ môn chuẩn bị về công tác sân bãi và công tác chuyên môn khác, đến ngày 27/7 sẽ tiến hành họp chuyên môn. Chia sẻ với Ban Tổ chức, bộ môn mong nhận thông tin sớm về chỗ ở cho các trọng tài làm nhiệm vụ lần này. 

z5664212914600-9561fd9617b1160ef0780f9c65332d95-1721816718.jpg
Ông Đinh Đức Mạnh - phụ trách môn Bóng rổ (Cục Thể dục thể thao) - báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Cũng với Lịch thi đấu khá dày, bộ môn Cầu lông đã kiến nghị với Ban Tổ chức địa phương về việc điều chỉnh số lượng sân lên 6 thay vì 4 như hiện tại ở Nhà thi đấu Kiến An. Ông Khoa Trung Kiên - phụ trách môn Cầu lông khẳng định, với sự cố gắng của Ban Tổ chức cũng như đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, các vận động viên tham dự sẽ thi đấu như một giải quốc gia chuyên nghiệp. Ông Kiên cũng đề nghị phía Ban Tổ chức địa phương cho biết về số lượng trọng tài địa phương tham gia tại giải để bộ môn lên lịch bố trí các trận thi đấu. Môn Cầu lông sẽ tổ chức bốc thăm ngày 27/7 và chính thức khởi tranh vào ngày 28/7 tới. 

Với môn Bóng chuyền, công tác lắp thảm, chuẩn bị cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, với các trọng tài điều hành tại giải lần này được Ban Tổ chức bố trí ở khá xa địa điểm thi đấu (Nhà thi đấu Vĩnh Bảo - cách thành phố Hải Phòng 30km), vì vậy, đề nghị được bố trí xe cho các trọng tài tiện di chuyển. Các môn Võ hiện cũng đã rà soát công việc, đảm bảo cơ sở vật chất và đã vận chuyển các trang thiết bị tới địa điểm thi đấu. 

Trong khi đó, môn Điền kinh với số lượng vận động viên đông nhất - với hơn 600 vận động viên - thi đấu tại sân Lạch Tray, sẽ phải chờ Lễ khai mạc diễn ra. Vì thế, đề nghị Ban Tổ chức gấp rút hoàn thiện công việc sau khai mạc, dồn sân để các đoàn có thể vào tập làm quen vào sáng 30/7. Theo ông Vũ Xuân Thành - Phó Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1: Hội khỏe Phù Đổng là giải đấu có tính cạnh tranh rất cao với đối tượng là học sinh của cả nước. Vì vậy, các bộ môn đều được quán triển việc áp dụng Luật thi đấu chặt chẽ, nêu cao trách nhiệm của các tổ trọng tài các môn thi đấu. 

z5664212916784-8d50c7fcbb362d5d4f751261101d7fb2-1721816718.jpg
Ông Vũ Xuân Thành - Phó Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 - phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Sau khi nghe báo cáo từ các bộ môn, Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh khẳng định: Hội khỏe Phù Đổng là ngày hội thể thao của học sinh cả nước và có sức ảnh hưởng lớn với mục tiêu tìm kiếm tài năng cho thể thao nước nhà. Đồng thời, phản ảnh phong trào thể thao học đường trong một quá trình. Mặt khác, đây còn là nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tự tin thể hiện khả năng của mình, rèn luyện sức khỏe. Từ đó, giúp các em phát triển toàn diện, hỗ trợ trong học tập và rèn tính tự chủ trong cuộc sống. Vì vậy, đây là một giải thể thao quan trọng đề nghị các bộ môn phối hợp để công tác chuẩn bị được đảm bảo tốt chất về chuyên môn. 

Tuy nhiên, với sự chia sẻ với Bộ Giáo dục và Đào tạo với những khó khăn hiện tại đặc biệt là nguồn kinh phí. Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh mong rằng, các bộ môn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng điều hành, tổ chức môn thi một cách khách quan, chính xác, công bằng. Với đối tượng là học sinh các cấp, nhưng tính cạnh tranh lại rất quyết liệt, vì thế, Phó Cục trưởng yêu cầu rà soát kỹ Điều lệ, thống nhất, biên bản thi đấu xác nhận các bên, tổ chức các khâu chặt chẽ. Đặc biệt, bố trí thêm các camera tại một số môn mang cảm tính để có cơ sở khi xảy ra khiếu nại. Tổ chức phân công tổ trọng tài tại các trận thi đấu cụ thể, kiểm tra kỹ các trang thiết bị xác định thành tích. Lãnh đạo Cục Thể dục thể thao ghi nhận sự phối hợp với các bộ môn trong công tác chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và nhấn mạnh: Thể thao học đường là một trong những cột trụ của thể thao đỉnh cao với nguồn tài năng có sẵn và dồi dào. Chính môi trường học đường là nơi tốt nhất cho các em phát triển thể chất cũng như tài năng thể thao. Vì vậy, công tác chuyên môn phải đảm bảo thật kỹ lưỡng, sao cho giải đấu được tổ chức chính xác, khách quan, công bằng.

z5664212930983-e89ce32fb28eae96560694803fc2d3ae-1721816719.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Bùi Lượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/dam-bao-hoi-khoe-phu-dong-toan-quoc-lan-thu-x-nam-2024-dien-ra-chinh-xac-khach-quan-cong-bang-a36161.html