Murray giải nghệ sau Thế vận hội Paris

Andy Murray xác nhận sẽ chia tay quần vợt chuyên nghiệp sau Thế vận hội Paris, khép lại sự nghiệp 19 năm của mình.

Andy Murray, 37 tuổi, đã rút lui khỏi giải đơn Wimbledon đầu tháng này do không kịp hồi phục sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, anh vẫn kịp chào tạm biệt All England Club bằng trận đấu đôi cùng anh trai Jamie, trước khi nhận được sự tri ân trên sân đấu. Murray trước đó đã nói rằng, anh sẽ không tham dự mùa giải sân cứng năm nay, nghĩa là cơ hội cuối cùng để thi đấu của anh sẽ đến tại Roland Garros của Thế vận hội. Và vào hôm qua, thứ Ba (ngày 23/7), anh xác nhận đây sẽ là lần xuất hiện cuối cùng của mình. "Đã đến Paris cho giải đấu quần vợt cuối cùng của tôi"- Murray viết trên X- "Cạnh tranh cho đội tuyển Anh là những tuần đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi và tôi vô cùng tự hào khi được thi đấu thêm một lần nữa!".

Lễ bốc thăm giải đấu quần vợt sẽ diễn ra vào thứ Năm (ngày 25/7), khi đó, Murray sẽ biết được đối thủ đầu tiên của mình. Anh được lên Lịch thi đấu ở nội dung đơn nam, cũng như nội dung đôi nam cùng với Dan Evans. Murray khó có khả năng nhận được sự tôn vinh chính thức trên sân đấu khi anh rời giải hoặc giành chiến thắng ở Olympic, song những đóng góp cho anh ở môn Quần vợt sẽ mãi mãi được các thế hệ tri ân và ghi nhớ. 

murray1-1718617306-1721802693.jpg
Andy Murray giành huy chương vàng đơn nam môn Quần vợt tại Olympic Rio 2016

David Haggerty - Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Quốc tế - ca ngợi: "Ngài Andy đã sống và hít thở cùng với các giá trị của quần vợt trong suốt sự nghiệp dài của mình, ủng hộ bình đẳng và giúp truyền tải thông điệp rằng, môn thể thao của chúng tôi dành cho tất cả mọi người"- Haggerty nói- "Tất nhiên, chúng ta sẽ nhớ đến 2 huy chương vàng Olympic của anh ấy; những chiến thắng Grand Slam và thái độ không bao giờ bỏ cuộc của anh ấy trên sân đấu. Chúng ta cũng sẽ nhớ đến chiến thắng Davis Cup của anh ấy cùng với đội tuyển Anh Quốc vào năm 2015, giúp đội tuyển quần vợt giành chức vô địch lần đầu tiên kể từ năm 1936. Mặc dù chương tuyệt vời này trong sự nghiệp của anh ấy sắp khép lại, chúng tôi biết rằng, tình yêu quần vợt của Ngài Andy sẽ khiến anh ấy tiếp tục tham gia vào việc giúp phát triển và phổ biến môn thể thao này trên toàn cầu".

Murray là nhà vô địch Olympic 2 lần, đã giành được 2 chức vô địch liên tiếp tại London 2012 và Rio 2016, mỗi lần đều là sự đánh dấu những giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp của anh. Chiến thắng của Murray tại London 2012, nơi anh giành chức vô địch với chiến thắng straight-set trước Roger Federer, là danh hiệu lớn đầu tiên của anh. Sau đó, anh tiếp tục giành được Grand Slam đầu tiên của mình 1 tháng sau, lần này đánh bại Novak Djokovic. Anh tiếp tục giành chiến thắng tại All England Club lần tiếp theo vào năm sau đó trước khi giành lại chức vô địch lần thứ hai vào năm 2016.

Kể từ đó, Murray phải đối mặt với vô số vấn đề chấn thương. Anh phải tạm giải nghệ vào năm 2019 sau 2 lần phẫu thuật hông. Chiến thắng giải ATP cuối cùng của anh đến tại Antwerp vào tháng 10/2019.

Minh Tuấn (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/murray-giai-nghe-sau-the-van-hoi-paris-a36157.html