Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch

Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, đặt biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, hai nước đã có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong nhiều năm qua, góp phần giúp Nhân dân hai quốc gia tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

a-1721792961.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu tại buổi tiếp

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng thời khẳng định, Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, đặt biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, 2 nước đã có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong nhiều năm qua, góp phần giúp Nhân dân hai quốc gia tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Thứ trưởng mong muốn qua buổi làm việc, 2 bên sẽ có những gợi mở để tiếp tục thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới đạt hiểu quả hơn nữa.

Tại buổi làm việc, ông Takebe Tsutomu khẳng định, 2 nước đã có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực văn hóa, du lịch; nỗ lực đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất.

Để thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch giữa 2 nước, ông Takebe Tsutomu hy vọng, việc hợp tác không chỉ dừng lại ở những đô thị lớn mà ngày càng mở rộng hơn nữa giữa các tỉnh, thành, địa phương; giúp người dân 2 nước được thụ hưởng, tiếp cận các giá trị văn hóa. Ngoài ra, ông Takebe Tsutomu mong muốn Việt Nam hỗ trợ Nhật Bản tổ chức thành công những sự kiện văn hoá, du lịch của nước này tại Việt Nam.

b-1721792961.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Đánh giá về tình hình hợp tác văn hóa, du lịch giữa 2 nước trong thời gian qua, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trân trọng cảm ơn sự hợp tác, phối hợp của Chính phủ Nhật Bản nói chung và cá nhân ông Takebe Tsutomu nói riêng trong các hoạt động giao lưu văn hoá, du lịch giữa 2 nước. Việc ông Takebe Tsutomu khởi xướng, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội Việt Nam tại tỉnh Hokkaido đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với người dân Nhật Bản và bạn bè quốc tế về nét đẹp văn hoá, du lịch và ẩm thực phong phú của Việt Nam. Lễ hội không chỉ là kênh quan trọng giúp Nhân dân 2 nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mà còn là cầu nối gắn kết kiều bào Việt Nam ở xa Tổ quốc.

Cùng với đó, năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với phía bạn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng bảo trợ dự án Opera Công nữ Anio; tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Tokyo, Lễ hội xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa…

Đối với du lịch, Nhật Bản là một trong những thị trường gửi khách quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón được 335.638 lượt khách Nhật Bản. Nhật Bản đón 233.783 lượt khách Việt Nam. Một số điểm đến của Việt Nam thu hút khách du lịch Nhật Bản gồm TP.HCM, Hà Nội, cụm các điểm Huế - Đà Nẵng - Hội An, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nha Trang, Đồng bằng sông Cửu Long với các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng biển.

Ngoài ra, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Nhật Bản đã hỗ trợ nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ du lịch của Việt Nam như Khóa đào tạo chuyên sâu về xúc tiến du lịch, du lịch nông nghiệp, du lịch cho tất cả mọi người, thuyết minh du lịch, chương trình sáng tạo tri thức cho lãnh đạo trẻ, giao lưu thanh niên ASEAN - Nhật Bản.

Trao đổi về phương hướng hợp tác văn hóa, du lịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị ông Takebe Tsutomu với cương vị và uy tín cá nhân tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Nhật Bản. Trong đó, có Lễ hội tại thành phố Sapporo trong những năm tới. Hai bên cùng nỗ lực để Lễ hội sẽ được tổ chức thường niên.

c-1721792961.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, 2 bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực di tích, bảo tàng, nghệ thuật nhằm đẩy mạnh và phát huy các giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống; tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa Nhân dân 2 nước. Cùng với đó, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, du lịch cũng cần được 2 bên chú trọng hợp tác.

Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch tại mỗi nước; góp phần đưa các hoạt động giao lưu, trao đổi hợp tác đi vào thực chất, dài hạn hơn; quảng bá hiệu quả văn hóa của mỗi quốc gia, văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương; góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, Hokkaido, Sapporo, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng… là những điểm đến đang được Nhân dân hai nước ưa thích. Do đó, Viêt Nam - Nhật Bản cần nghiên cứu, phát triển và xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch 2 nước; tăng cường kết nối giữa các điểm đến của Việt Nam - Nhật Bản...

T.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/viet-nam-nhat-ban-tang-cuong-hop-tac-van-hoa-the-thao-va-du-lich-a36155.html