Olympic Paris 2024: Giáo hoàng Francis kêu gọi khôi phục truyền thống đình chiến thời Olympic cổ đại

Ngày 21/7, Giáo hoàng Francis bày tỏ hy vọng rằng, Olympic và Paralympic Paris 2024 sẽ là dịp để các quốc gia đang có xung đột tôn trọng truyền thống đình chiến có từ thời Hy Lạp cổ đại và thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn trong suốt thời gian diễn ra sự kiện thể thao này.

giao-hoang-francis-2272024-1721699546.jpg
Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatican ngày 31/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước các tín đồ tại Quảng trường St Peter ở Vatican, Giáo hoàng Francis bày tỏ: “Tôi hy vọng rằng sự kiện này có thể là dấu hiệu của một thế giới hội nhập mà chúng ta muốn xây dựng, và các vận động viên, với các thành tích thể thao của họ, có thể trở thành những sứ giả hòa bình và tấm gương tốt cho giới trẻ”. Ông nhấn mạnh thể thao có “sức mạnh xã hội to lớn, có khả năng đoàn kết mọi người từ các nền văn hóa khác nhau”.

“Thỏa thuận đình chiến Olympic” (Olympic Truce) lấy cảm hứng từ truyền thống ekecheiria có từ thời Hy Lạp cổ đại, yêu cầu chấm dứt mọi hành động thù địch trong Thế vận hội Olympic cổ đại.

Vào những năm 1990 của thế kỷ trước, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định khôi phục khái niệm “Thỏa thuận đình chiến Olympic” nhằm bảo vệ lợi ích của các vận động viên nói chung, cũng như khai thác sức mạnh của thể thao để thúc đẩy hòa bình, đối thoại và hòa giải.

Olympic Paris 2024 khởi tranh từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, tiếp đến là Paralympic diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 8/9.

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/olympic-paris-2024-giao-hoang-francis-keu-goi-khoi-phuc-truyen-thong-dinh-chien-thoi-olympic-co-dai-a36107.html