Cảnh báo ô nhiễm không khí tại Làng Vận động viên 

Một báo cáo về chất lượng không khí được công bố vào thứ Ba (16/7), đã cảnh báo các vấn đề về chất lượng không khí tại Làng Vận động viên Olympic Paris.

o-nhiem-1721635370.jpg

Với hàng nghìn vận động viên sắp đổ về thủ đô nước Pháp trong những ngày tới, tổ chức từ thiện địa phương Respire đã chia sẻ những phát hiện của họ cho thấy mức độ ô nhiễm không khí cao tại các sân thể thao trên khắp Paris. Sử dụng dữ liệu từ dịch vụ giám sát không khí Airparif, nghiên cứu kết luận rằng "đại đa số" trong số 112 trung tâm thể thao mà họ khảo sát có mức độ ô nhiễm không khí vượt quá mức khuyến cáo tối đa của Tổ chức Y tế Thế giới. Điều này bao gồm cả Làng Vận động viên Olympic 2024 ở vùng Saint-Ouen, phía Bắc Paris, nằm cạnh một đường cao tốc 8 làn xe đông đúc.

Báo cáo được đưa ra sau khi nhiều vận động viên, bao gồm cả David Rudisha - người giữ kỷ lục thế giới chạy 800m - lên tiếng về sự cần thiết của không khí sạch đối với các vận động viên. "Sự gia tăng ô nhiễm có thể ngăn cản các vận động viên đạt thành tích cao trong thi đấu và gây ra các cơn hen suyễn, thậm chí chóng mặt"- báo cáo viết. 

Làng Vận động viên được tạo thành từ khoảng 40 tòa nhà thấp tầng, nơi 14.250 vận động viên sẽ ở lại trong Thế vận hội và hơn 8.000 vận động viên trong Thế vận hội dành cho người khuyết tật. Đợt đầu tiên với 10.000 vận động viên Olympic đã đến vào thứ Năm (18/7).

Thế vận hội Paris cam kết cung cấp "tiêu chuẩn môi trường tiên phong" bao gồm một số máy lọc không khí khổng lồ đặt tại Làng Vận động viên, được ví như UFO. Các parabol khổng lồ này được phát triển bởi công ty Pháp Aérophile và được dựng lên ở những khu vực ô nhiễm cao nhất của thủ đô Pháp, theo báo cáo sẽ được giữ nguyên vị trí sau Thế vận hội. Tuy nhiên, có vẻ như hiệu quả của nó chưa được khẳng định và chất lượng không khí đang là vấn đề đáng được quan tâm khi mà ngày khai mạc Thế vận hội sẽ diễn ra vào tuần tới (ngày 26/7).

Phương Hạnh (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/canh-bao-o-nhiem-khong-khi-tai-lang-van-dong-vien-a36095.html