Rodri và Morata bị UEFA điều tra

Hai "ngôi sao" vô địch EURO 2024 của Tây Ban Nha là Rodri và Alvaro Morata đang bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) điều tra sau hành động mang tính chính trị của họ trong Lễ ăn mừng danh hiệu vô địch.

Như đã biết, Tây Ban Nha đánh bại Anh với tỉ số 2-1 ở trận Chung kết EURO 2024 tại Berlin vào ngày 14/7 (theo giờ địa phương). Một ngày sau đó, thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente đã đáp chuyến bay về quê ăn mừng tưng bừng với người hâm mộ tại Madrid. Lễ ăn mừng hoành tráng kết thúc bằng buổi giao lưu với cổ động viên tại quảng trường Cibeles.

Hai "ngôi sao" người Tây Ban Nha, những người đóng vai trò chủ chốt trong chiến thắng của La Roja ở Đức, là trung tâm của những lời phàn nàn từ Liên đoàn Bóng đá Gibraltar về việc hô vang khẩu hiệu không thể chấp nhận được trong Lễ ăn mừng chiến thắng EURO 2024, dẫn đến những lời phàn nàn và cuộc điều tra sau đó.

Trong khung cảnh tưng bừng ở Madrid, Rodri và Morata đã hô vang: “Đó là tiếng Tây Ban Nha, Gibraltar là tiếng Tây Ban Nha”, thuật ngữ này ám chỉ rằng đảo quốc Gibraltar, nằm ở mũi phía Nam trên bán đảo Iberia, là của Tây Ban Nha.

morata-1721448636.jpeg
Rodri và Morata nguy cơ bị phạt

Gibraltar hiện là lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh. Năm 1704, lực lượng Anh - Hà Lan chiếm Gibraltar từ Tây Ban Nha trong Chiến tranh Kế vị Tây Ban Nha. Lãnh thổ này được nhượng lại vĩnh viễn cho Vương quốc Anh theo Hiệp ước Utrecht năm 1713. Nhiều năm qua, chủ quyền của Gibraltar là vấn đề gây tranh cãi trong mối bang giao giữa Anh và Tây Ban Nha, bởi Tây Ban Nha khẳng định yêu sách đối với vùng lãnh thổ này.

Trong một tuyên bố, UEFA xác nhận, 2 cầu thủ đang bị điều tra bằng cách nêu rõ: “Một thanh tra đạo đức và kỷ luật của UEFA đang được chỉ định để đánh giá khả năng vi phạm Quy định kỷ luật của UEFA đối với các cầu thủ Rodrigo Hernandez Cascante và Alvaro Morata trong bối cảnh hành vi xảy ra trong buổi Lễ trao Cúp EURO 2024 trước công chúng ở Madrid vào ngày 15/7/2024".

Cả Rodri và Morata đều đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng EURO 2024 của Tây Ban Nha, trong đó, cầu thủ của Manchester City được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Trong khi tiền đạo vừa ký hợp đồng với AC Milan đã là đội trưởng của đội giành chiến thắng và ghi 1 bàn sau 7 trận tại giải đấu.

Tuy nhiên, sau màn hô khẩu hiệu nhằm vào Gibraltar trong Lễ ăn mừng, Liên đoàn Bóng đá Gibraltar đã đưa ra một lưu ý lên án hành vi của họ.

“Liên đoàn Bóng đá Gibraltar ghi nhận tính chất cực kỳ khiêu khích và xúc phạm của các Lễ ăn mừng xung quanh việc đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha vô địch EURO 2024”.

Nếu bị kết tội, Rodri và Morata có thể bị treo giò 2 trận trong các trận đấu của UEFA. Tây Ban Nha cũng sẽ đối mặt án phạt cực nặng.

UEFA trước nay luôn kiên quyết phản đối mọi thông điệp khiêu khích từ các cầu thủ trong và sau trận đấu. Tại EURO 2024, tiền đạo Mirlind Daku của Albania đã bị cấm thi đấu 2 trận do sử dụng loa để kích động cổ động viên hát những lời lẽ thù địch với Serbia.

Ngoài ra, UEFA còn phạt Liên đoàn Bóng đá Albania 25.000 euro vì "truyền tải những thông điệp khiêu khích không phù hợp với một sự kiện thể thao".

Gibraltar đã được trao cho nước Anh vào năm 1713, nhưng vẫn liên tục có những căng thẳng giữa Vương quốc Anh và Tây Ban Nha xung quanh chủ quyền của quốc đảo này. Họ đã tham gia vòng loại EURO 2024, đứng cuối bảng trong một bảng đấu gồm Pháp, Hà Lan, Hy Lạp và Cộng hòa Ailen.

Trang Trang

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/rodri-va-morata-bi-uefa-dieu-tra-a36057.html