Bơi lội Long An trăn trở tìm lớp kế cận

Nhiều năm trở lại đây, bơi lội Long An vẫn duy trì trong tốp đầu qua các giải quốc gia nhưng nỗi lo lại đến khi sau lứa vận động viên tài năng lớn tuổi thì địa phương này đang thiếu hụt lớp kế cận.

Với sự đầu tư tương đối bài bản trong nhiều năm, bơi lội Long An là điểm sáng của thể thao cả nước. Liên tiếp tại các giải vô địch quốc gia, các giải trẻ, bơi lội Long An nằm trong tốp các đội dẫn đầu. Tại nhiều giải đấu, với sự xuất sắc của "kình ngư" Mỹ Tiên, bơi lội Long An còn thường xuyên nằm trong tốp 1. Mỹ Tiên nhận được suất đặc cách tới Pháp tranh tài nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ. Đây là vinh dự rất lớn của Thể thao Long An khi lần đầu tiên có vận động viên tham dự Olympic. Được phát hiện và đào tạo bài bản, "kình ngư" Võ Thị Mỹ Tiên được xem là vận động viên xuất sắc nhất của Thể thao Long An trong nhiều năm qua.

my-tien-1721275036.jpg
"Kình ngư" Mỹ Tiên là niềm tự hào của thể thao Long An

Bơi lội cũng được xem là môn trọng điểm của thể thao thành tích cao Long An. Minh chứng cho thấy, bơi lội Long An sản sinh ra các vận động viên tài năng. Điển hình như "kình ngư" Trần Tấn Triệu - vận động viên bơi lội đầu tiên của tỉnh giành tấm huy chương vàng cự ly 10km tại SEA Games 30. Cũng tại kỳ SEA Games này, bơi lội Long An đóng góp 4 vận động viên cho đội tuyển bơi quốc gia.

Vừa qua, tại giải Bơi vô địch trẻ quốc gia được tổ chức ở Đà Nẵng, bơi lội Long An xếp hạng 4 toàn đoàn nhưng nhìn nhận thực tế, nếu không có sự xuất sắc của cá nhân kình ngư Mỹ Tiên, bơi lội Long An chắc chắn sẽ không thể duy trì thứ hạng. Nhìn rộng ra một số giải bơi được tổ chức khoảng hơn 1 năm trở lại đây mới thấy nỗi lo cho bơi lội Long An khi thiếu hụt lực lượng kế cận. Trong khi nhiều năm trước, tại các giải bơi, Đội bơi Long An cử từ 8-10 vận động viên tranh tài tại các nhóm tuổi thì tại Giải Bơi vô địch trẻ quốc gia vừa qua, Đoàn Long An chỉ có 2 vận động viên là Võ Thị Mỹ Tiên và Võ Thị Tuyết Nhung tham gia. Trong khi đó, nhiều đoàn tham dự có số lượng vận động viên đông như thành phố Hồ Chí Minh với 50 vận động viên, Đà Nẵng với 41 vận động viên hay Hà Nội với 23 vận động viên.

Dù có số vận động viên khiêm tốn nhất trong số 31 đoàn tham dự nhưng bơi lội Long An vẫn giành được 6 tấm huy chương vàng  cùng 2 huy chương đồng. Tất cả các  tấm huy chương tại giải lần này đều do một mình Mỹ Tiên “gồng gánh”.

Huấn luyện viên bơi lội Nguyễn Hữu Hiện - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An - cho biết: Hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên cho bơi lội Long An gặp rất nhiều khó khăn. Trong 2 năm này, các giải thi đấu đều phải tạm hoãn, việc tuyển chọn cũng không được thực hiện khiến đội tuyển bơi thiếu hụt lực lượng kế cận nghiêm trọng.

boi-1721275079.jpg
Bơi lội Long An trăn trở tìm lớp kế cận

Từ năm 2023 đến nay, đội tuyển bơi của Long An mới tuyển chọn được một số vận động viên có tiềm năng để bổ sung cho các lứa năng khiếu. Bên cạnh đó, một số vận động viên mặc dù từng có thành tích nhưng không có khả năng phát triển tiếp, hiện các vận động viên cũng xin nghỉ để chọn hướng phát triển mới.

Hiện nay, đội tuyển bơi Long An tiếp tục đào tạo, gửi đào tạo, bồi dưỡng các lứa vận động viên năng khiếu hiện có. Đồng thời, qua các giải bơi phong trào được tổ chức để tìm kiếm, tuyển chọn thêm các vận động viên bổ sung cho các tuyến năng khiếu, xây dựng đội ngũ vận động viên kế cận để xứng đáng với truyền thống bơi lội Long An.

Nhật Minh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/boi-loi-long-an-tran-tro-tim-lop-ke-can-a35995.html