Messi bị đề nghị xin lỗi vì đội tuyển Argentina vướng cáo buộc phân biệt chủng tộc

Sau khi đội tuyển Argentina bị cáo buộc phân biệt chủng tộc, đội trưởng Lionel Messi được yêu cầu phải lên tiếng xin lỗi.

Sau khi đánh bại Colombia ở chung kết COPA America 2024, tiền vệ Enzo Fernandez và một số cầu thủ Argentina đã hát vang ca khúc chế giễu đội tuyển Pháp. Đoạn video này đã được phát trực tiếp trên mạng xã hội Instagram, gây ra phản ứng rất mạnh mẽ.

Enzo Fernandez và các cầu thủ Argentina không ngờ rằng, vụ việc này đã đi quá xa. Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) hôm 16/7 tuyên bố, sẽ đệ đơn khiếu nại pháp lý về "những phát biểu phân biệt chủng tộc và kỳ thị" của cầu thủ Enzo Fernandez và các đồng đội ở đội tuyển Argentina nhắm vào các cầu thủ Pháp.

an-mung-1721268771.jpg
Fernandez vô địch COPA America 2024 cùng tuyển Argentina

Bà Amelie Oudea-Castera - Bộ trưởng Thể thao Pháp - muốn FIFA phải hành động. Bà trả lời báo L'Equipe về những lời hô hào xúc phạm như sau: "Thật thảm hại. Hành vi không thể chấp nhận được nếu nó lặp lại. Phản ứng của FIFA sẽ là gì?"

Không chỉ gây bão dư luận, Enzo Fernandez còn khiến nội bộ Chelsea rối ren bởi 3 cầu thủ Pháp là: Wesley Fofana, Malo Gusto và Axel Disasi đều bày tỏ sự tức giận trước hành vi của tiền vệ người Argentina. Cả 3 đều bỏ theo dõi Enzo Fernandez trên mạng xã hội Instagram.

Trước sự chỉ trích dữ dội, Fernandez đã đưa ra tuyên bố xin lỗi trên Instagram, thừa nhận bài hát "có chứa ngôn từ cực kỳ xúc phạm" và nói thêm: "Những từ ngữ đó không phản ánh niềm tin hay tính cách của tôi. Tôi phản đối sự phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức và xin lỗi vì đã bị cuốn vào sự phấn khích trong lễ ăn mừng COPA America".

Theo đánh giá của Sporting Equals - tổ chức bình đẳng chủng tộc thể thao - khúc hát chế giễu của các cầu thủ Argentina có tính xúc phạm cao, hạ thấp cầu thủ Pháp và nguồn gốc của họ khi đại diện cho nước Pháp.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, bóng đá và tất cả các Liên đoàn quốc gia phải có thái độ không khoan nhượng đối với nạn phân biệt chủng tộc. "FIFA lên án mạnh mẽ mọi hình thức phân biệt đối xử bởi bất kỳ ai, kể cả cầu thủ, người hâm mộ và quan chức". Vào tháng 5 vừa qua, ông Infantino cam kết thành lập lại lực lượng đặc nhiệm để theo dõi các sự cố.

messi-1721268771.jpg
Messi được đề nghị lên tiếng xin lỗi

Ông Julio Garro - Thứ trưởng Bộ thể thao Argentina - nói rằng: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina Claudio "Chiqui" Tapia cũng như đội trưởng đội tuyển Lionel Messi nên đưa ra lời xin lỗi vì hành động hô vang khẩu hiệu này. "Đội trưởng và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina phải ra mặt và xin lỗi. Điều này khiến đất nước nhiều vinh quang như Argentina rơi vào tình huống tồi tệ. Lời xin lỗi của họ sẽ góp phần làm gương, để xã hội thấy bóng đá cũng cần có sự tha thứ".

Hoàng Anh (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/messi-bi-de-nghi-xin-loi-vi-doi-tuyen-argentina-vuong-cao-buoc-phan-biet-chung-toc-a35990.html