Festival Gốm đỏ Vĩnh Long cần tập trung vào hoạt động điểm nhấn để tạo tiếng vang, định vị và quảng bá thương hiệu địa phương

Ngày 16/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về các nội dung liên quan đến việc tổ chức sự kiện Festival Gốm đỏ Vĩnh Long năm 2024 và vấn đề phát triển văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh.

bo-truong-va-bi-thu-chu-tri-buoi-lam-viec-1721179918.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đồng chủ trì Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính cùng lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo các Sở, Ngành liên quan của tỉnh Vĩnh Long.

Trình bày dự thảo Kế hoạch Tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024 với Chủ đề: "Điểm hẹn bên dòng Cổ Chiên", Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long Phan Văn Giàu cho biết, Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024 được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Vĩnh Long đến với du khách; Tập trung quảng bá những tiềm năng, lợi thế của vùng Di sản đương đại Mang Thít đến các doanh nghiệp. Qua đó, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, đồng thời nhằm góp phần bảo tồn các giá trị độc đáo của làng nghề sản xuất gạch gốm đỏ Vĩnh Long.

Festival góp phần tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch; tạo điều kiện gặp gỡ, trao đổi, liên doanh liên kết giữa các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh, hướng tới tìm kiếm cơ hội lan tỏa đến các thị trường trong và ngoài nước; Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, giao lưu giữa làng nghề sản xuất gạch, gốm Vĩnh Long với các làng nghề sản xuất gốm trong cả nước.

Báo cáo về công tác văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phan Văn Giàu cho biết, về văn hóa, tỉnh Vĩnh Long đã tích cực triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của tỉnh và của đất nước. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác văn nghệ quần chúng; phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Về thể thao, tỉnh Vĩnh Long có 458 vận động viên theo 4 tuyến; do trường năng khiếu Nghệ thuật và Thể dục thể thao và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao thực hiện. Hằng năm cung cấp nhiều vận động viên tài năng cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia.

Về du lịch, tỉnh Vĩnh Long đã hình thành 4 sản phẩm du lịch chủ đạo gồm: Du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; Du lịch trải nghiệm; Du lịch văn hóa - lịch sử và Du lịch ẩm thực. Điểm nổi bật của du lịch Vĩnh Long những năm gần đây là định hướng phát triển sản phẩm du lịch homestay với các hoạt động tham quan, lưu trú, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt sông nước của người dân Vĩnh Long.

Năm 2023, ngành Du lịch Vĩnh Long đón và phục vụ hơn 1,45 triệu lượt khách du lịch; khách quốc tế ước đạt 26.500 lượt; doanh thu ước đạt hơn 670 tỷ (tăng 39% so năm 2022). Trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Vĩnh Long ước đón 870.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 23.000 lượt, doanh thu ước đạt 420 tỷ đồng.

thu-truong-phong-1721180084.jpg
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, việc lựa chọn gốm đỏ để xây dựng thương hiệu cho tỉnh sẽ tạo nét đặc trưng và có thể tạo ra sự khác biệt

Chọn chủ đề chính xác, tránh dàn trải

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, việc Tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024 là ý tưởng đi đúng hướng. Việc lựa chọn gốm đỏ để xây dựng thương hiệu cho tỉnh sẽ tạo nét đặc trưng và có thể tạo ra sự khác biệt.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, Kế hoạch cần được xây dựng theo hướng tạo điểm nhấn, với quy mô xứng tầm. Việc tổ chức Festival Gốm đỏ nên tập trung vào một số hoạt động điểm nhấn, có trọng tâm, trọng điểm để tạo tiếng vang, từ đó định vị và quảng bá thương hiệu gốm đỏ của Vĩnh Long. Festival không nên "kham" quá nhiều sự kiện.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Cục: Du lịch Quốc gia Việt Nam; Văn hóa cơ sở; Di sản Văn hóa; Nghệ thuật biểu diễn; Thể dục thể thao; Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và Vụ Tài chính cũng đã đóng góp ý kiến chi tiết vào các nội dung trong Kế hoạch tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024.

bi-thu-vinh-long-bui-van-nghiem-1721180149.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, tỉnh Vĩnh Long sẽ nâng quy mô Festival lớn hơn đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động trong Festival theo hướng tập trung, không dàn trải

Cảm ơn chia sẻ của Bộ trưởng cũng như ý kiến góp ý của các đại biểu cho Kế hoạch Tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Kế hoạch và gửi báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ nâng quy mô Festival lớn hơn đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động trong Festival theo hướng tập trung, không dàn trải. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng bày tỏ mong muốn, Bộ trưởng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đồng hành, phối hợp tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long đạt kết quả cao nhất.

Định vị Festival Gốm đỏ thành lễ hội thường niên

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cơ bản đồng tình với việc xây dựng Kế hoạch Tổ chức Festival Gốm đỏ của tỉnh Vĩnh Long. Để nâng tầm Festival Gốm đỏ, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Vĩnh Long sẽ xây dựng kế hoạch liên ngành để tổ chức sự kiện. Từ đó, có cơ sở pháp lý để định vị Festival Gốm đỏ thành lễ hội thường niên của tỉnh.
Cho ý kiến về nội dung chính của Festival Gốm đỏ, Bộ trưởng cho rằng Festival nên được tổ chức trọng tâm, chọn chủ đề chính, xác định các sản phẩm về gốm là trung tâm của toàn bộ sự kiện. Nếu tổ chức dàn trải sẽ khó đạt được mục tiêu.

Bộ trưởng đề nghị các sự kiện tại Festival Gốm đỏ nên được nhóm lại thành 3 nhóm hoạt động chính và 1 nhóm hoạt động bổ trợ. Cụ thể: Nhóm thứ nhất, là không gian trưng bày gốm và sản phẩm nông nghiệp để tôn vinh đất và con người Vĩnh Long. Nhóm thứ hai, xúc tiến quảng bá du lịch, kết hợp công bố chính sách của các địa phương, các đồ án quy hoạch và ý tưởng về bảo tàng nông nghiệp. Nhóm thứ ba, là các hoạt động nghiên cứu, giúp Vĩnh Long tạo ra sản phẩm du lịch mới để nhận diện thương hiệu du lịch Vĩnh Long.

Ngoài 3 hoạt động chính nêu trên là các hoạt động bổ trợ. Các hoạt động bổ trợ này cũng có thể nhóm riêng thành các hoạt động thể thao (tổ chức giải chạy, bóng chuyền), các hoạt động liên hoan ẩm thực, liên hoan đờn ca tài tử…

bo-truong-hung-1721180017.jpg
Bộ trưởng đề nghị các sự kiện tại Festival Gốm đỏ nên được nhóm lại thành 3 nhóm hoạt động chính và 1 nhóm hoạt động bổ trợ

Sau khi hoàn thiện Kế hoạch về các hoạt động, cần tính kịch bản, chương trình Lễ khai mạc Festival để tạo điểm nhấn cho toàn bộ sự kiện. 

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Hồ An Phong chủ trì phối hợp với các đơn vị của tỉnh Vĩnh Long để hoàn thiện Kế hoạch. Bộ trưởng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cùng đồng hành với tỉnh để tổ chức tốt Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để phát triển toàn diện kinh tế xã hội địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh cũng như chú trọng phát triển văn hóa. Từ Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long đến các kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện các chiến lược phát triển văn hóa, Vĩnh Long đã có bước tiến trong nhận thức và hành động nhằm xây dựng tỉnh phát triển bền vững. Bộ trưởng cho rằng, đây là hướng đi đúng đắn và thông qua con đường này mới phát huy, đề cao giá trị văn hóa của vùng đất Vĩnh Long, vùng đất được mệnh danh là "đất sử - tình người", "địa linh nhân kiệt", vùng đất đi vào huyền thoại. 

Bộ trưởng cho rằng, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh phát triển văn hóa, đạt được nhiều thành tựu. Tuy vậy, việc phát triển văn hóa, du lịch của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Bộ trưởng đề nghị sau buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long sẽ quan tâm, có lộ trình, bước đi cụ thể để tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long, để người dân Vĩnh Long thêm tự hào về truyền thống, lịch sử, góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa.

Cụ thể: Về văn hóa, Bộ trưởng mong muốn các phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, vấn đề xây dựng hương ước, quy ước ở mỗi địa phương của Vĩnh Long phải đi vào thực chất hơn. Bên cạnh đó, cần dựa trên di tích, di sản để người dân có điều kiện phát triển, đi lên từ di sản.

Về thể thao, Bộ trưởng cho rằng tỉnh đã làm tốt cả 4 tuyến và có đóng góp cho tuyển quốc gia. Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì phong trào thể thao quần chúng, từ đó phát hiện và bồi dưỡng vận động viên cho thể thao thành tích cao. "Mỗi vận động viên có thành tích cao chính là những đại sứ cho tỉnh", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về du lịch, theo Bộ trưởng yếu tố tiên quyết để phát triển du lịch Vĩnh Long đó là phải có sản phẩm đặc sắc dựa trên tiềm năng, thế mạnh của vùng đất. Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần dựa vào văn hóa, lịch sử để tạo ra sản phẩm du lịch có điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long dự kiến tổ chức từ ngày 22 đến 25/11/2024. Các hoạt động được diễn ra tại khu vực thành phố Vĩnh Long; Làng nghề sản xuất gạch, gốm tại kênh Thầy Cai huyện Mang Thít.

T.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/festival-gom-do-vinh-long-can-tap-trung-vao-hoat-dong-diem-nhan-de-tao-tieng-vang-dinh-vi-va-quang-ba-thuong-hieu-dia-phuong-a35957.html