Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Munich 1972 sẽ được tổ chức bí mật ở Paris

Chân dung của các nạn nhân được trưng bày tại cuối buổi Lễ kỷ niệm 50 năm cuộc tấn công Thế vận hội Munich năm 1972. 

munich-1721106357.jpg

Lễ tưởng niệm các nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố Thế vận hội Munich năm 1972 tại Olympic Paris sắp tới sẽ được tổ chức tại một địa điểm bí mật bên ngoài Làng Olympic, báo Times of Israel đưa tin. Lễ tưởng niệm ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 24/7 tại Tòa thị chính Paris, nhưng đã bị hủy bỏ do lo ngại có thể bị các phần tử cực đoan tấn công trước tình trạng thù địch chống Do Thái và chống Israel gia tăng.

Đây sẽ là Lễ tưởng niệm thứ hai được tổ chức cho 11 người Israel bị tổ chức khủng bố Palestine Black September sát hại tại làng Olympic Munich tại Thế vận hội Mùa hè năm 1972. Quyết định công nhận các nạn nhân của vụ tấn công bằng một Lễ tưởng niệm chính thức được đưa ra bởi chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế sau chiến dịch vận động rộng rãi của gia đình 11 nạn nhân. 49 năm sau vụ thảm sát, Thế vận hội Tokyo đã làm nên lịch sử khi vinh danh các vận động viên bị sát hại tại Lễ khai mạc lần đầu tiên. Lễ tưởng niệm được tiếp nối 1 năm sau đó bằng một buổi lễ ở Đức kỷ niệm 50 năm kể từ các cuộc tấn công, trong đó Berlin lần đầu tiên thừa nhận “trách nhiệm” của mình đối với những sai lầm dẫn đến cái chết của các vận động viên. 

Ủy ban Olympic Israel tuyên bố rằng, việc thay đổi lịch trình chỉ là vấn đề hậu cần - vì các giấy phép cụ thể cần thiết để tổ chức sự kiện tại Tòa thị chính không thể được cấp trong những ngày trước Lễ khai mạc Thế vận hội. “Do lịch trình chặt chẽ của đoàn đại biểu, người ta quyết định tổ chức Lễ kỷ niệm, phối hợp với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, ở định dạng đầy đủ vào ngày 6/8 tại một địa điểm khác”- Ủy ban cho biết- “Những tuyên bố rằng Lễ kỷ niệm được tổ chức dưới lòng đất hoặc nó bị di chuyển do bất kỳ cảnh báo an ninh cụ thể nào, hoặc việc xem xét hủy bỏ nó… là những tuyên bố hoàn toàn sai sự thật”.

Buổi lễ ở Paris vào tháng tới sẽ có sự tham dự của Chủ tịch IOC Thomas Bach, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, các thành viên của đoàn đại biểu Israel và các nhà lãnh đạo cộng đồng Do Thái Pháp. Chuyên gia địa chính trị thể thao Baptiste Guegan nói với The Times of Israel rằng ông lo ngại “chúng ta đang chứng kiến sự hồi sinh ký ức về Munich và mong muốn của một số nhân vật biến Paris thành một Munich mới” do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza bùng nổ với vụ thảm sát tháng 10 do Hamas thực hiện ở miền Nam Israel. Bộ trưởng Cơ quan Tự trị Palestine Varsen Aghabekian Shahin nói với 8 vận động viên trong lễ tiễn đưa Olympic của họ rằng họ sẽ là biểu tượng cho “kháng chiến” của đất nước họ.

Cảnh sát trưởng Paris Laurent Nunez cho biết tháng trước rằng “khủng bố Hồi giáo” là mối quan tâm hàng đầu của cảnh sát và các nhà tổ chức đã tăng cường an ninh ở Paris trước Thế vận hội.

Mai Anh (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/le-tuong-niem-vu-tham-sat-munich-1972-se-duoc-to-chuc-bi-mat-o-paris-a35928.html