5 ứng cử viên cho "ghế nóng" ở đội tuyển Anh

Sau thất bại của "Tam sư" ở chung kết EURO 2024, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã "khoanh vùng" 5 ứng cử viên thay thế huấn luyện viên Gareth Southgate.

Rạng sáng 15/7, đội tuyển Anh đã để thua Tây Ban Nha với tỉ số 1-2 ở trận chung kết EURO 2024. Thất bại này khiến "Tam sư" chưa thể chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 58 năm (từ năm 1966 đến nay). Một trong những người buồn nhất với thất bại này là huấn luyện viên Gareth Southgate bởi ông đã lập 1 kỉ lục không mong muốn. Cụ thể, ông Southgate đã trở thành huấn luyện viên đầu tiên trong lịch sử để thua 2 trận chung kết EURO liên tiếp.

Cách đây 3 năm, "Tam sư" từng gặp Italia ở trận chung kết EURO 2020. Dù có lợi thế sân nhà và dẫn trước từ sớm nhưng đội tuyển Anh đã để Azzurri gỡ hòa 1-1 để rồi 2 đội kéo nhau vào loạt luân lưu. Cuối cùng, tuyển Anh đã thua với tỉ số 2-3 và huấn luyện viên Southgate lúc đó bị chỉ trích dữ dội khi để 2 cầu thủ mới vào sân là Marcus Rashford và Jadon Sancho sút luân lưu.

ky-luc-buon-1721089893.jpg
Ông Gareth Southgate đã trở thành huấn luyện viên đầu tiên trong lịch sử để thua 2 trận chung kết EURO liên tiếp

FA muốn gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên Gareth Southgate mặc dù "Tam sư" đã thua trận chung kết EURO 2024. Tuy nhiên, nhà cầm quân 54 tuổi này đang để ngỏ tương lai. Theo thông tin được đăng trên tờ SportMail, huấn luyện viên Southgate nhiều khả năng sẽ từ chối kí hợp đồng mới. Trong ít ngày tới, 2 bên sẽ ngồi lại đàm phán để đưa ra quyết định cuối cùng. Theo một số nguồn tin, ông Southgate sẽ có quyết định trước trận đấu tiếp theo của đội tuyển Anh vào tháng 9 tới. Hợp đồng giữa ông và FA còn thời hạn đến hết tháng 12 năm nay.

Trước khả năng chia tay huấn luyện viên Southgate, FA đã sớm khoanh vùng các ứng cử viên thay thế. Đáng chú ý, trong nhóm 5 ứng cử viên hàng đầu gồm: Graham Potter, Mauricio Pochettino, Thomas Tuchel, Eddie Howe và Lee Carsley trong đó có 3 chiến lược gia từng dẫn dắt Chelsea là: Graham Potter, Mauricio Pochettino và Thomas Tuchel.  

Trong số những ứng viên ngồi “ghế nóng” đội tuyển Anh, huấn luyện viên Graham Potter vẫn đang ở tình trạng thất nghiệp kể từ khi bị Chelsea sa thải hồi tháng 4 năm ngoái. Nói đúng hơn, nhà cầm quân 49 tuổi này vẫn chưa nhận được lời đề nghị thích hợp.

Theo SportMail, huấn luyện viên Potter khó từ chối nếu FA đề nghị bởi ông luôn coi dẫn dắt đội tuyển Anh là vinh dự lớn. Đây được coi là 1 trong những lựa chọn tốt với "Tam sư" nếu FA vẫn trung thành với nguyên tắc chọn huấn luyện viên nội.

Trong khi đó, kể từ sau Fabio Capello (2008-2012), FA đều bổ nhiệm huấn luyện viên nội cho ghế nóng ở đội tuyển Anh. FA vẫn ưu tiên huấn luyện viên nội nếu chia tay ông Southgate nhưng không loại trừ khả năng sẽ chọn nhà cầm quân ngoại. Nếu FA thay đổi chiến lược, ông Pochettino được coi là ứng cử viên sáng giá bởi nhà cầm quân này vừa chia tay Chelsea sau mùa giải 2023-20và chưa tìm được công việc mới.

Đến từ Argentina nhưng huấn luyện viên Pochettino quá hiểu bóng đá Anh bởi ông đã trải qua gần 10 năm cầm quân ở Premier League cùng Southampton, Tottenham và Chelsea. Chiến lược gia 52 tuổi này từng làm việc với nhiều tuyển thủ Anh nên đây được coi là lợi thế.

ung-vien-1721089894.jpg
Huấn luyện viên Pochettino quá hiểu bóng đá Anh bởi đã trải qua gần 10 năm cầm quân ở Premier League

Trong số các huấn luyện viên ngoại mà FA đang cân nhắc, ông Tuchel cũng là 1 trong các ứng cử viên sáng giá. Nhà cầm quân người Đức đã sẵn sàng tiếp nhận công việc mới do đã đạt thỏa thuận chia tay Bayern Munich sau mùa giải 2023-2024.

Huấn luyện viên Tuchel được đánh giá cao về chiến thuật với lối chơi linh hoạt giữa công và thủ. Ông đã gây ấn tượng ít nhiều ở Anh khi cùng Chelsea giành chức vô địch Champions League mùa giải 2020-2021.

Ứng viên Eddie Howe hiện rất hài lòng với công việc ở Newcastle. Nhưng theo SportMail, nhà cầm quân này sẽ cân nhắc nếu nhận được lời mời của FA bởi ông coi đây là vinh dự rất lớn. Ngoài năng lực chiến thuật, huấn luyện viên Howe còn được đánh giá cao về cách dùng người, giúp các cầu thủ phát huy tối đa khả năng. Lợi thế của ông là mối quan hệ thân mật với John McDermott - người đang giữ cương vị Giám đốc Kỹ thuật của FA.

Trong số các ứng viên, Lee Carsley là tên tuổi ít nổi bật nhất trong top 5 ứng cử viên hàng đầu bởi sau khi giải nghệ, ông chủ yếu làm công tác đào tạo trẻ. Hiện tại, chiến lược gia 50 tuổi này đang dẫn dắt tuyển U21 Anh.

Năm ngoái, tuyển U21 Anh của Carsley đã giành chức vô địch U21 châu Âu sau khi đánh bại Tây Ban Nha 1-0 ở chung kết. Trong đội hình đội tuyển Anh dự EURO 2024, có 2 cầu thủ đã tham dự giải đấu này là Anthony Gordon và Cole Palmer. FA có thể học Tây Ban Nha khi đẩy huấn luyện viên đội trẻ lên đội tuyển quốc gia với lựa chọn là Lee Carsley.

Kim Anh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/5-ung-cu-vien-cho-ghe-nong-o-doi-tuyen-anh-a35914.html