Alcaraz bảo vệ thành công danh hiệu Wimbledon

Sau khi đánh bại Novak Djokovic để bảo vệ ngôi vô địch nội dung đơn nam giải Quần vợt Wimbledon diễn ra tại Anh vào đêm Chủ nhật (ngày 14/7), Carlos Alcaraz đã trải qua khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc với những cái nắm tay đầy phấn khích. Tuy nhiên, chỉ 1 giờ sau đó, tay vợt người Tây Ban Nha đã trở lại thực tế, khẳng định rằng hành trình của anh mới chỉ bắt đầu…

Carlos Alcaraz, 21 tuổi, chia sẻ với các phóng viên sau chiến thắng áp đảo 6-2, 6-2, 7-6(4) trước tay vợt 24 lần vô địch Grand Slam - Novak Djokovic: "Tôi đã thấy và nghe tất cả những thống kê về việc mình là người trẻ nhất giành chiến thắng tại Roland Garros và Wimbledon cùng 1 năm. Thành thật mà nói, tôi cố gắng không nghĩ về điều đó quá nhiều. Rõ ràng, đó là một khởi đầu tuyệt vời cho sự nghiệp của tôi nhưng tôi phải tiếp tục tiến lên. Tôi phải tiếp tục xây dựng con đường của mình. Khi kết thúc sự nghiệp, tôi muốn ngồi cùng bàn với những người vĩ đại. Đó là mục tiêu chính của tôi. Đó là giấc mơ của tôi. Cho dù tôi đã giành được bốn Grand Slam ở tuổi 21".

Alcaraz thực sự là tay vợt trẻ nhất hoàn thành cú đúp Pháp mở rộng - Wimbledon trong cùng 1 năm trong kỷ nguyên chuyên nghiệp, theo bước Roger Federer khi giành chiến thắng trong 4 trận chung kết Grand Slam đầu tiên của mình (tay vợt người Thụy Sĩ đã giành chiến thắng trong bảy trận đầu tiên). Chiến thắng đêm 14/7 đã đưa Alcaraz sánh ngang với Bjorn Borg, Boris Becker và Mats Wilander khi giành được 4 danh hiệu Grand Slam trước khi bước sang tuổi 22 và đang tiến nhanh hơn Djokovic, Federer và đồng hương Rafael Nadal về tốc độ tích lũy các danh hiệu lớn.

Djokovic chỉ giành được 1 danh hiệu trước khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 22, Nadal giành được 3 danh hiệu và Federer giành được 1 danh hiệu. Bộ ba này đã giành được lần lượt 24, 22 và 20 danh hiệu Grand Slam. Bốn danh hiệu Grand Slam của Alcaraz, US Open 2022, Wimbledon năm ngoái khi anh cũng đánh bại Djokovic và cú đúp Pháp mở rộng - Wimbledon năm nay có được chỉ sau 69 trận đấu tại các giải Grand Slam. Federer cần 79 trận đấu, Nadal cần 81 trận đấu và Djokovic cần 134 trận đấu trước khi giành được danh hiệu Grand Slam thứ tư của mình. Với việc tay vợt số 1 thế giới người Ý - Jannik Sinner, người chiến thắng Australia Open năm nay - cạnh tranh với Alcaraz cho vị trí số 1, những người đứng đầu của thế hệ mới giờ đã được xác lập.

Có lẽ, không nên ngạc nhiên khi một tay vợt 37 tuổi với một đầu gối phải không hoàn toàn khỏe mạnh bị cơn lốc tuổi 21 “nghiền nát” trên mặt sân cỏ trung tâm Wimbledon. Nhưng điều đáng kinh ngạc là nhà vô địch Grand Slam 24 lần Djokovic lại trông hoàn toàn bất lực khi bị Alcaraz của Tây Ban Nha đánh bại. Trong phần lớn thời gian trận đấu mà Alcaraz thắng với một tỷ số có phần nể tình trước Djokovic - khán giả dường như bị sốc trước những gì họ chứng kiến.

alcaraz-1721011094.jpg
Carlos Alcaraz vô địch Wimbledon 2024

Trận chung kết Grand Slam thứ 37, một kỷ lục mới của Djokovic, là cơ hội để anh thoát khỏi mùa giải tệ nhất trong gần 2 thập kỷ, làm im lặng những người nói rằng, sức mạnh của anh đang dần suy giảm, là cơ hội trả thù thất bại năm ngoái trước Alcaraz, trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử giành 25 danh hiệu Grand Slam và cân bằng kỷ lục 8 chức vô địch Wimbledon của Federer. Nhưng sau khi thua 1 game giao bóng mở màn căng thẳng kéo dài 14 phút, với 7 lần hoà điểm, báo hiệu trận chiến kéo dài, tay vợt người Serbia đã phải chịu một trong những thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của mình. Bất kể anh cố gắng chống trả thế tấn công của Alcaraz như thế nào, mọi nỗ lực đều vô ích. 

Djokovic - người đang cố gắng trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất vô địch Wimbledon - đã bị Alcaraz đẩy vào thế phải chạy điên cuồng để cứu những cú drop shot của đối thủ. Hiếm khi nào bộ não thiên tài của Djokovic gặp khó khăn trong việc tìm ra giải pháp, nhưng trong trận chung kết Wimbledon thứ 10 của mình, anh tỏ ra khá hoảng loạn khi liên tục lên lưới và bị Alcaraz xử lý những cú đánh winner một cách dễ dàng. 

Đây là trận chung kết nam lặp lại đầu tiên tại Wimbledon kể từ 2 chiến thắng liên tiếp của Djokovic trước Roger Federer vào năm 2014 và 2015. Năm ngoái, Alcaraz bị áp đảo ở séc đầu tiên, thua 1-6, trước khi ngược dòng giành chiến thắng ngoạn mục sau 5 séc và chấm dứt chuỗi 34 trận thắng liên tiếp của Djokovic tại Wimbledon. Nhưng Djokovic không có được dáng vẻ sẽ có màn ngược dòng tương tự vào đêm 14/7 và may mắn là tỷ số thua không nặng nề hơn trận chung kết Roland Garros năm 2020 trước Rafa Nadal khi anh chỉ giành được 7 game. Cổ động viên, nhiều người trong số họ chuyển từ cổ vũ Alcaraz sang cố gắng vực dậy Djokovic với những tiếng hô vang "Nole Nole", cảm thấy rằng khó có thể có them màn ngược dòng tại Wimbledon. Và tay vợt người Tây Ban Nha đã chứng minh, anh hoàn toàn xứng đáng giành được danh hiệu thứ tư trong 4 trận chung kết Grand Slam đầu tiên của mình.

Minh Tuấn (Reuters)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/alcaraz-bao-ve-thanh-cong-danh-hieu-wimbledon-a35891.html