Rodri được vinh danh, Jesus Navas ghi tên vào lịch sử EURO

Sau khi Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO 2024, tiền vệ Rodri đã được vinh danh và Jesus Navas gia nhập nhóm "cầu thủ giàu thành tích nhất" tại giải Bóng đá vô địch châu Âu.

Ngay sau trận chung kết giữa Tây Ban Nha - Anh kết thúc với chiến thắng thuộc về huấn luyện viên De La Fuente và các học trò, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã công bố danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024". Và người được vinh danh là tiền vệ Rodri.

Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ bởi Rodri thi đấu không quá nổi bật trong đội hình của Tây Ban Nha, đặc biệt khi so sánh với các các "ngôi sao" khác trên hàng công như: Lamine Yamal hay Nico Williams.

cau-thu-xuat-sac-1721009881.jpg
Tiền vệ Rodri đã được UEFA trao giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024"

Tuy vậy, theo Ban kỹ thuật của UEFA, Rodri xứng đáng được vinh danh bởi tầm ảnh hưởng tới lối chơi của Tây Ban Nha. Anh được ví là thủ lĩnh, giúp huấn luyện viên De La Fuente tạo nên tập thể có tính tổ chức cao ở EURO 2024. Theo tờ AS (Tây Ban Nha), Rodri là tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới hiện nay. "Những gì diễn ra tại EURO 2024 đã chấm dứt cuộc tranh luận về việc 'ngôi sao' của câu lạc bộ Man City có đủ sức kế tục Sergio Busquets ở tuyến giữa của đội tuyển quốc gia hay không", tờ báo này bình luận.

Ở EURO 2024, Rodri đã thi đấu 6 trận với tổng thời gian 521 phút. Tiền vệ này chỉ không ra sân ở trận hạ màn vòng bảng với Albania. Đó là trận thủ tục với La Roja sau khi họ sớm đoạt vé đi tiếp với ngôi đầu.

Trong 6 lần ra sân, Rodri đã ghi 1 bàn thắng. Đó là bàn gỡ hòa 1-1 ở trận thắng Georgia 4-1 (vòng 1/8). Cũng ở trận đấu này, tiền vệ của Man City đã được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Ở EURO 2024, Rodri đã thực hiện tổng cộng 439 đường chuyền với tỉ lệ chính xác là 92,8%. Đây được xem là chất liệu rất quan trọng để huấn luyện viên De La Fuente vận dụng đấu pháp linh hoạt trong các trận đấu. Không phải ngẫu nhiên mà trong 15 trận gần nhất ra sân cùng Tây Ban Nha, Rodri đều bất bại (thắng 14, hòa 1).

Theo hãng tin AFP, phong độ xuất sắc của Rodri có ảnh hưởng quyết định đối với trận thắng Đức (tứ kết) và Pháp (bán kết) với cùng tỷ số 2-1. "Với khả năng chuyền bóng và đọc trận đấu cực nhanh, Rodri giống như một chiếc máy tính hoàn hảo. Điều này rất quan trọng trong việc đưa một đội bóng trẻ vượt qua khó khăn", ông Luis De La Fuente - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha, đánh giá.

Trước EURO năm nay, Rodri đã giành danh hiệu "Cầu thủ hay nhất Champions League 2022-2023". Khi đó, tiền vệ 27 tuổi ghi bàn trong trận chung kết, dẫn dắt Man City vô địch châu Âu lần đầu tiên và hoàn tất cú ăn ba.

Ở EURO 2024, ngoài Rodri, Tây Ban Nha còn có 2 "ngôi sao" khác được trao giải cá nhân là Lamine Yamal (tài năng trẻ xuất sắc nhất) và Dani Olmo (đồng Vua phá lưới với 3 bàn thắng).

navas-1721009881.jpg
Jesus Navas đã gia nhập nhóm "Cầu thủ giàu thành tích nhất tại giải vô địch châu Âu"

Trong khi đó, hậu vệ cánh Jesus Navas đã gia nhập nhóm cầu thủ giàu thành tích nhất tại giải vô địch châu Âu. Theo đó, "ngôi sao" của Tây Ban Nha đã có lần thứ 2 nâng cao chức vô địch EURO và là cầu thủ thứ 14 trong lịch sử có được thành tích tuyệt vời này. Trong 14 cầu thủ này, chỉ duy nhất 1 cầu thủ không phải người Tây Ban Nha, đó là Rainer Bonhof. Tiền vệ huyền thoại người Đức đã giành EURO 1972 và 1980, ngoài ra còn giành World Cup 1974.

Ngoài Navas, 12 cầu thủ Tây Ban Nha còn lại giành 2 chức vô địch EURO ở giai đoạn mà họ thống trị bóng đá thế giới 2008-2012, gồm: Iniesta, Alonso, Xavi, Casillas, Torres, Ramos, David Silva, Pepe Reina, Arbeloa, Fabregas, Albiol và Cazorla.

Nam Anh (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/rodri-duoc-vinh-danh-jesus-navas-ghi-ten-vao-lich-su-euro-a35890.html