Tây Ban Nha vô địch EURO 2024

Bàn thắng muộn của Mikel Oyarzabal đã giúp Tây Ban Nha vượt qua đội tuyển Anh để giành chức vô địch EURO 2024.

Rạng sáng 15/7, 2 đội tuyển Anh và Tây Ban Nha bước vào trận chung kết EURO 2024. So với trận bán kết, "Tam sư" chỉ thay đổi duy nhất 1 vị trí trong đội hình xuất phát. Luke Shaw đã được xếp đá chính thay Trippier bên hành lang phải. Huấn luyện viên Southgate tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 với Harry Kane là mũi nhọn cao nhất.

Bên kia chiến tuyến, Carvajal và Le Normand đã trở lại đội hình chính của Tây Ban Nha sau án treo giò. Đây là 2 sự thay đổi của La Roja so với trận bán kết. Huấn luyện viên De La Fuente sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với bộ ba tấn công Yamal - Williams - Morata và tiền vệ công Olmo

Sau tiếng còi khai cuộc, Tây Ban Nha đã chủ động đẩy cao đội hình chơi tấn công. Ngược lại, đội tuyển Anh đã thu đội hình và chờ đợi cơ hội từ các pha phản công. Tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu được Tây Ban Nha tạo ra ở phút 13 từ quả phạt góc. Trung vệ Le Normand ngả người dứt điểm nhưng bóng đi thiếu chính xác.

2-1721001257.jpg
Tây Ban Nha và Anh mang đến trận đấu kịch tính

Sau khoảng 20 phút chơi chậm chắc, "Tam sư" đã tạo ra một số tình huống đáng chú ý từ cánh phải của Bukayo Saka. Tuy vậy, Tây Ban Nha chuyển rất nhanh sang thế trận phòng ngự khi mất bóng. Trong hiệp 1, Lamine Yamal không thể hiện được nhiều vì Shaw chơi phòng ngự rất chặt chẽ. Đây cũng là hiệp đấu khó khăn của 2 mũi tấn công biên của Tây Ban Nha

Phút 45, sau sai lầm để mất bóng của Carvajal, đội tuyển Anh đã tạo ra pha tấn công nguy hiểm. Harry Kane tung cú dứt điểm nhưng Rodri đã kịp thời ngăn chặn. Ở tình huống đá phản ngay sau đó, Phil Foden tung cú dứt điểm ở góc hẹp nhưng trong tư thế với, tiền vệ của Man City không thể gây khó khăn cho Unai Simon.

Đầu hiệp 2, huấn luyện viên De La Fuente đã buộc phải tung Zubimendi vào sân thay thế vị trí của Rodri. Khác với sự bế tắc của hiệp 1, Tây Ban Nha đã khởi đầu hiệp 2 với bàn mở tỉ số ngay ở phút 51. Hàng thủ của Anh đã bị hút về cánh trái và Lamine Yamal đã chuyền bóng rất thuận lợi để Nico Williams tung cú sút chìm hiểm hóc đánh bại Pickford. Đây là bàn thắng thứ hai của Nico Williams ở EURO 2024.  

Bị dẫn bàn nhưng đội tuyển Anh không thể triển khai thế trận tấn công như mong đợi trước lối chơi pressing khó chịu của Tây Ban Nha. Phút 54 và 55, 2 cơ hội liên tiếp đến với Tây Ban Nha. May mắn đứng về phía "Tam sư" khi cả Morata và Nico đều không thể tận dụng cơ hội.

Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Southgate buộc phải rút Harry Kane khỏi sân ở phút 61. Vào sân thay thế là Ollie Watkins, người đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới Hà Lan ở bán kết. Phút 64, sau khi loại bỏ 2 hậu vệ Tây Ban Nha, Bellingham tung cú sút đầy uy lực ngoài vòng cấm nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

1-1721001257.jpg
Cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng

Không thể áp đặt thế trận nhưng đội tuyển Anh vẫn ghi được bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở phút 73. Bellingham nhả bóng vừa tầm để Palmer dứt điểm bằng lòng trong từ ngoài vùng cấm. Bóng đi với tốc độ 118 km/h, xoáy 8 vòng trước khi găm vào lưới.

Niềm vui của cổ động viên xứ sở sương mù không kéo dài lâu. Phút 87, mành lưới của Pickford rung lên lần thứ hai, sau pha dứt điểm cận thành của Oyarzabal. Công đầu thuộc về Cucurella với pha căng ngang từ cánh trái. VAR vào cuộc và không phát hiện lỗi việt vị của cầu thủ áo đỏ.

Đội tuyển Anh buộc phải vùng lên tấn công trong khoảng thời gian còn lại. Phút 90, những tưởng, "Tam sư" đã gỡ hòa 2-2 thì Dani Olmo lại đánh đầu cứu thua ngay trên vạch cầu môn. Chung cuộc, Tây Ban Nha giành chiến thắng với tỉ số 2-1. Với kết quả này, họ đã trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch EURO. Trái ngược là nỗi thất vọng của đội tuyển Anh khi họ vẫn chưa thể lên đỉnh châu Âu dù đã vào chung kết 2 kỳ liên tiếp.

Kim Anh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/tay-ban-nha-vo-dich-euro-2024-a35885.html