Palmer và Watkins đi vào lịch sử EURO

Bộ đôi Palmer và Watkins của đội tuyển Anh đã đi vào lịch sử EURO khi tỏa sáng trong cuộc lội ngược dòng “Tam sư” thắng Tây Ban Nha tại bán kết EURO 2024.

Rạng sáng 11/7, Hà Lan và Anh đã bước vào trận bán kết 2 EURO 2024 trên sân vận động Signal Iduna Park. Trong trận đấu này, Hà Lan đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước ở ngay phút thứ 7 nhờ pha lập công của Xavi Simon, còn Kane đá thành công quả 11m, gỡ hoà 1-1 cho Anh ở phút 18.

Ở những phút sau đó, cả Anh và Tây Ban Nha đều tạo ra những tình huống nguy hiểm về phía khung thành của nhau nhưng chân sút 2 đội không tận dụng thành công cơ hội được tạo ra. Trong thế trận bất phân thắng bại, phút 81, huấn luyện viên Southgate tung Palmer và Watkins vào thay Foden và Kane.

watkins-1720656464.jpg
Watkins (số 19) ghi bàn thắng quyết định cho đội tuyển Anh

Chín phút sau khi vào thay người, Palmer và Watkins đã kết hợp tạo nên 1 bàn thắng quý giá giúp "Tam sư" vào chung kết. Theo đó, phút 90, nhận đường chuyền tinh tế "xé toang" hàng thủ Hà Lan của Palmer, trong vòng cấm Watkins dứt điểm chìm chéo góc hiểm hóc hạ gục thủ môn Verbruggen.

Bàn thắng của Watkins là pha lập công cuối cùng ở trận này. Chung cuộc, tuyển Anh thắng với tỉ số 2-1, qua đó giành quyền chơi trận chung kết gặp Tây Ban Nha vào 2 giờ ngày 15/7 trên sân Olympiastadion (Berlin).

Kết hợp tạo nên “bàn thắng vàng” của đội tuyển Anh, cả Palmer và Watkins đã cùng đi vào lịch sử giải đấu. Theo thống kê, Palmer là cầu thủ vào sân thay người đầu tiên kiến tạo bàn thắng ấn định chiến thắng ở phút 90 tại vòng knock-out EURO. Trong khi đó, Watkins là cầu thủ vào sân thay người đầu tiên ghi bàn ấn định chiến thắng ở phút 90 tại vòng loại trực tiếp ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Riêng Watkins, nhờ bàn thắng quan trọng trước Hà Lan, chân sút của Aston Villa đã được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất" ở trận đấu anh chơi 9 phút, chạm bóng 4 lần, có 2 đường chuyền chính xác, chạm bóng 1 lần trong vòng cấm đối phương, thực hiện 1 cú sút và ghi 1 bàn. Đây là lần đầu tiên Watkins ghi bàn ở 1 giải đấu lớn (EURO và World Cup) cho "Tam sư" và ghi 1 bàn sau 29 phút thi đấu ở EURO năm nay.

Khoảnh khắc lóe sáng của Watkins khiến kế hoạch của Southgate bị phá hỏng, nhưng theo hướng tích cực. Dù bị chỉ trích về các quyết định nhân sự suốt EURO 2024, nhà cầm quân 54 tuổi vừa giúp Anh chơi trận hay nhất từ đầu giải, đúng thời điểm quan trọng.

an-mung-chien-thang-1720656464.jpg
Đây là lần thứ hai liên tiếp Anh góp mặt ở trận chung kết EURO

Phát biểu với báo giới sau chiến thắng của đội tuyển Anh, Watkins hưng phấn cho biết: "Tôi xin thề trên mạng sống của các con rằng, tôi đã nói với Cole Palmer là 2 anh em sẽ vào sân và kiến tạo cho nhau ghi bàn quyết định. Không thể tin nổi điều đó lại thành hiện thực, khi Palmer kiến tạo cho tôi ghi bàn. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này từ nhiều tuần qua".

Watkins đã 29 tuổi, có thể coi là "đóa hoa nở muộn", khi chỉ được triệu tập lên tuyển từ 3 năm trước. Mỗi năm, anh chỉ ghi 1 bàn cho "Tam sư", nhưng pha lập công của anh trên sân Signal Iduna Park sẽ thành khoảnh khắc kinh điển trong lịch sử đội tuyển. "Ollie Watkins đã trở thành người hùng nước Anh", tờ Guardian bình luận ngay khi bóng vào lưới.

Hoàng Anh (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/palmer-va-watkins-di-vao-lich-su-euro-a35778.html