Sông Seine sẵn sàng đón chào taxi bay

Chính phủ Pháp đã phê duyệt việc xây dựng một bãi đáp nổi trên sông Seine để phục vụ taxi bay trong Thế vận hội Paris.

landingpad-1720585499.jpg
Một bãi đáp nổi đã được lắp đặt trên sông Seine để phục vụ taxi bay trong Thế vận hội Paris.

Một sắc lệnh chính thức cho phép hoạt động của bãi đáp này cho đến ngày 31/12/2024, sau nhiều tháng không chắc chắn về việc liệu taxi bay có được sử dụng trong Thế vận hội diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 hay không. Bãi đáp sẽ nổi gần ga tàu Austerlitz ở phía đông nam Paris, với tần suất bay hạn chế là 2 chuyến mỗi giờ, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tổng cộng 900 chuyến bay trong thời gian thử nghiệm.

Dự án này, có sự tham gia của nhà điều hành sân bay Paris ADP và Volocopter của Đức, sử dụng "Volocity" - loại taxi bay 2 chỗ ngồi với 18 cánh quạt điện trên khung tròn. Mục đích là để chứng minh tiềm năng của công nghệ này trong việc kết nối các địa điểm có bãi đáp thẳng đứng (vertiport). Đã có 4 vertiport ở vùng ngoại ô Paris, bãi đáp Austerlitz sẽ là bãi đáp đầu tiên trong thành phố. Những người ủng hộ cho rằng, taxi bay là giải pháp hàng không ít carbon và hình dung về các công dụng trong tương lai như xe cứu thương. 

Tuy nhiên, nhiều quan chức thành phố Paris chỉ trích dự án này gây hại cho môi trường. Cơ quan môi trường quốc gia của Pháp cho rằng, việc đánh giá tác động là "không đầy đủ", đặc biệt là về tiếng ồn, sử dụng năng lượng và khí thải. Ngoài ra, taxi bay chưa được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cấp chứng nhận, nghĩa là các chuyến bay chỉ là những màn “trình diễn” trong Thế vận hội.

Mai Anh (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/song-seine-san-sang-don-chao-taxi-bay-a35757.html