100 vận động viên tham dự giải vô địch quốc gia Triathlon 2024

Giải vô địch quốc gia Triathlon 2024 diễn ra từ ngày 13 đến 15/7 tới tại địa điểm thi đấu ở ven bãi biển Mỹ Khê, tỉnh Quảng Ngãi.

Giải năm nay thu hút sự tham gia của 100 vận động viên chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, tranh tài ở các nội dung Triathlon, Duathlon và Aquathlon. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên giải đấu có sự góp mặt của các vận động viên phong trào ở 2 nội dung Triathlon Sprint Cá nhân và Duathlon Mixed Relay (Tiếp sức hỗn hợp).

triathlon-2-1720537086.jpg
Giải vô địch quốc gia Triathlon Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại bãi biển Mỹ Khê - tỉnh Quảng Ngãi

Triathlon chuyên nghiệp là một trong những nội dung thi đấu chính thức tại các sự kiện lớn như Olympic, ASIAD và SEA Games. Khác với giải IRONMAN quen thuộc, Triathlon chuyên nghiệp có cự ly ngắn hơn, đạp xe được phép núp gió và có các nội dung tiếp sức hỗn hợp nam nữ đầy kịch tính.

Giải đấu được tổ chức theo chuẩn của Liên đoàn Triathlon Thế giới (World Triathlon) với các quy định chặt chẽ về xả rác, bắt vòng xe đạp, yêu cầu nghiêm ngặt về loại xe đạp cũng như trang phục thi đấu. Cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Triathlon Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi mong muốn sự kiện này sẽ góp phần nâng cao nhận thức và sự yêu thích đối với môn thể thao Triathlon, đồng thời tạo ra sân chơi lành mạnh và chuyên nghiệp cho các vận động viên trên toàn quốc.

Cũng trong dịp này, Liên đoàn Triathlon Việt Nam ra mắt bộ Nhận diện Thương hiệu mới - biểu tượng của sự chuyển động, với sứ mệnh "Dẫn đầu trong việc phát triển tài năng trẻ và xây dựng một cộng đồng Triathlon bền vững, mạnh mẽ trên khắp Việt Nam".

Triathlon là Nội dung Bơi - Đạp xe - Chạy, thi đấu ở cự ly Sprint sẽ là 750m bơi, 20km đạp xe và 5km chạy. Cự ly chuẩn Olympic sẽ là gấp đôi: Bơi 1.500m, Đạp xe 40km và Chạy 10km. Cự ly Sprint sẽ là cự thi đấu phổ biến từ SEA Games 32.

triathlon-1-1720537086.jpg
 Liên đoàn Triathlon Việt Nam ra mắt bộ Nhận diện Thương hiệu mới

Aquathlon: Nội dung Bơi (500m) - Chạy (2,5km), lần đầu ra mắt tại SEA Games 32 ở Campuchia và sẽ tiếp tục được tổ chức ở SEA Games 33 tại Thái Lan 2025 sắp tới.

Duathlon: Cự ly Sprint sẽ là chạy 5km - Đạp xe 20km - Chạy 2,5km. Đây cũng là nội dung mà Việt Nam đang thống trị tại Đông Nam Á với 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp.

Mixed Relay: Tiếp sức hỗn hợp nam nữ (Tổ thi đấu 4 người gồm 2 nam 2 nữ xuất phát xen kẽ). Đây cũng là Nội dung được thi đấu chính thức tại Olympic, ASIAD và SEA Games. 

Khác với Relay của IRONMAN - nơi mỗi vận động viên chỉ đảm nhiệm 1 môn trong 3 môn, ở Triathlon chuyên nghiệp, Mixed Relay yêu cầu mỗi vận động viên phải thi đấu cả 3 môn ở cự ly Super Sprint (Bơi 300m, Đạp xe 6,6km và Chạy từ 1km), về lều chuyển tiếp và đập tay với đồng đội (khác giới) để họ có thể xuất phát lượt tiếp theo.

Đội thắng cuộc là đội có vận động viên thứ tư (lượt cuối cùng) về đích đầu tiên. Theo quy định mới của World Triathlon thì đó sẽ là vận động viên nữ do thứ tự xuất phát bắt buộc sẽ là Nam - Nữ - Nam - Nữ.

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/100-van-dong-vien-tham-du-giai-vo-dich-quoc-gia-triathlon-2024-a35733.html