Huyện Thọ Xuân đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

Huyện Thọ Xuân là một trong những địa phương có phong trào thể dục, thể thao phát triển đồng đều nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Để có được những kết quả trên, những năm qua, huyện Thọ Xuân đặc biệt quan tâm tới công tác đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và lấy Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” làm trọng tâm để phát triển phong trào thể dục thể thao.

Là địa phương luôn có thứ hạng cao của tỉnh Thanh Hóa về phong trào thể dục thể thao và thành tích tại các giải thể thao hằng năm, các kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh, những năm gần đây, huyện Thọ Xuân đã huy động các nguồn lực của địa phương và từ xã hội hóa để tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống các thiết chế văn hóa - thể thao từ cấp thôn tới cấp huyện. Điểm nhấn là công trình sân vận động với sức chứa hơn 4.000 người và nhà thi đấu cấp huyện với sức chứa hơn 1.000 người. Đây là 2 hạng mục dành cho hoạt động thể dục thể thao đã được huyện Thọ Xuân đầu tư xây dựng hiện đại, đủ tiêu chuẩn có thể tổ chức các giải đấu cấp tỉnh và các giải phong trào cấp khu vực và toàn quốc.

tho-xuan1-1720323506.jpg

Huyện Thọ Xuân xác định, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao, tiếp tục nhân rộng mô hình câu lạc bộ thể thao và đẩy mạnh công tác xã hội hóa là những giải pháp có tính đổi mới, linh hoạt để huyện Thọ Xuân đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phát triển phong trào thể dục thể thao trong giai đoạn mới. Nhìn chung, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất của các tầng lớp Nhân dân; đồng thời làm nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Điều đáng mừng là bên cạnh kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, công tác xã hội hóa đã được các xã, thị trấn và cấp huyện thực hiện chủ động, đạt hiệu quả cao. Nhiều công trình thể thao như bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân cầu lông, bàn bóng bàn, sân chơi thể thao ở các thôn... đều được đầu tư xây dựng từ sự đóng góp của Nhân dân, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đây chính là cơ sở quan trọng để huyện Thọ Xuân đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao ngày càng sâu rộng.  

Tại đây, nhiều câu lạc bộ thể thao đã ra đời và duy trì hoạt động tập luyện, giao lưu thi đấu như các câu lạc bộ: bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá phong trào, chạy bộ, chạy việt dã... Bình quân hằng năm, có từ 4-5 giải đấu cấp huyện, hàng chục hội thi, giải thể thao của các ngành được tổ chức tại sân vận động và nhà thi đấu huyện. Điều này đã góp phần làm sôi động và phong phú cho đời sống thể dục thể thao của Nhân dân trên địa bàn. Từ đó, huyện đã phát hiện, tuyển chọn các vận động viên xuất sắc tham gia các giải đấu cấp tỉnh, đồng thời tiếp tục phát huy các môn thế mạnh như: Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Việt dã, Bóng đá, Bóng chuyền da, Bóng chuyền hơi và gần đây là các môn Võ thuật. 

Thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025”, tính đến tháng 3/2024, toàn huyện có 30/30 xã, thị trấn có nhà văn hóa (hội trường văn hóa đa năng) cơ bản đạt chuẩn (đạt 100%). 30 khu thể thao, trong đó 8/30 khu thể thao xây dựng đạt chuẩn (đạt tỷ lệ 26,6%), 30/30 xã đã tiến hành rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa tiếp tục được đầu tư xây dựng, trong đó, cấp thôn, khu phố xây mới 12 nhà văn hóa đã xuống cấp; nâng cấp, sửa chữa 16 nhà có diện tích xây dựng chưa đảm bảo chỗ ngồi; các nhà văn hóa đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn 176/272 nhà. Trung tâm Văn hóa - Khu thể thao được quan tâm đầu tư chỉnh trang, rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cấp huyện quan tâm rà soát cơ sở vật chất văn hóa, thể thao hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao đáp ứng yêu cầu huyện Nông thôn mới nâng cao.

2-1720323605.jpg

Có cơ sở vật chất tốt là nền tảng để phát triển phong trào thể dục thể thao. Hiện nay, toàn huyện có 44,8% dân số tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; gần 300 câu lạc bộ thể dục thể thao, phát triển đa dạng các loại hình tập luyện và chất lượng hoạt động thể dục thể thao ở từng đối tượng. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã phát huy hiệu quả và là động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở cơ sở phát triển...

Thời gian tới, huyện Thọ Xuân tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho phát triển thể dục thể thao; động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển phong trào thể dục thể thao; Lấy Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” làm trọng tâm để phát triển phong trào thể dục thể thao. Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh cả về phong trào và thành tích hằng năm.

Thanh Nhã

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/huyen-tho-xuan-dau-tu-thiet-che-van-hoa-the-thao-co-so-a35648.html