Đội tuyển Anh giành vé vào Bán kết EURO 2024 sau loạt sút luân lưu

Bất phân thắng bại sau 120 phút thi đấu, cả Anh và Thụy Sỹ đã phải nhờ đến loạt sút luân lưu để quyết định tấm vé vào Bán kết EURO 2024.

Đêm 6/7, trên sân Merkur Spiel-Arena (Dusseldorf), đội tuyển Anh và Thụy Sỹ đã bước vào màn so tài thuộc vòng Tứ kết EURO 2024. Ở trận đấu này, đội tuyển Anh chỉ có 1 thay đổi khi Konsa được xếp đá chính thay Guehi (treo giò). Huấn luyện viên Southgate đã quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Với sơ đồ 3-4-2-1, Saka được đẩy sang hành lang trái. Bên kia chiến tuyến, Thụy Sỹ không thay đổi đội hình xuất phát so với trận thắng Italia ở vòng 1/8. Huấn luyện viên Murat Yakin vẫn đặt niềm tin vào bộ 3 Ndoye - Vargas - Embolo trên hàng công.

Sau tiếng còi khai cuộc, trận đấu diễn ra với tốc độ chậm. Thụy Sỹ chủ động chơi phòng ngự - phản công, trong khi Anh không vội vàng đẩy cao đội hình. Sau khoảng hơn 10 phút thăm dò, đội tuyển Anh bắt đầu đẩy cao đội hình gây sức ép về phía khung thành đối phương. Lần lượt Declan Rice và Kobbie Mainoo tung 2 cú dứt điểm ngoài vòng cấm nhưng không thể xuyên thủng hàng thủ dày đặc của Thụy Sỹ.

ghi-ban-1720311527.jpg
Saka (trái) ghi bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 cho đội tuyển Anh

Đội tuyển Anh đã tạo ra một số tình huống tấn công nguy hiểm từ cánh phải của Bukayo Saka nhưng vẫn thiếu chính xác ở những đường chuyền cuối cùng để tạo ra cơ hội rõ rệt. Do đó, trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên không bên nào ghi được bàn thắng khai thông thế bế tắc trận đấu.

Sau hiệp 1 đầy toan tính và thăm dò, hiệp 2 chứng kiến Thụy Sĩ tăng tốc. Họ buộc Pickford phải làm việc ở phút 52, từ pha dứt điểm trong cấm địa của Breel Embolo. Sau đó, huấn luyện viên Murat Yakin cho các học trò đẩy cao nhịp độ và những cơ hội đến nhiều hơn. Huấn luyện viên Southgate không có lời đáp trả nào và kết quả là tuyển Anh thủng lưới ở phút 75. Hai cầu thủ vào thay người Silvan Widmer và Steven Zuber phối hợp, trước khi Dan Ndoye căng ngang chìm vào cấm địa. John Stones chạm chân khiến bóng đổi hướng và Pickford không thể ngăn Embolo đệm bóng vào lưới trống.

Phải đến khi bị dẫn bàn, Southgate mới phản ứng. Ông tung Cole Palmer, Eberechi Eze và Luke Shaw vào sân cùng lúc, như một canh bạc tất tay. Hàng công tuyển Anh trở nên mềm mại hơn và bàn thắng đến ngay ở phút 80. Saka, cầu thủ nổi bật của tuyển Anh đi bóng từ biên phải cắt vào trung lộ rồi sút hiểm hóc vào góc xa khiến Yann Sommer chỉ biết nhìn bóng đi vào lưới cân bằng tỷ số 1-1.

Tinh thần "Tam sư" lên cao sau bàn thắng và nếu Eze dứt điểm chính xác hơn, tuyển Anh có thể định đoạt trận đấu ngay trong 90 phút. Thụy Sĩ cũng có thể làm được điều đó nếu Embolo và Ndoye hiểu ý nhau hơn ở tình huống cùng nhảy lên không chiến cuối trận. Với tỉ số hòa 1-1 sau 90 phút chính thức, Anh và Thụy Sỹ phải đá thêm 30 phút hiệp phụ để phân định tấm vé vào Bán kết.  

Bước vào hiệp phụ, đội tuyển Anh chủ động chơi tấn công vì không muốn kéo dài trận đấu sang loạt "đấu súng" cân não. Phút 95, Declan Rice tung cú sút đầy uy lực ngoài vòng cấm nhưng Yann Sommer đã xuất sắc bay người cản phá cứu thua cho Thụy Sỹ. Tới phút 102, Bellingham tung 2 cú dứt điểm liên tiếp trong vòng cấm nhưng bóng đi chưa đủ khó để đánh bại Sommer.

an-mung-1720311527.jpg
Các cầu thủ đội tuyển Anh ăn mừng chiến thắng

Bên kia chiến tuyến, Thụy Sỹ cũng có cơ hội nhưng Amdouni không thể đánh bại Pickford. 2 hiệp phụ khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội buộc phải bước vào loạt "đấu súng" cân não để phân định tấm vé vào Bán kết.

Đội tuyển Anh đã thực hiện loạt sút luân lưu hoàn hảo bởi cả Palmer, Saka, Bellingham, Toney và Alexander-Arnold đều dứt điểm thành công. Trong khi đó, Thụy Sỹ 1 lần thất bại khi Pickford cản phá cú dứt điểm của Akanji.

Chung cuộc, đội tuyển Anh giành chiến thắng với tỉ số 5-3 trên loạt sút luân lưu. Đây là lần đầu tiên "Tam sư" thắng luân lưu tại sân chơi EURO kể từ năm 1996. Ở 3 kì EURO gần nhất phải đá luân lưu, "Sư tử" Anh đều thất bại (2004, 2012 và 2020).

Kim Anh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-anh-gianh-ve-vao-ban-ket-euro-2024-sau-loat-sut-luan-luu-a35641.html