Bảng C Vòng chung kết EURO 2024: Đan Mạch và Slovenia giành vé đi tiếp

Cùng với đội tuyển Anh, Đan Mạch và Slovenia là 2 cái tên tiếp theo tại bảng C đã giành tấm vé vào vòng 1/8 EURO 2024.

Rạng sáng 26/6, diễn ra các trận đấu hạ màn bảng C Vòng chung kết EURO 2024. Trong đó đội tuyển Anh gặp Slovenia, cặp đấu còn lại là cuộc đối đầu giữa Đan Mạch và Serbia. Trước trận đấu này, Anh đã giành vé dự vòng 1/8 nhưng vẫn cần chiến thắng để chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng C. Trong khi đó, Slovenia cũng cần kết quả tốt để tranh vé dự vòng knock-out.

So với 2 trận ra quân, đội tuyển Anh chỉ thay duy nhất 1 vị trí trong đội hình xuất phát là Conor Gallagher (thay A-Arnold). Trên hàng công, huấn luyện viên Southgate vẫn đặt niềm tin vào bộ 3 Saka - Foden - Kane.

Bên kia chiến tuyến, Slovenia vẫn trung thành với sơ đồ 4-4-2. Như thường lệ, Sesko và Sporar là 2 mũi nhọn cao nhất được huấn luyện viên Matjaz Kek sử dụng. Sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển Anh chủ động đẩy cao đội hình gây sức ép. Nhưng với tốc độ chậm, "Tam sư" gặp khá nhiều khó khăn khi triển khai tấn công.

slovenia-1719361479.jpg
Slovenia (xanh) giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024

Slovenia chơi phòng ngự - phản công nhưng cũng tạo ra một số tình huống đáng chú ý khiến hàng thủ của huấn luyện viên Southgate phải cảnh giác. Phút 20, Foden đã căng ngang "dọn cỗ" để Bukayo Saka dứt điểm tung lưới Slovenia. Tuy nhiên, bàn thắng này của "Tam sư" không được công nhận vì lỗi việt vị của tiền vệ Man City.

Cơ hội đáng kể nhất mà đội tuyển Anh tạo ra trong hiệp 1 là cú treo bóng của Trippier ở phút 40. Harry Kane ập vào dứt điểm ở cột 2 nhưng không trúng bóng.

Bước sang hiệp 2, đội tuyển Anh vẫn lấn lướt về tỉ lệ kiểm soát bóng nhưng lối chơi tấn công không có sự cải thiện. Trong thế trận rất bế tắc, huấn luyện viên Southgate đã quyết định tung Cole Palmer vào sân thay Bukayo Saka, "ngôi sao" thi đấu rất mờ nhạt ở trận đấu này.

Nhưng do thiếu tính kết dính giữa các vị trí, đội tuyển Anh không tạo ra nhiều tình huống đáng chú ý. Hiệp 2 diễn ra khá tẻ nhạt, không có nhiều cơ hội rõ rệt. Càng về cuối trận, Slovenia càng chủ động phòng ngự số đông. Kết quả, Anh không thể ghi bàn và đành chấp nhận kết quả hòa 0-0.

Với 5 điểm, đội tuyển Anh đã đạt mục tiêu đề ra là giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng. Nhưng thêm 1 trận đấu nữa ở EURO 2024 thầy trò huấn luyện viên Southgate thể hiện màn trình diễn gây thất vọng về lối chơi. Về phần mình, kết quả hòa 0-0 là đủ để Slovenia đoạt vé dự vòng 1/8. Thầy trò huấn luyện viên Matjaž Kek về đích thứ ba bảng C và đã lọt nhóm 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất. Đây là chiến công lịch sử của Slovenia bởi họ đã lần đầu tiên vượt qua vòng bảng ở sân chơi lớn nhất châu Âu.

Ở trận đấu còn lại, Đan Mạch vẫn sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 và chỉ thực hiện 1 sự thay đổi nhân sự khi Alexander Bah thay thế Victor Kristiansen. Trong khi đó, Serbia vẫn giữ sơ đồ 3-4-2-1. Tuy nhiên, họ đã sắp xếp lại đội hình và thực hiện 3 sự thay đổi nhân sự.

dan-mach-do-1719361479.jpg
Đan Mạch (đỏ) giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024

Ngay từ những phút đầu tiên, Đan Mạch đã làm chủ hoàn toàn thế trận. Bóng phần lớn chỉ lăn bên phần sân của Serbia. Những cơ hội đáng chú ý nhất cũng đều thuộc về Đan Mạch. Tuy nhiên, khung thành của Serbia vẫn đứng vững sau những đợt tấn công của đối thủ. Về phần mình, Serbia gần như không thể lên bóng và triển khai tấn công.

Phút 24, từ pha đá phạt góc của Christian Eriksen,  Jonas Wind tì đè thủ môn Rajkovic trước khi đưa bóng vào lưới Serbia. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận do bóng đã ra khỏi đường biên ngang sau quả tạt của Eriksen. Ở những phút còn lại của hiệp 1, dù thi đấu nỗ lực nhưng Đan Mạch không thể tìm được đường vào khung thành đối phương.

Sang hiệp 2, Đan Mạch vẫn là những người kiểm soát thế trận. Trong khi đó, Serbia vẫn chỉ co cụm phòng ngự. Khi đang gặp nhiều khó khăn thì vào phút 53, từ pha căng ngang của Luka Jovic, Andersen đã lóng ngóng đá phản lưới nhà. Tuy vậy, bàn thắng không được công nhận khi Jovic đã việt vị trước đó.

Ở nửa cuối hiệp 2, sau khi tung các "ngôi sao" tấn công hàng đầu vào sân, thế trận đã diễn ra cởi mở hơn với Serbia. Càng về cuối trận, Serbia càng đẩy cao đội hình dồn ép Đan Mạch, tìm kiếm bàn thắng. Dẫu vậy, các học trò của huấn luyện viên Dragan Stojkovic không thể tìm được đường vào mảnh lưới của Kasper Schmeichel. Trận đấu sau đó khép lại với tỉ số hòa 0-0. Với kết quả này, Serbia đã đứng bét bảng C, qua đó chính thức nói lời chia tay với EURO 2024.

Bên kia chiến tuyến, Đan Mạch đã giành vé vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng. "Những chú lính chì" bằng điểm, bằng hiệu số, bằng kết quả đối đầu và bằng cả số bàn thắng với đội đứng thứ ba (Slovenia) nhưng vẫn xếp trên nhờ hơn chỉ số fair-play (tính toán dựa trên số thẻ vàng, thẻ đỏ).

bang-c-1719361479.jpg
Cục diện bảng C sau 3 lượt trận

Kim Ngân (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bang-c-vong-chung-ket-euro-2024-dan-mach-va-slovenia-gianh-ve-di-tiep-a35342.html