Bảng F Vòng chung kết EURO 2024: Bồ Đào Nha giành vé đi tiếp

Với 2 chiến thắng liên tiếp, đội tuyển Bồ Đào Nha trở thành cái tên tiếp theo giành tấm vé vào vòng 1/8 EURO 2024.

Tâm điểm của lượt trận thứ hai bảng F Vòng chung kết EURO 2024 là màn so tài giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha tại sân Signal Iduna Park. Cả 2 đội đều đã giành 3 điểm ở lượt trận mở màn. Vì vậy, đội thắng ở cặp đấu này sẽ sớm ghi tên mình vào vòng 1/8. Trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc bởi cả Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha đều sẵn sàng đẩy cao đội hình chơi "vỗ mặt".

Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh giá thấp hơn nhưng lại là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ sáu. Cú căng ngang bên cánh phải của Zeki Celik đã đưa bóng đi cắt ngang khung thành của Bồ Đào Nha, Kerem Akturkoglu ập vào dứt điểm nhưng lại không trúng tâm bóng.

Tạo ra thế trận tốt hơn, Bồ Đào Nha cuối cùng đã mở tỉ số ở phút 21. Từ cú căng ngang của Leao bên cánh trái, bóng tới chân Bernardo Silva và tiền vệ của Man City đã tung cú sút đầy uy lực, đưa Seleccao vượt lên dẫn trước. Đây là bàn thắng thứ 12 của Silva trong màu áo Bồ Đào Nha. Lần gần nhất tiền vệ này lập công cho Seleccao đã cách đây 1 năm, ở trận gặp Bosnia thuộc Vòng loại EURO 2024.

bo-dao-nha-1719105067.jpg
Bồ Đào Nha giành vé đi tiếp vào vòng 1/8

Chỉ 7 phút sau đó, Bồ Đào Nha bất ngờ nhân đôi cách biệt nhờ bàn thắng "từ trên trời rơi xuống". Trung vệ Samet Akaydin chuyền bóng cho thủ thành Bayindir nhưng thiếu quan sát nên đã trở thành pha đốt lưới nhà.

Sau 2 bàn thua, Thổ Nhĩ Kỳ vùng lên gây sức ép. Đội bóng của Montella đã tạo ra một số cơ hội nhưng không thể ghi bàn. Trong hiệp 1, Pepe đã nhiều lần cản phá cứu nguy cho Bồ Đào Nha. Dù đã 41 tuổi nhưng trung vệ kì cựu này vẫn thi đấu rất hiệu quả trong hệ thống phòng ngự của huấn luyện viên Martinez.

Bước sang hiệp 2, Thổ Nhĩ Kỳ chủ động đẩy cao đội hình nhưng thiếu đột biến trong tấn công. Không những không thể ghi bàn rút ngắn tỉ số, Thổ Nhĩ Kỳ còn phải nhận bàn thua thứ ba ở phút 56. Sau khi phá bẫy việt vị, Ronaldo đã đối mặt thủ thành Bayindir. Thay vì dứt điểm, CR7 đã quyết định chuyền "dọn cỗ" để Bruno Fernandes dứt điểm vào khung thành rộng mở.

Sau khi ghi bàn thắng thứ ba, Bồ Đào Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Vì vậy, dù đẩy cao đội hình nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không có nhiều khoảng trống để triển khai thế trận tấn công. Ở thời điểm cuối trận, Bồ Đào Nha còn tạo ra một số cơ hội nữa nhưng không thể ghi bàn. Chung cuộc, Bồ Đào Nha giành chiến thắng với tỉ số 3-0. Thầy trò huấn luyện viên Martinez đã sớm hoàn tất mục tiêu ở vòng bảng bởi ngoài tấm vé đi tiếp, họ còn chắc chắn giành ngôi đầu bảng F.  

Ở trận đấu còn lại lượt trận thứ hai bảng F, Gruzia và CH Séc chia điểm với tỷ số hòa 1-1. Ở trận đấu tối 22/6, CH Séc là những người tấn công sắc nét và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Ngay phút thứ ba, các cầu thủ CH Séc đã tung 2 cú dứt điểm liên tiếp về phía khung thành Georgia. May mắn cho đội bóng áo đỏ là thủ thành Giorgi Mamardashvili đã xuất sắc cản phá tất cả.

chia-diem-1719105067.jpg
Chịu sức ép rất lớn nhưng Georgia đã xuất sắc cầm hòa CH Séc

Phút 23, từ 1 tình huống lập bóng trong vòng cấm, Adam Hlozek đã đưa được bóng vào lưới Georgia. Dẫu vậy, bàn thắng không được công nhận vì tiền đạo 21 tuổi đã để bóng chạm tay trước đó.

Về phần mình, mặc dù chơi bóng tự tin nhưng Georgia gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của CH Séc. Phút 45+2, trong 1 pha tấn công nguy hiểm hiếm hoi của Georgia. Hranac đã chơi bóng bằng tay trong vòng cấm. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã cho Georgia hưởng 11m. Trên chấm phạt đền, Georges Mikautadze không mắc sai lầm nào để mở tỉ số trận đấu.

Sang hiệp 2, trong thế bị dẫn bàn, CH Séc tràn lên tấn công. Bên kia chiến tuyến, Georgia tỏ ra vô cùng nguy hiểm với những pha phản công sắc nét. Sau nhiều nỗ lực, bàn gỡ đã đến với CH Séc. Phút 59, từ pha đá phạt góc, Lingr đánh đầu dội cột dọc. May mắn cho CH Séc là bóng bật ra đúng vào vị trí của Patrick Schick và anh lập tức dùng ngực đưa bóng vào lưới.

Sau khi xuyên thủng mảnh lưới của Giorgi Mamardashvili, CH Séc tiếp tục dồn ép, tìm kiếm bàn thứ hai. Tuy nhiên, không có thêm bàn thắng nào được ghi ở những phút cuối trận. Với kết quả này, Georgia đã làm nên lịch sử khi giành được điểm số đầu tiên ở 1 kì EURO. Hiện Georgia xếp cuối bảng F với 1 điểm (hiệu số -2). Cánh cửa đi tiếp của họ là không cao khi phải chạm trán Bồ Đào Nha ở trận đấu cuối. Trong khi đó, nếu muốn lọt vào vòng 1/8 với tư cách một trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, Georgia cần giành ít nhất 3 điểm.

bang-f-1719105067.jpg
Cục diện bảng F sau 2 lượt trận
lich-thi-dau-euro-1719105067.jpg

Kim Ngân (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bang-f-vong-chung-ket-euro-2024-bo-dao-nha-gianh-ve-di-tiep-a35264.html