Bảng C COPA America 2024: Chủ nhà Mỹ và Uruguay dễ đi tiếp

Cuộc đua cho 2 vị trí đầu của bảng C COPA America 2024 được coi là cuộc đua song mã giữa đội chủ nhà Mỹ và Uruguay khi họ nằm ở bảng đấu với 2 đối thủ được đánh giá yếu hơn hẳn là Panama và Bolivia.

Đội tuyển Mỹ đến với kỳ COPA America 2024 với tư cách là đội chủ nhà của giải đấu. Đây là lần thứ hai họ là quốc gia có vinh dự đăng cai tổ chức giải đấu trực thuộc của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) sau kỳ COPA America Centenario kỷ niệm 100 năm giải đấu được tổ chức.

Tại kỳ COPA năm 2016, Mỹ giành vé vào vòng bán kết và vị trí thứ tư cũng là thành tích tốt nhất của họ trong lịch sử 4 lần trước tham dự COPA America. Dù không phải là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch tại COPA America 2024, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Gregg Berhalter vẫn đủ sức gây khó cho các đội mạnh của Nam Mỹ khi sở hữu những cầu thủ tài năng như: Christian Pulisic, Weston McKennie, Timothy Weah hay Giovanni Reyna.

christian-pulisic-1718967117.jpg
Christian Pulisic tiếp tục là "đầu tàu" của đội tuyển Mỹ tại một giải đấu lớn

Với việc được chơi trên sân nhà và nằm ở bảng đấu dễ thở, mục tiêu tối thiểu của đội tuyển Mỹ sẽ là vượt qua vòng bảng. Trong bối cảnh mà World Cup 2026 cũng đến gần, COPA America 2024 là dịp để họ có thể khẳng định sức mạnh trước các đối thủ và cũng là sự chuẩn bị cho giải đấu mà họ là nước đồng chủ nhà đăng cai cùng Mexico và Canada.

Uruguay xếp thứ 14 trên Bảng xếp hạng FIFA tính đến thời điểm được cập nhật vào ngày 20/6 và là đội chỉ đứng sau Mỹ. Thế nhưng, khi mỗi kỳ COPA America đến thì họ luôn được điểm mặt là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Tại COPA America 2024, huấn luyện viên Marcelo Bielsa triệu tập hàng loạt những cầu thủ chủ chốt như đội trưởng Jose Gimenez và Ronald Araujo cho vị trí trung vệ, tuyến giữa là Rodrigo Bentancur và Fede Valverde. Đặc biệt là trên hàng công là bộ đôi Luis Suarez và Darwin Nunez.

Khi nhiều cầu thủ cùng thế hệ từng đoạt chức vô địch COPA America 2011 đều nói lời giã từ sự nghiệp, giờ đây chỉ còn sót lại tiền đạo Luis Suarez. Rất có thể đây cũng là một trong những giải đấu quốc tế cuối cùng của tiền đạo sinh năm 1987 trước khi nói lời giã từ đội tuyển quốc gia.

suarez-nunez-1718967117.jpg
Bộ đôi Darwin Nunez và Luis Suarez sát cánh trên hàng công của đội tuyển Uruguay tại COPA America 2024

Hai đội tuyển còn lại là Bolivia và Panama đều bị đánh giá thấp hơn hẳn so với Mỹ và Uruguay. Với đội tuyển Bolivia, họ gặp phải tình cảnh rối ren khi đội trưởng Marcelo Moreno giải nghệ. Anh là cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Bolivia khi có số lần ra sân nhiều nhất (108 lần) và ghi nhiều bàn nhất (31 bàn) cho đội tuyển quốc gia qua mọi thời đại.

Sự vắng mặt của Moreno tạo nên khoảng trống rất lớn cho hàng công của đội bóng bị đánh giá là yếu nhất Nam Mỹ. Mặc dù vậy, trong tay huấn luyện viên Antonio Carlos Zago vẫn có những cầu thủ có tuổi đời còn trẻ và sáng giá như: Luis Haquin, Miguel Terceros hay Jaume Cuellar.

Với đội tuyển Panama, họ đã từng trải qua 1 lần tham dự COPA America và cũng là giải đấu được tổ chức với thể thức 16 đội tham dự. Tại kỳ COPA America Centenario diễn ra vào năm 2016, họ đã thắng 1 trận và đó lại là chính Bolivia, đối thủ nằm chung bảng đấu với họ ở kỳ COPA năm nay.

Đội hình của huấn luyện viên Thomas Christiansen có nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, từ châu Âu cho đến cả Mỹ bao gồm đội trưởng Anibal Godoy, Jose Luis Rodriguez, Michael Murillo hay Eric Davis. Người hâm mộ vẫn có niềm tin rằng Panama sẽ tạo bất ngờ khi họ cũng từng đánh bại đội tuyển Mỹ tại Cúp vàng CONCACAF năm ngoái, đó là giải đấu mà họ chỉ chịu thua trước Mexico trong trận chung kết.

Vĩnh Toàn (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bang-c-copa-america-2024-chu-nha-my-va-uruguay-de-di-tiep-a35232.html