Cảnh báo nguy cơ nắng nóng gay gắt trong thời gian diễn ra Thế vận hội

Một báo cáo được công bố hôm 18/6, đã cảnh báo về những nguy hiểm do nhiệt độ cực cao gây ra tại Thế vận hội Paris năm nay. Báo cáo "Vòng lửa" - sự hợp tác giữa tổ chức phi lợi nhuận Climate Central, các nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth của Anh và 11 vận động viên Olympic - cho biết, điều kiện thời tiết ở Paris 2024 có thể tồi tệ hơn so với Thế vận hội Tokyo 2020.

paris-hot-1718873734.jpg
Paris có tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ cao nhất trong số 854 thị trấn và thành phố của châu Âu, một phần do thiếu không gian xanh và mật độ dân số đông đúc.

Báo cáo cảnh báo rằng "cái nóng gay gắt tại Thế vận hội Paris vào tháng 7-8/2024 có thể khiến các vận động viên kiệt sức và trong trường hợp xấu nhất là tử vong trong quá trình thi đấu". Nghiên cứu bổ sung thêm vào nhiều lời kêu gọi của các vận động viên thể thao nhằm điều chỉnh lịch thi đấu và thời gian tổ chức các sự kiện để tính đến sức ép thể chất khi thi đấu trong điều kiện nhiệt độ cao hơn do biến đổi khí hậu gây ra. "Vòng lửa" kêu gọi Ban Tổ chức các giải đấu thường được tổ chức vào đỉnh cao mùa hè Bắc bán cầu - chẳng hạn như Thế vận hội hoặc World Cup Bóng đá - xem xét lại Lịch thi đấu. Nghiên cứu cho rằng, họ cũng nên cung cấp các phương án bù nước và làm mát tốt hơn cho vận động viên và người hâm mộ để tránh nguy cơ say nắng.

Thế vận hội Paris diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 - quãng thời gian thường là nóng nhất trong năm ở Thủ đô nước Pháp, nơi đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong những năm gần đây. Theo dữ liệu y tế công cộng, hơn 5.000 người ở Pháp đã thiệt mạng do nắng nóng khắc nghiệt vào mùa hè năm ngoái khi nhiệt độ lập kỷ lục mới - lên tới trên 40ºC. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lancet Planet Health vào tháng 5 năm ngoái cho thấy, Paris có tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ cao nhất trong số 854 thị trấn và thành phố của châu Âu, một phần do thiếu không gian xanh và mật độ dân số đông đúc.

Cùng với nắng nóng, mưa lớn cũng là mối lo ngại của Ban Tổ chức Paris 2024, với những trận mưa lớn thường xuyên vào tháng 5 và tháng 6 dẫn đến dòng chảy mạnh bất thường trên sông Seine và chất lượng nước kém. Sông Seine dự kiến sẽ là nơi tổ chức cuộc diễu hành bằng thuyền trong Lễ khai mạc vào ngày 26/7 cũng như các nội dung bơi ba môn phối hợp và bơi marathon - nếu điều kiện nước cho phép. Ban Tổ chức Paris 2024 cho biết, họ đã linh hoạt hơn trong lịch thi đấu, cho phép thay đổi một số sự kiện như Marathon hoặc bơi ba môn phối hợp để tránh nắng nóng vào giữa trưa. Nhưng phần lớn các trò chơi sẽ diễn ra với khán đài tạm thời không có bóng râm, trong khi Làng Vận động viên được xây dựng không có máy điều hòa nhiệt độ để giảm lượng khí thải carbon của Thế vận hội. Điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ do nắng nóng - mối lo ngại chính của các vận động viên trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội 2024. Để giải quyết tình thế, các đội tuyển Olympic được cung cấp cơ hội lắp đặt các thiết bị điều hòa nhiệt độ di động trong chỗ ở của họ và nhiều đội đã chọn thực hiện điều này.

Vận động viên ba môn phối hợp người Ấn Độ - Pragnya Mohan - cho biết, cô đã rời bỏ quê hương vì nhiệt độ cao. Ấn Độ gần đây báo cáo đợt nắng nóng dài nhất từ trước đến nay. Mohand nói: “Với biến đổi khí hậu, mức độ nóng bức mà chúng tôi trải qua đã tăng lên rất nhiều. Tôi không thể tập luyện ở đất nước của mình. Đó là một trong những lý do khiến tôi chuyển đến Anh”. Các vận động viên khác tham gia báo cáo đã giải thích cách các vận động viên điều chỉnh việc tập luyện của họ để tính đến sự nóng lên toàn cầu, bằng cách thức dậy trước bình minh để giữ sức khỏe hoặc tập thể dục trong phòng tập nhiệt độ cao để thích nghi với cái nóng mùa hè. “Tôi có những đồng đội bị say nắng và phải nằm viện vài ngày”, Jamie Farndale - cầu thủ bóng bầu dục của Anh - nói.

Thế vận hội mùa hè gần đây nhất ở Tokyo được cho là nóng nhất trong lịch sử, với nhiệt độ thường xuyên trên 30 độ C cùng với độ ẩm 80%. Ban Tổ chức Tokyo đã phải di chuyển các nội dung đi bộ và 2 nội dung marathon về phía bắc cách Tokyo 800km với hy vọng có thời tiết mát mẻ hơn. Cũng tại kỳ Olympic năm 2021, mặc dù có một loạt các biện pháp chống nóng bao gồm các trạm phun sương, nhiều vận động viên vẫn gặp khó khăn khi thi đấu. Tay vợt người Nga - Daniil Medvedev - đã than thở với các phóng viên rằng, anh không khéo sẽ chết trên sân vì nóng.

Nhưng có vẻ như, điều kiện thi đấu khắc nghiệt thực sự vẫn còn đang chờ ở phía trước…

Phương Quyên (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/canh-bao-nguy-co-nang-nong-gay-gat-trong-thoi-gian-dien-ra-the-van-hoi-a35196.html