Gần 30 vận động viên Trung Quốc sẽ tham gia thi đấu tại giải Câu cá Thể thao Việt Nam 

Chiều 19/6, Ban lãnh đạo Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam đã quyết định rút gọn danh sách các vận động viên Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với đội tuyển Trung Quốc nhằm lựa chọn những gương mặt tiêu biểu và có khả năng cạnh tranh với các vận động viên nước bạn. Đây là giải đấu giao hữu quốc tế trong chương trình hợp tác phát triển môn Câu cá Thể thao giữa Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam và Hiệp hội Câu cá Thể thao tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). 

cau-2-1718797020.jpg

Điều đặc biệt là giải đấu năm nay được kết hợp với hệ thống vòng loại giải quốc gia tổ chức hằng năm nhằm tạo điều kiện cho vận động viên trong cả nước được thi đấu, cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời đánh giá chất lượng của phong trào câu cá thể thao trên toàn quốc. 

Năm nay, theo Lịch thi đấu của Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam đã ban hành, giải vô địch quốc gia sẽ gồm 3 trận vòng loại, được tổ chức ở 3 miền (Bắc - Trung - Nam, trận chung kết tổ chức tại miền Bắc); giải vô địch Cúp các câu lạc bộ; giải tranh Cúp Quốc gia MIDI; hệ thống giải giao lưu quốc tế gồm 2 giải: Giải giao hữu vòng loại tranh Cúp Quang Uy năm 2024 và Giải giao lưu quốc tế giữa Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam và Hiệp hội Câu cá tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc (tổng 5 trận: 2 trận vòng loại ở Việt Nam, 2 trận ở Trung Quốc và chung kết tại Trung Quốc). Hệ thống giải phong trào do các câu lạc bộ là hội viên chính thức của Hiệp hội tổ chức cũng được ghi nhận và tuyển chọn các vận động viên đạt thành tích cao vào thi đấu chung kết quốc gia.

Năm 2024, số lượng trận đấu vòng loại đã có nhiều thay đổi so với năm 2023 (với 10 lượt trận đấu vòng loại). Với hình thức tổ chức như vậy, các cần thủ có thêm nhiều cơ hội để tham gia thi đấu, cọ xát, nâng cao trình độ. Trao quyền chủ động cho các Câu lạc bộ là hội viên chính thức của Hiệp hội được phép tổ chức giải tuyển chọn vào thi chung kết quốc gia. Riêng hệ thống giải giao hữu quốc tế sẽ là cơ hội tốt để các vận động viên Việt Nam học hỏi kinh nghiệm và không ngừng hoàn thiện kỹ chiến thuật của mình. 

cau-ca-1718797050-1718801886.jpg

Lượt trận vòng loại thứ hai có sự tham dự của gần 100 vận động viên sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 24/6/2024 tại Hồ câu cá Thể thao MIDI số 118/22 Long Phước (phường Long Phước - thành phố Thủ Đức - thành phố Hồ Chí Minh). Các vận động viên tham gia tranh tài ở 2 nội dung cá nhân và đồng đội, được chia thành 8 lô, tính điểm tổng hợp; thi đấu 4 hiệp (mỗi hiệp 70 phút. Hiệp 1,2 câu cần dài 3,6m. Hiệp 3,4 câu cần dài 4,5m).

Theo quy định, hiệp 1, cần thủ câu được trọng lượng cá nặng thứ nhất của lô câu sẽ được 1 điểm. Cần thủ câu được trọng lượng cá nặng thứ hai của lô câu sẽ được 2 điểm. Tiếp tục như vậy, đến cần thủ câu được trọng lượng cá nhẹ nhất. Nếu cần thủ không câu được cá thì số điểm bằng số cần thủ câu trong lô đó cộng 1 điểm. Hiệp 2, bốc thăm đổi chỗ cách tính điểm như ở hiệp 1. Tổng số điểm trong 2 hiệp của cần thủ nào ít điểm nhất sẽ giành giải nhất. Cứ như thế, tuần tự tính số điểm đến cần thủ xếp hạng cuối cùng. Kết thúc mỗi hiệp thi đấu nếu có từ 2 cần thủ trở lên có trọng lượng cá câu bằng nhau thì điểm số sẽ được cộng lại chia đều. Trong trường hợp điểm của 2 cần thủ trở lên bằng nhau sẽ tính đến tổng trọng lượng cá. Nếu tổng trọng lượng cá vẫn bằng nhau sẽ bốc thăm phân định.

Kết thúc giải, ngoài các phần thưởng, các vận động viên xếp hạng từ 1 đến 12 sẽ được tham gia thi đấu nội dung giao lưu đồng đội đối kháng do Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam tài trợ; 20% các vận động viên Việt Nam có thành tích cao nhất (là Hội viên của Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam) được tuyển trọn tham gia thi đấu giải vô địch quốc gia năm 2024 do Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam tổ chức.

Ở vòng loại thứ nhất, gần 30 vận động viên của Việt Nam cùng các đại biểu, khách mời đã tới Trung Quốc tham dự giải. Tại đây, các vận động viên Việt Nam đã thi đấu hết mình. Tuy chưa đạt được thành tích vượt trội song các cần thủ của chúng ta đã có nhiều cơ hội học hỏi và nâng cao trình độ bản thân. 

cau-1718797086-1718801886.jpg

Vận động viên Trịnh Minh Khoa - giành huy chương đồng giải vô địch quốc gia 2023 - cho biết thêm: "Mỗi lần tham dự giải đấu do Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam tổ chức tôi lại học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Lần tham dự này, tôi không chỉ được giao lưu, trò chuyện với rất nhiều vận động viên của Trung Quốc - nơi có phong trào câu cá thể thao phát triển mạnh nhất châu Á để cùng trao đổi về chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm thi đấu mà tôi còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lý, điều hành giải, có thể áp dụng vào thực tiễn tổ chức tại các câu lạc bộ tại Việt Nam. Các vận động viên 2 nước cũng rất thích thú tìm hiểu về văn hóa và ngôn ngữ và đặc biệt là các món ăn truyền thống của Trung Quốc - Việt Nam. Giải đấu đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm khó quên”.  

Ông Nguyễn Quang Anh - Chủ tịch Hiệp hội Câu cá Thể thao Việt Nam - cho biết: Sau thành công của mùa giải 2023, nhận thấy phong trào câu cá thể thao phát triển mạnh mẽ trên khắp cả nước; nhu cầu được tham dự các giải quốc gia do Hiệp hội tổ chức rất lớn nên Ban Chấp hành đã quyết định tăng cường cơ hội giao lưu học hỏi và nâng tầm các giải đấu theo hướng giao lưu quốc tế. Qua lượt trận vòng 1 diễn ra tại Trung Quốc, các cần thủ tham dự đều cảm thấy phấn chấn và có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Nhiều cần thủ mới đã xuất hiện và có kỹ thuật câu tương đối tốt, sẽ là những nhân tố để phát triển phong trào tại địa phương. Từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục diễn ra các trận giao hữu quốc tế (trận chung kết sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc); Chung kết vô địch quốc gia, Cúp các Câu lạc bộ quốc gia… đều là những trận thi đấu đáng được chờ đợi.

An An

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/gan-30-van-dong-vien-trung-quoc-se-tham-gia-thi-dau-tai-giai-cau-ca-the-thao-viet-nam-a35170.html