V.League 2023-2024: Khánh Hòa lại được giải cứu và nỗi lo “bom nổ chậm”

Lần thứ hai ở mùa giải năm nay, cầu thủ Khánh Hòa “đình công” không chịu ra sân tập vì bị câu lạc bộ nợ lương, khất thưởng và có nguy cơ “tan đàn xẻ nghé” sau khi xuống hạng…

cau-thu-khanh-hoa-va-thanh-hoa-cung-thi-dau-trong-noi-am-anh-no-nan-1718248882.jpg
Khánh Hòa thi đấu trong nỗi ám ảnh nợ nần khiến V.League bất ổn

Hồi cuối năm 2023, nhiều cầu thủ Khánh Hòa đã bỏ tập và tuyến bố sẽ không ra sân thi đấu trong trận gặp Bình Dương ở vòng 5 V.League 2023-2024 trên sân 19/8 Nha Trang. Lý do muôn thủa, vẫn chuyện tiền nong, nợ lương, khất thưởng và chậm trả phí lót tay… khiến cầu thủ bức xúc. Sau chuyện này, huấn luyện viên Võ Đình Tân đã xin từ chức vì cảm thấy mệt mỏi, bất lực khi không thể bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ do mình dẫn dắt. Trợ lý Trần Trọng Bình được đưa lên thay ông Võ Đình Tân, tiếp tục dẫn dắt đội nhà gắng gượng thi đấu đến vòng đấu 22 thì phải sớm nhận vé xuống hạng sau trận thua đậm 2-5 trước Hà Nội FC.

Kỳ nghỉ tháng 6 không hề yên ả với đội bóng phố Biển khi các cầu thủ cảm thấy bất an vì bị nợ lương mấy tháng, trong khi các khoản tiền thưởng và phí chuyển nhượng theo thỏa thuận cũng chưa nhận đủ. V.League chỉ còn 4 vòng đấu cuối mang tính thủ tục với Khánh Hoà, vé xuống hạng đã cầm trong tay nhưng chưa chắc đội bóng sẽ “báo danh” ở giải hạng Nhất mùa tới, một khi “tan đàn xẻ nghé” thì cầu thủ biết tính nợ với ai?

khanhhoa-thecong2023-24-02-1718248785.jpg
Khánh Hòa được giải cứu lần 2 nhưng "bom nổ chậm" ở V.League vẫn còn hiện hữu

Nguy cơ câu lạc bộ Khánh Hòa “đứt gánh” đang hiện hữu và nếu điều này xảy ra sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy không chỉ với cá nhân cầu thủ hay câu lạc bộ mà còn gây xáo trộn cho cả giải đấu, khiến các câu lạc bộ khác phải khóc hoặc cười vì bị trừ điểm khi toàn bộ các trận đấu với Khánh Hòa trước đó bị hủy bỏ. Tất nhiên, Ban Tổ chức giải và nhà tổ chức sẽ không để xảy ra khi đã nhìn thấy trước hậu quả. V.League đã có tiền lệ khi câu lạc bộ Cần Thơ dù đã “chết lâm sàng” khi bị cả chủ sở hữu và nhà tài trợ bỏ rơi ở cuối mùa giải 2022 vẫn phải làm “xác sống” để đá cho xong xuôi rồi mới “khai tử”.

Khánh Hòa mà bỏ cuộc thì V.League sẽ loạn nên kịch bản giải cứu vẫn phải dùng tới như biện pháp “chữa cháy”. Được biết, hôm 12/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản yêu cầu Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) xem xét, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đội bóng đá Khánh Hòa để đá cho xong giải. Khatoco từng tiếp quản câu lạc bộ Khánh Hòa từ năm 2004, đến mùa bóng 2013 thì bán lại suất thi đấu tại V.League cho Hải Phòng. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cùng hơn chục cầu thủ khi ấy đã khăn gói ra tận Lạch Tray để thi đấu trong màu áo Hải Phòng.

tan-tai-va-hon-chuc-cau-thu-tru-cot-khanh-hoa-theo-chan-huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-ra-thi-dau-cho-hai-phong-mua-bong-2013-1718249052.jpg
Tấn Tài và hơn chục cầu thủ trụ cột Khánh Hòa từng theo chân huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn ra thi đấu cho Hải Phòng mùa bóng 2013

Câu lạc bộ Khánh Hòa hiện tại được gây dựng lại từ đội trẻ với tên ban đầu là câu lạc bộ Sanna Khánh Hòa Biển Việt Nam thi đấu ở giải hạng Nhì và giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất vào năm 2014 và ngay năm sau đã có vé lên chơi ở V.League. Nhưng bóng đá Khánh Hòa có lẽ chỉ có thể làm “vua” ở hạng Nhất chứ không đủ tiềm lực để đua tranh ở V.League. Giải cứu cho câu lạc bộ chỉ là giải pháp tình thế, giúp đội bóng không phải bỏ cuộc giữa chừng và bị giáng xuống thi đấu ở giải hạng Ba. 

Thực tế thì V.League vẫn ôm “bom nổ chậm” khi mới đây, câu lạc bộ đang thi đấu ở giải hạng Nhất - Bà Rịa - Vũng Tàu - cũng để ngỏ khả năng giải thể đội bóng khi bị các nhà tài trợ quay lưng sau vụ dàn xếp tỷ số khiến nhiều cầu thủ bị công an tạm giữ. 

V.League sẽ biến động ra sao nếu Khánh Hòa bỏ cuộc?

Trên Bảng xếp hạng hiện tại, câu lạc bộ Khánh Hòa chỉ có 10 điểm sau 2 trận thắng, 4 trận hòa và thua tới 16 trận. Theo Điều lệ giải, nếu đội bóng bỏ cuộc, không thể tiếp tục thi đấu với bất cứ lý do gì thì toàn bộ các trận đấu trước đó của câu lạc bộ sẽ bị hủy bỏ. Trật tự trên Bảng xếp hạng ở V.League do vậy chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. 

Căn cứ vào kết quả thi đấu, Hà Nội FC đang xếp thứ ba sẽ bị trừ tới 6 điểm trong khi đội đầu bảng Nam Định chỉ bị trừ 3 điểm. Đội xếp thứ nhì Bình Định cũng bị trừ 4 điểm. Khánh Hòa còn 4 trận chưa thi đấu với Quảng Nam, Thanh Hóa, Nam Định và thành phố Hồ Chí Minh nên ngay cả khi đội bóng này gắng gượng đá cho xong giải thì chẳng ai biết, đội bóng này sẽ thi đấu như thế nào khi nội tình đang bất ổn.

Đan Phượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vleague-2023-2024-khanh-hoa-lai-duoc-giai-cuu-va-noi-lo-bom-no-cham-a34976.html