Olympic “xanh nhất” gặp thách thức

Tham vọng của Paris về việc tổ chức một Thế vận hội “xanh nhất” từ trước tới nay đang phải đối mặt với những thách thức từ chính các vận động viên tham dự…

villaolimpica1-1718182544.jpg
Không có máy điều hòa trong khu vực dành cho vận động viên

Những nỗ lực của Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 nhằm biến Thế vận hội năm nay thành kỳ Olympic xanh nhất trong lịch sử đang bị thách thức bởi các vận động viên - những người có kế hoạch mang điều hòa không khí riêng đến Làng Vận động viên, sau khi Ban Tổ chức công bố kế hoạch phát triển bền vững không bao gồm máy điều hòa trong khu vực dành cho vận động viên.

Thế vận hội Paris 2024 đặt mục tiêu trở thành kỳ Olympic bền vững và thân thiện với môi trường nhất trong lịch sử, nhưng mục tiêu đó có thể bị đe dọa bởi sự bất mãn của nhiều vận động viên và những lo ngại về nhiệt độ cao vào mùa hè năm nay tại châu Âu. Làng Vận động viên được thiết kế không có máy điều hòa, thay vào đó sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và hệ thống làm mát ngầm, tương tự như hệ thống của Bảo tàng Louvre, để giảm bớt nhiệt độ oi ả có khả năng xảy ra trong thời gian tổ chức Thế vận hội lần thứ 33. Hệ thống làm mát bằng nước của Làng sẽ lấy nước từ sông Seine. Nước lạnh sẽ được lưu thông qua đường ống của các tòa nhà, giúp giảm đáng kể nhiệt độ tổng thể. Tuy nhiên, nhiều vận động viên tin rằng, điều này sẽ không đủ để đạt được nhiệt độ lý tưởng cho các giai đoạn nghỉ ngơi quan trọng.

Ban Tổ chức tuyên bố, Làng Vận động viên sẽ tạo ra lượng khí thải carbon bằng khoảng một nửa so với một tòa nhà thông thường, nhờ việc sử dụng các cấu trúc bằng gỗ và bê tông ít carbon cùng hệ thống địa nhiệt tái tạo. Theo Ban Tổ chức Olympic Paris 2024, Làng vận động viên mất 7 năm để xây dựng và có giá khoảng 2 tỷ USD.

Mặc dù, còn quá sớm để dự đoán thời tiết khi Thế vận hội khai mạc tại Paris vào ngày 26/7 sắp tới, nhưng nếu theo các số liệu năm ngoái thì châu Âu đã phải trải qua nhiệt độ kỷ lục, trong đó, Thủ đô nước Pháp chứng kiến nền nhiệt vượt quá 35°C trong ít nhất từ 7-10 ngày giai đoạn từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8. Với suy nghĩ rằng, các vận động viên cần nghỉ ngơi, luyện tập và dinh dưỡng hợp lý để đạt được thành tích tốt nhất, nhiều người có kế hoạch mang theo máy điều hòa không khí của riêng họ đến Làng Vận động viên Olympic Paris.

Nhiều quốc gia lên kế hoạch sử dụng máy điều hòa không khí di động trong ít nhất một số phòng của vận động viên vào những ngày nóng bức - một động thái mâu thuẫn với tuyên bố về tính bền vững của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Mỹ, Anh, Đan Mạch, Ý và một số quốc gia khác đang cân nhắc quyết định này do chi phí tương đối thấp (khoảng 400-500 euro) và dễ vận chuyển, lắp đặt. Ủy ban Olympic Australia đã quyết định lắp đặt máy điều hòa không khí trong tất cả các phòng của vận động viên. Ông Alexandra Palli - Chủ tịch Ủy ban Olympic Hy Lạp về Môi trường Bền vững - cũng xác nhận họ sẽ làm như vậy.

Hoàng Hà (Inside the Games)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/olympic-xanh-nhat-gap-thach-thuc-a34949.html