Đội tuyển Anh triệu tập thủ môn 38 tuổi, ông Southgate để ngỏ khả năng từ chức

Chuẩn bị cho Vòng chung kết EURO 2024, huấn luyện viên Gareth Southgate triệu tập bổ sung thủ thành 38 tuổi - Tom Heaton - vào đội tuyển Anh.

Ngày 10/6, đội tuyển Anh sang Đức để chuẩn bị cho EURO 2024. Trước đó, huấn luyện viên Southgate cũng đã công bố danh sách chính thức 26 tuyển thủ, gồm 3 thủ môn là Dean Henderson (Crystal Palace), Jordan Pickford (Everton), Aaron Ramsdale (Arsenal).

Nhưng thủ môn Heaton của Man United bất ngờ được triệu tập vào giờ chót như một thành viên Ban huấn luyện, để tham gia vào các buổi tập sắp tới cùng "Tam sư". Thủ môn 38 tuổi cho biết "vô cùng vinh dự" khi được Southgate đề nghị, và ca ngợi đội tuyển Anh đang có đội hình tuyệt vời để cạnh tranh ngôi vô địch.

"Được triệu tập cho giải đấu lớn, được giúp đỡ đội tuyển bằng mọi cách có thể và truyền đạt kinh nghiệm là khoảnh khắc đáng tự hào. Tôi rất hào hứng và nóng lòng được tham gia cùng đội", anh viết trên mạng xã hội X.

trieu-tap-1718091315.jpg
Thủ môn Tom Heaton được huấn luyện viên Gareth Southgate triệu tập bổ sung vào tuyển Anh dự EURO 2024

Heaton trưởng thành từ lò đào tạo Man United, sau đó khoác áo nhiều câu lạc bộ như: Cardiff, Bristol City, Burnley, Aston Villa rồi trở lại sân Old Trafford năm 2021. Anh không ra sân trận nào tại Ngoại hạng Anh 4 mùa gần nhất và chỉ có 4 lần được điền tên vào danh sách thi đấu ở sân chơi này mùa 2023-2024. Trước đó, ở các mùa 2021-2022 rồi 2023-2023, Heaton lần lượt ra sân 1 và 2 trận, đều tại các giải Cúp.

Ở cấp độ quốc tế, Heaton mới 3 lần khoác áo tuyển Anh, với lần gần nhất đến trong trận giao hữu thắng Pháp 3-2 vào năm 2017. Heaton cũng góp mặt trong đội hình dự EURO 2016, nơi Anh thua sốc Iceland ở vòng 1/8, nhưng không ra sân phút nào.

Dù vậy, chia sẻ với báo giới, huấn luyện viên Southgate nhấn mạnh rằng Heaton sẽ đóng "vai trò vô giá" khi hỗ trợ Henderson, Pickford, Ramsdale trong các buổi tập và cảm ơn Man United vì những hỗ trợ trong quyết định triệu tập này. Huấn luyện viên 53 tuổi cũng đánh giá Heaton sẽ góp phần tạo thêm môi trường tích cực trong phòng thay đồ.

Trong bài phát biểu của mình, huấn luyện viên Gareth Southgate cũng thừa nhận nếu không thể giúp đội tuyển Anh vô địch EURO 2024, thì ông nhiều khả năng sẽ từ chức. “Nếu không vô địch, thì có lẽ tôi không gắn bó với đội tuyển Anh nữa. Đây là cơ hội cuối cùng. Tôi nghĩ khoảng một nửa số huấn luyện viên đội tuyển quốc gia rời đi sau một giải đấu lớn. Đó là điều bình thường trong bóng đá”.

tu-chuc-1718091315.jpg
Huấn luyện viên Gareth Southgate để ngỏ khả năng từ chức đội tuyển Anh

“Còn tôi thì đã gắn bó với đội tuyển Anh 8 năm và giờ đã đến lúc rồi. Tôi không thể liên tục đứng lên trước công chúng và xin thêm cơ hội sau mỗi lần thất bại. Sự kiên nhẫn của con người là có hạn. Nếu muốn trở thành huấn luyện viên hàng đầu, thì tôi sẽ phải cống hiến hết sức mình ở những giải đấu quan trọng như EURO”, chiến lược gia người Anh khẳng định.

Huấn luyện viên Gareth Southgate đã giúp đội tuyển Anh lọt vào bán kết World Cup 2018. Đây là thành tích tốt nhất của "Tam sư" tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau chức vô địch năm 1966.

Tiếp đến, Southgate đã cùng đội tuyển Anh giành vé vào chung kết EURO 2020. Tuy nhiên, họ đã lỡ chức vô địch khi thua đội tuyển Italia trên loạt sút luân lưu. Ngôi á quân cũng là thành tích tốt nhất của "Tam sư" trong lịch sử EURO.

Tại EURO 2024, đội tuyển Anh nằm ở bảng C với các đối thủ: Serbia, Đan Mạch và Slovenia. Thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ mở màn giải đấu bằng cuộc đọ sức với Serbia vào ngày 17/6.

lich-thi-dau-euro-1718089211.jpg

Kim Anh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-anh-trieu-tap-thu-mon-38-tuoi-ong-southgate-de-ngo-kha-nang-tu-chuc-a34909.html